Paul Pogba: “Gà vàng” đẻ trứng kim cương
Giá trị thương hiệu của “Gà vàng” Paul Pogba tăng 13% chỉ 1 tuần sau khi anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.
Có lẽ trong ngày Tết Đinh Dậu, theo quan niệm của người Việt là năm con gà, không có cầu thủ quốc tế nào xứng đáng được nhắc đến nhiều như Paul Pogba. Cầu thủ người Pháp sinh năm 1993, tức năm Quý Dậu, và anh đúng là "chú gà vàng" đúng nghĩa.
Paul Pogba vốn được xếp vào nhóm các ngôi sao hàng đầu thế giới từ khi còn khoác áo Juventus. Nhưng thương vụ chuyển nhượng kỷ lục 89 triệu bảng sang Man Utd còn đưa anh lên một tầm cao mới.
Dữ liệu của hãng thống kê thể thao Brandtix cho thấy, giá trị thương hiệu của Paul Pogba tăng đến 13% chỉ 1 tuần sau khi quay trở lại Old Trafford vào tháng 8 năm nay.
Cũng trong 7 ngày này, Pogba có thêm 900.000 lượt người theo dõi mới trên mạng xã hội, nâng tổng số fan trên Facebook, Twitter và Instagram lên con số 14 triệu người, tăng hơn 2,3 triệu người so với 1 tháng trước đó.
Đáng nói ở chỗ, mạng xã hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu. Chính vì thế, không lạ khi các cầu thủ dành không ít thời gian để “chăm sóc” các tài khoản mạng xã hội có thể giúp họ thu về hàng triệu đô.
Lấy một ví dụ đơn giản, Cristiano Ronaldo kiếm cho hãng Nike đến 29 triệu bảng chỉ với 59 bài viết trên mạng xã hội Facebook, Twitter và Instagram. Sở dĩ những bài quảng cáo của Ronaldo có tác dụng lớn như vậy, bởi lượng người theo dõi ngôi sao Real Madrid trên mạng cực lớn (hơn 250 triệu người).
Hiện tại, lượng fan trên “thế giới ảo” của Pogba chỉ đạt mức khiêm tốn, 26 triệu người. Tuy nhiên, mức độ phát triển trên mạng xã hội của ngôi sao Man Utd cực cao. Bằng chứng là lượng người theo dõi của anh tăng gấp đôi chỉ sau hơn 5 tháng trở lại sân Old Trafford.
Thậm chí, Pogba còn trở thành cầu thủ bóng đá đầu tiên có biểu tượng cảm xúc (emoji) riêng trên Twitter, vinh dự mà ngay cả “Ông hoàng mạng xã hội” Cristiano Ronaldo cũng chưa thể có được.
Nói như vậy để thấy rằng, nếu có thể duy trì tốc độ phát triển như hiện nay, số tiền Paul Pogba có thể kiếm từ mạng xã hội sẽ tăng lên không ngừng theo thời gian.
Bên cạnh đó, cầu thủ người Pháp còn rất nhiều nguồn thu giá trị không kém, ví như mức lương 290.000 bảng/tuần của anh tại Man Utd. Hiện tại, chỉ có đúng 6 cầu thủ hưởng lương cao hơn Pogba, bao gồm Carlos Tevez, Oscar, Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Lionel Messi và Hulk. Tất cả đều không thi đấu tại Anh.
Ngoài ra, Paul Pogba còn mới hợp tác cùng hãng Adidas cho ra mắt dòng thời trang của riêng anh, “the adidas x Pogba Collection”. Tất nhiên, bây giờ còn quá sớm để khẳng định Pogba có thể gặt hái thành công trong lĩnh vực kinh doanh như David Beckham hay Cristiano Ronaldo.
Nhưng chắc chắn không ai có thể phủ nhận tiền vệ người Pháp là một trong những “con gà vàng” của làng bóng đá thế giới hiện nay.
"Gà vàng đẻ trứng kim cương"
Ngoài những đóng góp về chuyên môn, Paul Pogba còn hứa hẹn mang lại cho Man Utd những khoản doanh thu khổng lồ từ việc bán áo đấu, thu hút hợp đồng quảng cáo hay mở rộng lượng fan "Quỷ đỏ" trên mạng xã hội.
Lấy một ví dụ nhỏ, một bộ trang phục thi đấu đầy đủ của Man Utd bao gồm quần, áo và tất có giá khoảng hơn 100 bảng (giá niêm yết trên cửa hàng chính thức của Man Utd). Như vậy, Man Utd cần bán khoảng 890.000 chiếc áo đấu của Pogba để thu hồi số tiền bỏ ra để chiêu mộ tiền vệ người Pháp từ Juventus vào mùa Hè năm ngoái (89 triệu bảng).
Công bằng mà nói thì nhiệm vụ này không hề quá sức với Man Utd, đội bóng bán áo đấu chạy nhất trong 5 mùa giải qua (2011/12-2015/16) với số lượng áo trung bình bán ra mỗi năm là 1,75 triệu chiếc. Bản thân Paul Pogba cũng là cái tên bán áo đấu chỉ thua Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.
Đáng nói ở chỗ, cuộc khảo sát của hãng Kitbag cho thấy, doanh thu bán áo đấu của Pogba tăng vọt kể từ khi chuyển sang Man Utd vào đầu tháng 8 năm nay. Nói cách khác, tiền vệ người Pháp hoàn toàn có thể giúp Man Utd thu hồi mức phí mua anh chỉ với tiền bán áo đấu trong thời hạn hợp đồng hai bên kéo dài đến năm 2021.
Mặt khác, sự xuất hiện của Pogba trong đội hình cũng sẽ giúp Man Utd thu hút những bản hợp đồng quảng cáo giá trị, ví như thỏa thuận tài trợ áo đấu đắt giá nhất thế giới trị giá 750 triệu bảng trong vòng 10 năm với Adidas.
Dĩ nhiên, Man Utd sớm đã ký hợp đồng với hãng sản xuất dụng cụ thể thao của nước Đức từ năm 2014. Nhưng sự xuất hiện của Pogba sẽ càng đảm bảo về cho mối quan hệ lâu dài của "Quỷ đỏ" và Adidas.
Nên nhớ, chính hãng sản xuất dụng cụ thể thao nước Đức đã hối thúc Man Utd nhanh chóng ký hợp đồng với Paul Pogba khi nhận ra giá trị thương mại to lớn của tiền vệ người Pháp.
Cuối năm ngoái, trang Football Leaks bất ngờ tiết lộ thông tin, Paul Pogba trốn thuế bằng cách chuyển bản quyền hình ảnh của anh đến các thiên đường thuế tại Luxembourg và đảo Jersey (Quần đảo Eo biển nằm giữa Anh và Pháp).
Theo đó, tiền vệ người Pháp từng bị “lừa” bán bản quyền hình ảnh của anh trong 15 năm cho công ty Koyot Group (Luxembourg) theo lời xúi giục của người đại diện cũ Oualid Tanazefti.
Sau khi chấm dứt hợp đồng với Tanazefti, Pogba liền chuyển toàn bộ bản quyền hình ảnh cho công ty Aftermath Limited đặt trụ sở tại đảo Jersey dưới sự hướng dẫn cả tay cò Mino Raiola.
Mặc dù vậy, Pogba vẫn một mực phủ nhận cáo buộc trốn thuế của Football Leaks.