Ronaldo sản xuất dép tổ ong ở Việt Nam
Dự án dép tổ ong củasiêu cầu thủ
Theo nguồn tin độc quyền mà chuyên mục “Chém gió cuối tuần” vừa mới nhận được, người đại diện của Cristiano Ronaldo là ông Jorge Mendes cùng các cộng sự chuẩn bị sang Việt Nam để tìm kiếm mặt bằng, lo các thủ tục về mặt pháp lý để mở một nhà máy sản xuất dép tổ ong với quy mô lớn mang tên CR7.
Nhưng vì sao siêu sao của Real Madrid lại quan tâm tới mặt hàng dép tổ ong? Tại Việt Nam, nếu xét về mặt thương hiệu, độ phổ biến và số lượng khách hàng trung thành thì không sản phẩm nào địch nổi dép tổ ong – loại dép mà người ta đã phải gọi là “huyền thoại”.
Dép tổ ong có từ bao giờ? Có rất nhiều truyền thuyết về dòng dép huyền thoại này, nhưng theo các tài liệu chính thống thì từ trước World Cup Mexico 1986, dép tổ ong đã xuất hiện với những mẫu đầu tiên của Xí nghiệp nhựa Hải Phòng.
Dép tổ ong được làm từ nhựa cao su tự nhiên, có màu trắng, màu xanh hoặc màu champagne. Thiết kế của loại dép này rất đơn giản, với quai có nhiều lỗ. Nhưng chính sự đơn giản này lại được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Trở về nước Mỹ sau vài ngày du lịch tại Việt Nam và được đi đôi dép tổ ong trong khách sạn, một kỹ sư cơ khí chế tạo máy hàng đầu Hoa Kỳ đã phải thốt lên trên một cuốn tạp chí chuyên ngành rằng: “Dép tổ ong của họ (Việt Nam) được thiết kế đơn giản nhưng trên quai liền lại có hệ thống thoát khí, hoạt động hiệu quả như một bộ máy tinh vi và phức tạp”. Trong khi đó, một nhà thiết kế thời trang lừng danh tại Kinh đô thời trang Milan lại có một cái nhìn khác. Nhà thiết kế này phải đặt ra câu hỏi cho các đồng nghiệp bên lề Tuần lễ thời trang Milan: “Dép tổ ong vượt thời gian, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc, dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, giàu nghèo. Thử hỏi Italia có sản phẩm thời trang nào được như thế?”.
Sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại
Một vài năm trở lại đây, khi trên mặt báo và mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh các cô diễn viên, ca sĩ nổi tiếng mặc đồ hiệu, xách túi Hermes nhưng lại đi dép tổ ong, đặc biệt là hình ảnh Giáo sư Ngô Bảo Châu giản dị đi dép tổ ong dạy các em nhỏ học ở Thái Nguyên thì dép tổ ong lai càng nổi tiếng như một biểu tượng.
Tiếng lành thì đồn xa, xa tận tới… Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha rồi lọt vào tai Ronaldo. Mà Ronaldo còn là một doanh nhân nổi tiếng thế giới từ lâu với thương hiệu CR7 trong các hoạt động kinh doanh.
Người đại diện Jorge Mendes của Ronaldo cho biết: “Dép tổ ong của Việt Nam đã quá nổi tiếng, giống như một thương hiệu lớn. Nhưng theo tôi được biết thì loại dép này được sản xuất ở nhiều cơ sở nhỏ lẻ, chưa có đơn vị nào đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Đây là một thuận lợi của Ronaldo khi tới Việt Nam với dự án dép tổ ong”.
Nhưng quy mô sản xuất thế nào? Theo dự án, với máy móc, dây chuyền hiện đại, mỗi năm nhà máy sản xuất dép tổ ong CR7 của Ronaldo tại Việt Nam dự kiến sản xuất 15 triệu đôi. Các sản phẩm dép tổ ong này sẽ xuất hiện trên hệ thống cửa hàng CR7 Museu trên toàn thế giới cùng nhiều kênh phân phối khác.
Hiện nay, quần lót CR7 (hợp tác giữa Ronaldo và tập đoàn Đan Mạch JBS textile) là sản phẩm bán chạy nhất trong số các sản phẩm gắn nhãn CR7. Nhưng sau khi nghiên cứu kỹ “dự án dép tổ ong” của Ronaldo thì các giáo sư ở Trường Đại học marketing IPAM (Bồ Đào Nha) tự tin đưa ra dự báo rằng, dép tổ ong CR7 sẽ sớm vượt qua đồ lót nam CR7 tại các CR7 Museu. Thậm chí nó có thể trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại…
Đàm Vĩnh Tuy