V.League 2016: Ai bán niềm tin cho khán giả?

thứ ba 16-2-2016 22:15:27 +07:00 0 bình luận
Mùa bóng mới sẽ diễn ra vào cuối tuần này và bài toán khó cho BTC là làm sao thu hút khán giả đến sân? Câu hỏi ấy chưa có lời giải khi V.League 2016 không có một điểm tựa, chưa thấy những hình tượng lẫn sức hút đặc biệt để lôi kéo NHM.
Từ “chiếc phao” HA.GL

Trong bối cảnh sứt mẻ niềm tin nghiêm trọng từ NHM với những rung động tiêu cực, BĐVN bất ngờ vớ được “chiếc phao” là “đám trẻ nhà bầu Đức” trong mùa bóng 2015. Cú “bẻ lái” bất ngờ của bầu Đức để đưa những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy…lên chơi V.League đã mang đến một cơn sốt trên khán đài, khi NHM cả nước ồ ạt kéo đến sân.

“Cơn sốt” mang tên HA.GL khiến cho V.League trở nên nhộn nhịp đến kỳ lạ. Thậm chí, ngay trong vòng đấu đầu tiên sân Pleiku đã bị vỡ do khán giả khắp nơi đổ về xem Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…thi đấu. Và chỉ một trận đấu với S.Khánh Hòa BVN, HA.GL đã chính thức trở thành biểu tượng mới của BĐVN, khi họ đi đến đâu BTC phải lo công tác hậu cần…kỹ lưỡng, với nỗi lo vỡ sân có thể diễn ra bất kỳ lúc nào.

Giống như một sự nghịch lý khi trận đấu vòng 2 giữa Long An và HA.GL diễn ra trong cảnh tưởng đặc biệt. Rất nhiều khán giả đã đánh đu mình trên các tấm lưới sắt ở cổng khán đài A sân Tân An còn BTC thông báo đóng cửa từ rất sớm. Bốn mặt khán đài đầy ắp còn phía ngoài có gần 10 ngàn người vây kín sân. Thậm chí, có những khán giả chờ chực hơn cả ngày vẫn không được vào sân nên ôm mặt tiếc nuối ra về.

Sức hút đặc biệt của HA.GL đã được khái quát đầy đủ qua những con số thống kê của BTC giải, khi vòng đấu thứ 2 chạm cột mốc trung bình khán giả đến sân đông nhất trong cả mùa là 8.678 người/trận. Hiệu ứng ấy còn kéo dài xuyên suốt cả giai đoạn lượt đi với việc khán giả đến sân không dưới 8 ngàn người/trận.

Đến giai đoạn lượt về, khi HA.GL phơi bày đầy đủ những điểm yếu và sự hạn chế với mạch 11 trận liên tiếp thất bại trên sân khách (kéo dài từ lượt đi) thì sức hút mới bắt đầu hạ nhiệt. Thế nhưng họ vẫn rất đặc biệt khi trận đấu vòng 23 với Đồng Nai đã lấp đầy 4 mặt khán đài, khi có tới 25 ngàn khán giả đến sân. Đó là con số kỷ lục của mùa giải 2015.

Mùa bóng 2015 đã có 1 triệu 346.500 người đến sân và đạt con số trung bình 7.400 người/trận. Đó được xem là một thắng lợi lớn của BTC giải và một phần nguyên nhân lớn nhờ sức hút đến từ “hiện tượng” HA.GL, với những thần tượng của giới trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Đến nỗi lo vắng khán giả

TGĐ VPF ông Cao Văn Chóng nói rõ mục tiêu của mùa bóng 2016 là làm “tất cả vì khán giả”. Thế nhưng vấn đề của BĐVN bây giờ là không có một điểm tựa, không có sức hút đặc biệt và thiếu những hình tượng để lôi kéo khán giả đến sân. Khi bầu Đức quyết định đưa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đi du học… ở nước ngoài.

Hình ảnh sân Thống Nhất như trẩy hội trong những trận đấu của U.21 HA.GL tại giải U.21 Quốc tế 2015, hẳn sẽ khiến VPF và VFF tiếc nuối. Khi sức hút của HA.GL đang rất mạnh mẽ với khán giả nhưng V.League 2016 không còn sự góp mặt của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Điều ấy sẽ khiến HA.GL không còn sự khác biệt nhiều so với phần còn lại và họ khó trở thành “thỏi nam châm” như mùa bóng vừa qua.

Thế nên, cái thiếu của V.League 2016 là không còn một hiện tượng đặc biệt như HA.GL, không có những thần tượng khiến khán giả chịu đội mưa, đội nắng đến xem đá tập như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Điều đặc biệt nhất là không có được niềm tin từ khán giả, khi các trận đấu không mang nhiều tính cống hiến, thường xuyên gây ức chế cho người xem, với sự định kiến sau hàng loạt những câu chuyện bạo lực lẫn tiêu cực diễn ra trong quá khứ.

Sứ mệnh của bóng đá là mang lại cảm xúc và niềm vui để khán giả đến sân thưởng thức. BĐVN bây giờ không có thứ giá trị nào có thể làm điều ấy, ít nhất là những gì diễn ra ở mùa trước đã chứng minh. Thậm chí, HA.GL chơi đầy cống hiến nhưng một số trận đấu “sống còn” đã bị NHM đặt dấu hỏi, trong khi một số đội bóng khác chưa thực sự tạo dựng được niềm tin của CĐV và khiến họ phải bật khóc vì bị… phản bội.

Không có một đội bóng hay cá nhân quyết định được sự thành bại của giải đấu nhưng ít ra, khi còn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường thì HA.GL sẽ mang khán giả đến sân với thứ bóng đá cống hiến và họ được xem các thần tượng chơi bóng. Tiếc thay, V.League 2016 chưa thấy có một điều gì đặc biệt để NHM mong chờ. 

Mùa bóng 2015 thu hút 1.346.500 khán giả và đạt con số trung bình 7.400 người/trận. Vòng 2 có tổng số khán giả cao nhất là 121.500 người đến sân, với trung bình 8.678 người/trận. Trận đấu Đồng Nai và HA.GL ở vòng 23 lập kỷ lục với 25 ngàn khán giả đến sân.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội