Doanh thu béo bở, giá trị đội bóng tăng
Trong danh sách mà tạp chí Forbes vừa công bố, 20 đội bóng đá có giá trị nhất trên thế giới đạt trung bình của 1,44 tỷ USD, tăng 24% so với một năm trước đây.
Không khó để giải thích cho sự tăng trưởng này khi khoản tiền bản quyền truyền hình ngày một hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, gói bản quyền truyền hình của Premier League trong 3 năm tới kể từ mùa 2016/17 đạt 7,9 tỷ USD. Tương tự là những thỏa thuận về tài trợ mà ví dụ điển hình là 107 triệu USD mỗi năm giữa Man United và Adidas.
Đội bóng có giá trị nhất ở năm thứ tư liên tiếp là Real Madrid. Thậm chí, Los Blancos còn tạo ra doanh thu nhiều hơn bất kỳ đội bóng đá nào trong 11 mùa giải liên tiếp. Real Madrid có giá trị 3,65 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái và nhiều hơn bất kỳ đội bóng thể thao trên thế giới, ngoại trừ Dallas Cowboys (4 tỷ USD).
UEFA đã tăng tiền thưởng của Champions League lên khoảng 50% trong 3 mùa giải bắt đầu từ 2015/16. Nhờ đó, hai đội bóng lọt vào trận chung kết vừa qua là Real Madrid và Atletico Madrid kiếm được hơn 100 triệu từ giải đấu danh giá này.
Đứng phía sau Real Madrid là Barcelona có giá trị 3,55 tỷ USD, cũng tăng 12% so với một năm trước. Barcelona có thể sớm vượt qua kình địch của mình nhờ sử dụng 400 triệu USD để tái thiết sân Nou Camp, trong đó dự kiến sẽ được hoàn thành trong khoảng 5 năm.
Đội bóng thứ ba có giá trị nhất là Man United, được giao dịch công khai. Các cổ phiếu niêm yết của họ được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Theo tính toán cụ thể, con số này của “Quỷ đỏ” là 3,32 tỷ USD, tăng 7% so với năm ngoái. Với 190 triệu trong mùa 2014/15, Man United là đội có lợi nhuận lớn nhất, nhưng vẫn xếp sau Dallas Cowboys của NFL (270 triệu) và New England Patriots (195 triệu) trong số tất cả các đội thể thao.
Lợi thế lớn của Premier League về tiền bản quyền truyền hình và giải thích tại sao có tới 8 trong số 20 đội bóng có giá trị nhất đến từ xứ sở sương mù, cũng như 6 đội trong Top 10, gồm Man Utd, Arsenal, Man City, Chelsea, Liverpool và Tottenham.
Mỗi giải đấu hàng đầu châu Âu gồm Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga có sự phân bổ tiền bản quyền truyền hình khác nhau với mục đích cố gắng để phân chia phù hợp cho cả thành tích thi đấu lẫn danh tiếng CLB.
Chẳng hạn, bắt đầu từ mùa giải 2016/17 tại La Liga sẽ sử dụng một hệ thống mới để phân chia đồng đều hơn. Kết quả cuối cùng sẽ làm suy giảm lợi thế rất lớn của Real Madrid và Barcelona về doanh thu truyền hình.
Việc định giá CLB của Forrbes không có tương quan chặt chẽ với doanh thu. Ví dụ, Arsenal có doanh thu 524 triệu USD trong mùa giải 2014/15, xếp thứ năm với giá trị 2,02 tỷ, trong khi Man City với doanh thu 558 triệu, xếp thứ sáu với giá trị 1,92 tỷ.
Vì thế, nếu có một nhà đầu tư tiềm năng nào đó muốn mua Arsenal sẽ phải trả nhiều hơn cho đội bóng thành London vì lợi thế về thị trường của mình. Điều này đã được thể hiện qua giá vé của Arsenal là đắt nhất Premier League với 2.895 USD so với 1.294 của Man City.
Tuy nhiên, xét về mức giá vé cả mùa, Arsenal vẫn còn kém xa so với Milan (5.177 USD), Palermo (4.305), Lazio (4.304), Fiorentina (3.814).
Trong khi doanh thu đã tăng lên đáng kể cho các đội, những người đầu tư vào họ đã thực hiện một bước chuyển mình mạnh mẽ để tăng giá trị cho đội bóng.
Năm 2003, Roman Abramovich đã chi 233 triệu USD mùa Chelsea và cũng đổ vào thị trường chuyển nhượng cả “núi tiền” để tăng cường lực lượng trong những năm đầu tiên. Với việc vô địch Champions League vào năm 2012 và danh hiệu Premier League 2014/15, giá trị của Chelsea giờ là 1,7 tỷ USD.
Gia đình Glazer giành quyền kiểm soát Man United vào năm 2005 với giá 1,47 tỷ USD. Dựa theo giao dịch chứng khoán công khai hiện nay, nó có giá trị 3,3 tỷ và năm 2015 là đội thể thao đạt lợi nhuận cao thứ ba thế giới.
Trong năm 2008, Sheikh Mansour đã mua Man City với giá 360 triệu USD và cũng như Abramovich đã đầu tư rất nhiều tiền để tạo nên một đội ngũ những nhà vô địch. Kết quả là bây giờ họ đạt giá trị ít nhất 1,92 tỷ. Với trường hợp của Arsenal, 4 năm trước đây, Stan Kroenke mua quyền kiểm soát của Arsenal với 1,2 tỷ USD, đến nay con số này tăng lên 2 tỷ.