Thông điệp riêng của các mẫu bóng tại các kỳ EURO và World Cup

chủ nhật 10-7-2016 21:40:35 +07:00 0 bình luận
Sắm vai trò quan trọng của trận đấu, nhưng hiếm khi được lưu ý: Đấy là những quả bóng chính thức của giải có tên gọi hẳn hoi.

Sắm vai trò quan trọng của trận đấu, nhưng hiếm khi được lưu ý: Đấy là những quả bóng chính thức của giải có tên gọi hẳn hoi.

Cấu tạo như nhau, chỉ khác vẻ ngoài

Riêng tại VCK EURO 2016, Adidas giới thiệu tới 2 mẫu bóng như cảm thấy chỉ 1 là chưa đủ để tạo dấu ấn cho ngày hội của bóng đá châu Âu.

Vì vậy, hãng sản xuất trang phục và dụng cụ thể thao Đức tung ra “Beau Jeu” (“Trò chơi đẹp”) để dùng cho các trận vòng bảng, rồi thay thế bằng “Fracas” cho giai đoạn đá loại trực tiếp.

Theo giải thích của các chuyên gia tiếp thị, “Fracas” được thiết kế với màu đỏ và đen có nghĩa “cuồng nhiệt hơn”, nhằm “phản ánh tiếng ồn từ đám đông cùng sự phấn khích trên sân cỏ theo tinh thần kẻ thắng có tất cả”.

Bóng “Beau Jeu” từng banh xác ở trận Pháp – Thụy Sĩ cách nay vài tuần.

Nhưng nếu quan sát kỹ, không khó nhận ra các mẫu bóng chẳng khác gì nhau, ngoại trừ cái mác và khẩu hiệu!

“Fracas” cũng chỉ được thiết kế với 6 múi, y chang “Beau Jeu” và giống với Brazuca dùng ở World Cup 2014.

Chúng đều được chế tạo sao cho “quỹ đạo bay giảm thiểu tác động của ngoại lực, chính xác và khống chế dễ dàng” (tất nhiên là đừng nổ bậy như quả bóng “Beau Jeu” từng banh xác ở trận Pháp – Thụy Sĩ cách nay vài tuần).

Chỉ dựa vào những thay đổi nhỏ nhoi ấy, song Adidas đang kỳ vọng thu được 2,5 tỷ euro từ bán bóng, giày và các sản phẩm liên quan sau VCK EURO 2016.

Bóng hiện nay coi như hoàn hảo

Thật ra thì tới nay, những mẫu bóng mới đã khác hẳn “tổ tiên” ra đời năm 1550 được tìm thấy và lưu trữ từ năm 1981.

Thời ấy, quả bóng có đường kính khoảng 14-16cm và nặng ước 125g, thường được làm bằng da của nai và bàng quang của lợn, có hình tương tự bóng bầu dục, không thấm nước và có 8 múi.

Còn sau này, quả bóng tiêu chuẩn phải có chu vi 60-70cm, trọng lượng 410-450g và chịu lực nhất định.

Paul Pogba khống chế quả Fracas trong chiến thắng Iceland.

Thông thường, quả bóng có 32 múi gồm 12 múi hình ngũ giác và 20 múi hình lục giác, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1950 tại Đan Mạch và nhanh chóng trở thành chuẩn mực khi Adidas giới thiệu “Telstar” - quả bóng chính thức của World Cup 1970.

Theo dòng thời gian, công nghệ sản xuất bóng nay phát triển tới mức những quả bóng tốt hiện chỉ cần 6 múi được phủ những lớp nhựa PU (còn gọi là cao su nhân tạo” có khả năng đàn hồi tốt.

Đồng thời bên trong quả bóng chứa chất Impranil cũng là loại nhựa PU giúp quả bóng dùng ở các giải lớn hiện coi như hoàn hảo khi tối ưu hóa độ tròn, lực cản, quỹ đạo bay, lực nâng và thích ứng với mọi thời tiết.

Mỗi mẫu bóng như một sứ giả

Trong bối cảnh ấy, muốn quả bóng khác biệt qua từng giải chỉ còn cách thông qua thông điệp riêng của chúng.

Chẳng hạn trong 3 kỳ World Cup gần đây, Adidas bắt đầu “kể từng câu chuyện bóng đá”.

Như tại World Cup 2006, trên từng quả bóng “Adidas +Teamgeist” đều ghi rõ chi tiết các đội cùng ngày và giờ thi đấu mà chúng được dùng.

Đỉnh điểm của màn ra mắt này là quả bóng vàng được thiết kế đặc biệt cho trận chung kết.

Còn ở World Cup 2010 tại Nam Phi, “Jabulani” được xem là quả bóng hoàn hảo cho những cầu thủ hoàn hảo, được sáng tạo dựa trên tinh thần đồng đội nhằm nâng cao tinh thần đồng đội của các đội và có 11 màu tượng trưng cho 11 ngôn ngữ cùng cộng đồng người ở nước chủ nhà.

Quả bóng “Jabulani” trong trận Uruguay - Hà Lan.

Về phần “Brazuca”, đây là quả bóng đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về một quả bóng hoàn hảo, sau khi các nhà khoa học phải mất chừng 2 năm nghiên cứu và kiểm tra ảnh hưởng của sức gió tác động đến quỹ đạo bay.

Nói cách khác là giờ đây, mỗi quả bóng chính thức của các giải lớn thường mang theo thông điệp riêng giúp nhận diện nước chủ nhà.

“+Teamgeist” tượng trưng cho nước Đức thích hiệu quả, tinh thần đồng đội và làm việc có tổ chức.

“Jabulani” sặc sỡ thể hiện sự thịnh vượng, đầy năng lượng và nhiều điều kỳ lạ của đất nước Nam Phi.

Trong khi ấy, “Brazuca” phản ánh rõ vai trò của bóng đá trong việc tạo nên thương hiệu toàn cầu cho Brazil, cũng như tính cách của dân tộc này.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội