“Nhà nghèo” Đồng Tháp: Trân trọng từ đồng bạc cắc
Vào ngày mùng 9 Tết (16/02), CLB Đồng Tháp sẽ làm lễ xuất quân và ra mắt các nhà tài trợ trong mùa bóng mới. Một mùa giải được dự đoán nhiều khó khăn chờ đợi nhưng BLĐ tự tin hướng đến thành tích cao hơn V.League 2015, với quyết tâm thi đấu thật tốt để xứng đáng với sự kỳ vọng của NHM lẫn các nhà tài trợ.
Từ chuyện “nhặt đồng bạc cắc”
Sau mùa bóng 2015, Đồng Tháp thu được 1,5 tỷ đồng tiền vé, gần 3 tỷ đồng tiền bảng quảng cáo, khoảng 6 tỷ đồng tiền tài trợ và tổng thu khoảng 10,5 tỷ đồng. Thế nhưng điều thu về lớn nhất là bài học: Để đội bóng có thể sinh tồn phải biết trân trọng từng đồng xu của các nhà tài trợ bỏ ra, không lãng phí và phải có những hành động thiết thực trong việc kiếm tiền từ bóng đá.
Với quan điểm phải trân trọng từng đồng của nhà tài trợ dành cho bóng đá, BLĐ CLB Đồng Tháp đã cho thấy điều ấy một cách chân thật trong ngày ký hợp đồng với trường Đại học Văn Hiến. Dù không phải là bản hợp đồng “khủng” (1,2 tỷ đồng) nhưng toàn bộ thành viên của đội Đồng Tháp đã lên TP.HCM để tham dự. Một hành động cho thấy thiện chí lẫn sự trân trọng lớn lao với đối tác, những người bỏ tiền góp phần nuôi đội bóng.
“Chúng tôi xác định là ký hợp đồng tài trợ dù lớn hay nhỏ thì cả đội lẫn BLĐ đều phải tham dự và thể hiện sự trân trọng. Điều này là để các cầu thủ biết trân trọng từng đồng tiền của nhà tài và cháy hết mình trên sân. Đó là trách nhiệm của đội bóng với các nhà tài trợ, vì nhận được tiền thì phải chơi hết mình, xứng đáng với những gì nhận được. Họ phải đá để làm sao thuyết phục được nhà tài trợ, để có nguồn tài chính lo cho đội bóng…”, Chủ tịch CLB Đồng Tháp ông Đặng Xuân Huy cho biết.
Ngoài chuyện trân trọng các nhà tài trợ, BLĐ CLB Đồng Tháp cho biết họ cần phải có chiến lược dài hơi và thiết thực để tìm các nguồn tài trợ cho đội bóng. “Chúng tôi cần tận dụng tối đa nguồn xã hội hóa nên một bảng quảng cáo bán từ 5 – 7 triệu cũng phải bán đến mức cuối cùng. Tức phải tận dụng bất cứ điều gì, dù là bạc cắc đi chăng nữa.
Chúng tôi phải có chiến lược về tài chính. Tại sao chúng tôi lại tìm được nhà tài trợ trang phục đến 3 năm mà họ không tài trợ cho các đội khác? Lý do là chúng tôi cho họ thấy được Đồng Tháp có một chiến lược lâu dài. Hiện nay, ở Việt Nam phải làm từng bước mới có thể lấy bóng đá nuôi bóng đá. Chúng tôi cần cải cách để có những bước đi vững chắc và chịu khó học hỏi…”, ông Huy đúc kết.
Đến chuyện tăng kinh phí
Với sự quyết tâm lấy bóng đá nuôi bóng đá, các bước đi đầu tiên của Đồng Tháp đã cho thấy được những tín hiệu tích cực. Theo thông tin Thể thao 24h tìm hiểu, kinh phí của Đồng Tháp trong mùa bóng 2016 sẽ tăng khoảng 20 - 30%, tức số tiền có thể lên khoảng 32 tỷ đồng so với con số khiêm tốn 24,5 tỷ hồi năm ngoái. Sở dĩ có sự đột phá này là nhờ tiền tài trợ dự kiến thu về sẽ có thể tăng gấp đôi so với mùa trước.
Nếu so sánh kinh phí hoạt động của Đồng Tháp với phần còn lại của V.League thì con số khoảng 32 tỷ đồng thuộc diện rất khiêm tốn. Thế nhưng so với chính họ trong 2 mùa bóng đã qua, với việc luôn đứng trước nguy cơ nghỉ chơi vì thiếu kinh phí thì điều ấy là một tín hiệu vô cùng khởi sắc.
Năm 2014, đội chủ sân Cao Lãnh suýt nghỉ chơi ở giải hạng Nhất 2014 khi đến tận “phút 89” thì họ mới có đủ con số 20 tỷ đồng để tham dự giải. Năm 2015, dù bất ngờ giành chức vô địch giải hạng Nhất 2014 và giành quyền chơi V.League nhưng Đồng Tháp đứng trước nguy cơ bị “khai tử” bởi không có tiền, khi nhà tài trợ rút lui. Trong khi đó, số tiền mà một số doanh nghiệp hứa tài trợ chỉ vào khoảng 10 tỷ đồng. Thế nên Công ty CP phát triển bóng đá Đồng Tháp ra đời với sự góp vốn ban đầu là 24,5 tỷ đồng để cho Đồng Tháp có kinh phí tham dự giải.
Với số kinh phí eo hẹp ấy, đội chủ sân Cao Lãnh đã phải “thắt lưng buộc bụng” trong suốt cả mùa bóng năm ngoái. Thậm chí, có những trận đấu xa nhà thì họ phải di chuyển bằng xe khách để tiết kiệm kinh phí. Điển hình như chuyện cả đội Đồng Tháp phải di chuyển ra Quảng Nam thi đấu bằng xe khách còn những trận đấu gần nhà thì họ đá xong về ngay trong đêm.
Với kinh phí được cải thiện trong mùa bóng 2016, BLĐ CLB Đồng Tháp cho biết mục tiêu sẽ giành được thành tích tốt hơn mùa bóng năm ngoái, nhờ có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và mọi thứ được cải thiện tốt hơn so với năm ngoái. Thế nhưng, điều quan trọng là các cầu thủ phải thi đấu thật quyết tâm để cho thấy xứng đáng với những gì đã nhận được, đặc biệt là các nhà tài trợ bỏ tiền nuôi đội bóng.
Chúng tôi cần tận dụng tối đa nguồn xã hội hóa nên một bảng quảng cáo bán từ 5 – 7 triệu cũng phải bán đến mức cuối cùng. Tức phải tận dụng bất cứ điều gì, dù là bạc cắc đi chăng nữa.