Hé lộ quyền lợi trong thương vụ “chia” quảng cáo ở Hà Nội FC
Theo đó, trong Quyết định mới nhất về Quy định quản lý, sử dụng hình ảnh cầu thủ, HLV của CLB bóng đá Hà Nội, Công ty Cổ phần Thể thao Hà Nội T&T là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý, sử dụng thương hiệu, hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV theo các hợp đồng hợp tác và/hoặc hợp đồng lao động, thử việc, học việc đã ký kết hoặc thỏa thuận (kể cả bằng lời nói) và nhãn hiệu của CLB, Công ty.
Mọi hành vi sử dụng hoặc cho phép sử dụng thương hiệu, hình ảnh và dấu hiệu liên quan đến hình ảnh của cầu thủ, HLV và nhãn hiệu của CLB vì mục đích thương mại đều phải xin phép và được sự chấp thuận bằng văn bản của công ty.
Trong đó, CLB bóng đá Hà Nội đưa ra những quyền và nghĩa vụ cho các bên (đội bóng, HLV, cầu thủ) với bản thỏa thuận về việc sử dụng hình ảnh cá nhân, thương hiệu CLB trong kinh doanh, quảng cáo. Cầu thủ, HLV và phía Công ty (đơn vị sở hữu đội bóng) có những quyền lợi riêng.
Đối với các cầu thủ, HLV, điều 4.1.1 chỉ ra, cầu thủ được quyền sử dụng trang phục, công cụ, dụng cụ tập luyện, thi đấu theo quy định của Công ty. Trong trường hợp công ty không quy định thì sử dụng theo nhu cầu cá nhân nhưng không được sử dụng trang phục, công cụ, dụng cụ tập luyện, thi đấu có gắn tên, logo, màu sắc của các đối thủ cạnh tranh với các nhà tài trợ, các công ty là đối tác quảng cáo của Công ty hoặc VFF.
Điều 4.1.3 quy định, Cầu thủ, HLV có quyền tìm kiếm các hợp đồng quảng cáo, tài trợ với các đối tác bên ngoài sau khi tham khảo ý kiến và được CLB chấp thuận với điều kiện là sản phẩm, dịch vụ và nhãn hiệu mà cầu thủ, HLV quảng cáo không phải là đối thủ cạnh tranh (trực tiếp hoặc gián tiếp) với các nhà tài trợ hoặc đối tác hiện hữu của CLB.
Việc đàm phán, ký kết các hợp đồng quảng cáo, tài trợ này phải được thực hiện thông qua cá nhân được công ty cử là người đại diện; trường hợp cầu thủ không có người đại diện thì thông qua người đại diện của công ty.
Cầu thủ, HLV được quyền nhận thù lao hoặc chia lợi nhuận từ việc công ty sử dụng hình ảnh, dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV vào các hoạt động thương mại được quy định trong văn bản này.
Trong khi đó, phía CLB Hà Nội được hưởng quyền lợi được nêu rõ ràng trong 9 điểm của khoản 1, điều 5. Đáng chú ý, ở Điều 5.1.7, công ty có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất cứ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebool, Zalo, Instagram, Twitter… để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động thương mại. Ngoài ra, Điều 5.1.8 còn quy định, Công ty có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham dự sự kiện thương mại.
Bên cạnh đó, Điều 8.3 quy định, đối với các hợp đồng lao động và/hoặc hợp đồng hợp tác giữa công ty và cầu thủ, HLV có các quy định không phù hợp hoặc không có quy định cụ thể và đã ký kết trước ngày có hiệu lực của Quy định này, phía Công ty sẽ ký phụ lục hợp đồng hoặc sửa đổi hợp đồng với cầu thủ, HLV tương ứng để sửa đổi, bổ sung.