Thực hư việc huyền thoại quần vợt Roger Federer bị chỉ trích "lãng phí" tiền thuế của người dân Thụy Sĩ
"Anh hùng" quần vợt Roger Federer đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội vì vai trò của anh trong sự bùng nổ du lịch gần đây của Thụy Sĩ. Roger Federer đang là tâm điểm của cuộc tranh cãi giữa một nghị sĩ và Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ. Huyền thoại quần vợt 44 tuổi này đã trở thành đại sứ thương hiệu cho Du lịch Thụy Sĩ vào năm 2021, kể từ đó đất nước này đã trải qua một thời kỳ bùng nổ du lịch.
Mỗi mùa hè đều mang tới một lượng khách du lịch ngày càng tăng đến quốc gia châu Âu này, với kỷ lục 25 triệu khách du lịch đến thăm từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2025. Nhưng trong khi cơ quan du lịch đã trải nghiệm sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các chiến dịch quảng cáo của họ, một số người dân và một số khu vực được cho là đang cảm nhận những tác động tiêu cực của việc du lịch quá tải. Chiến dịch mới nhất của Du lịch Thụy Sĩ do đạo diễn nổi tiếng người Thụy Sĩ Marc Forster chỉ đạo và có sự tham gia của Federer, cùng với nữ diễn viên Hollywood Halle Berry. Chiến dịch này đã thành công vang dội, thu hút hơn 125 triệu lượt xem trên YouTube - gấp đôi so với chiến dịch năm trước có sự tham gia của Federer và diễn viên Mads Mikkelsen.
Mục tiêu của chiến dịch là hướng một phần lượng khách du lịch đến Grindelwald sang mùa thu, thời điểm được coi là yên tĩnh hơn. Nhưng điều đó lại gây bất lợi cho người dân địa phương, những người thường muốn nghỉ ngơi khỏi du lịch giữa mùa hè cao điểm và mùa đông, làm trầm trọng thêm vấn đề quá tải du lịch ở các khu vực như Lauterbrunnen, Iseltwald và Ticino.
Điều này đã dẫn đến những câu hỏi về việc liệu có nên sử dụng một người có tầm ảnh hưởng như Federer để thu hút thêm khách du lịch bằng tiền thuế của người dân - ước tính khoảng 50 triệu Franc Thụy Sĩ (tương đương 1.670 tỷ đồng) vào năm tới - điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người đóng thuế. Một nhà phê bình thẳng thắn về chiến dịch này là nghị sĩ David Roth thuộc Đảng Dân chủ Xã hội Thụy Sĩ.
Đại diện của Lucerne từ lâu đã lên án dòng khách du lịch từ các nước xa xôi và những tác động tiêu cực của nó, và trước đây đã đệ trình một câu hỏi lên Hội đồng Liên bang về việc liệu việc quảng bá du lịch được nhà nước trợ cấp có phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững hay không.
Gần đây, Roth đã chỉ trích chiến dịch có sự tham gia của Federer, nói rằng: "Liệu chúng ta có tạo ra thêm lưu lượng khách du lịch bằng tiền thuế của người dân không? Liệu việc thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến Thụy Sĩ bằng những chiến dịch tốn kém như vậy có thực sự đáng giá?"
Ông nói thêm: "Cơ quan Du lịch Thụy Sĩ đang quá tải cơ sở hạ tầng công cộng bằng tiền công." Tổ chức du lịch đã phản hồi bằng cách nói: "Chúng tôi không cung cấp thông tin về ngân sách của từng dự án."
Giám đốc Du lịch Thụy Sĩ, Martin Nydegger, khi được hỏi về mức tăng trưởng du lịch nhờ vào tổ chức này, đã nói: "Tôi không thể chứng minh hiệu quả bằng dữ liệu cụ thể. Nội bộ, chúng tôi ước tính rằng cứ 6 du khách thì có 1 người là kết quả của những nỗ lực tiếp thị toàn cầu của chúng tôi. Sự tương tác giữa nhà nước và các công ty du lịch tư nhân hoạt động rất hiệu quả. Thêm vào đó là những cảnh quan tuyệt đẹp, thiên nhiên hoang sơ và những dãy núi hùng vĩ – vốn cũng là 3 lý do chính để du lịch đến Thụy Sĩ."
Ông tiếp tục bảo vệ lập trường của cơ quan du lịch cũng như tài sản chủ lực của họ, Federer, khi được hỏi liệu biểu tượng quần vợt và những người nổi tiếng khác có thực sự cần thiết để thu hút du khách mới hay không.
Nydegger nói: "Chúng tôi không muốn tạo thêm áp lực lên những điểm du lịch nổi tiếng vốn đã thu hút đủ du khách nước ngoài. Với Roger Federer và Halle Berry, chúng tôi đang nhắm đến những vùng ít người lui tới hơn và muốn hướng du khách đến mùa thu. Đó là lý do tại sao chúng tôi đến Vitznau (bên bờ hồ Lucerne) và Emmetten (thuộc bang Nidwalden) với hai ngôi sao này. Hai địa điểm này chắc chắn không phải là những điểm du lịch nổi tiếng."
Khi được hỏi về số tiền thuế được chi cho các chiến dịch quảng cáo có sự góp mặt của Federer, ông ấy nói thêm: "Bạn có muốn biết Roger Federer có kiếm tiền từ ngành du lịch Thụy Sĩ không? Tôi có thể nói với bạn rằng anh ấy không kiếm được một xu nào từ chúng tôi. Chính anh ấy đã nói điều đó ngay từ đầu khi chúng tôi hợp tác: 'Tôi thành công vì tôi lớn lên ở một đất nước đã cho tôi sự ổn định cần thiết để thành công. Điều cuối cùng tôi muốn là nhận tiền thuế của người dân cho sự cống hiến của mình.
Chúng tôi đóng góp một khoản nhỏ cho quỹ của Roger Federer, quỹ này chỉ sử dụng số tiền đó cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Thụy Sĩ. Điều này đã được quy định trong hợp đồng. Và chúng tôi không thể công khai hợp đồng này. Tôi cũng không thể cho bạn biết các ngôi sao khác kiếm được bao nhiêu. Nếu tôi có thể, tôi sẽ rất vui lòng làm vậy, bởi vì bạn sẽ nghiêng người qua bàn để bắt tay tôi nếu bạn biết rằng những người nổi tiếng này quảng bá cho Thụy Sĩ với một khoản tiền nhỏ như vậy.
Chúng tôi là một tổ chức quảng bá, và chúng tôi có nhiệm vụ được giao. Với những nhân vật nổi tiếng như Roger Federer và Halle Berry, đương nhiên chúng tôi muốn thông điệp của mình tiếp cận được càng nhiều người càng tốt. Và tôi muốn nói thêm điều này: với quảng cáo mới nhất, chúng tôi đã đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn so với những năm trước, bất chấp việc giảm bớt hoạt động quảng bá và ngân sách."
