Café 24h: Không còn thời cho gì – biết nấy
Thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ, đúng là không thể cứ giấu cho mình mãi một điều gì cũng không thể tìm cách để ngăn thông tin, nhất là 1 trận bóng đá. Trước đây, khi có những trận đấu lớn, là NHM Việt đổ xô “xin link” trên mạng để “xem chùa”. Bây giờ thì khỏi tìm. Hôm qua, trận khai màn Premier League, trận M.U – Tottenham, đã có những tờ báo đưa link xem trực tiếp. Đây là trận đấu đã được “đóng dấu” độc quyền, về lý thì không được phát trên lãnh thổ Việt Nam ở bất kỳ hình thức nào nếu không có sự cho phép của đơn vị có bản quyền.
Thế nhưng ở Việt Nam, việc kiểm soát những gì gọi là “bản quyền” xem ra không hề dễ dàng, thậm chí là “buông”. Bởi thế, ngay những trận đá bóng, ai “độc thì cứ độc”, còn người xem thì có quyền chọn những thứ phù hợp cho dù biết rắng có thể nó không hợp pháp cho lắm.
Gì chứ lách luật thì dân mình là số 1, song điểm tích cực ở đây có lẽ là người xem có nhiều cơ hội để xem hơn thay vì phải mua đầu số hay buộc phải ra ngồi quán café để thưởng thức giải Ngoại hạng Anh.
Bóng đá vẫn là một bữa tiệc mà ai cũng thấy có phần của mình, thậm chí với truyền hình, cùng với sự phát triển của Youtube, ai cũng có thể có… kênh truyền hình riêng
Truyền hình chính thống đang bị Youtube thách thức. Mới đây, đã có ý kiến cho rằng, công nghệ live streaming đang làm đổi thay cục diện truyền hình. Không giống như truyền trực tiếp trên truyền hình chỉ dành cho khán giả trong nước và phải theo dõi qua ti vi, live streaming có thể truyền trực tiếp sự kiện đến khán giả toàn cầu thông qua mọi thiết bị có kết nối internet. Live streaming thật sự là một bước đột phá đối với truyền thông, vì không quá phức tạp như truyền hình truyền thống, sự cạnh tranh với các hình thức truyền dẫn truyền thống (truyền hình), rõ ràng là rất lớn.
Hôm qua, trên mục “truyền hình trực tiếp”, VPF thông báo trận đấu HN.T&T và SLNA – vốn là trận đấu được quan tâm chỉ có một đơn vị trực tiếp duy nhất là… VPF. Làm thế nào mà VPF thay luôn cả nhiệm vụ của một đài truyền hình? Tất cả phụ thuộc vào công nghệ và nền tảng Youtube.
Điều thắc mắc là chúng ta đang cố bán những sản phẩm liên quan đến thể thao nhưng lại mặc định cho những “kênh truyền hình” trên internet cho phép người xem theo dõi sự kiện.
Nghịch lý là ở chỗ ấy, không còn thời truyền hình cho gì – biết nấy, nhưng nếu vậy thì bán bản quyền các sự kiện bóng đá cho ai?
Song An