Dính chấn thương trước Asiad 19, Nguyễn Thị Thật tuột huy chương đáng tiếc
Nội dung đua xe đạp đường trường nữ Asiad 19 vừa kết thúc tại trung tâm thể thao Chun'an Jieshou ở Hàng Châu (Trung Quốc). Cuộc đua xuất phát với 33 VĐV và có lộ trình 139,7km.
Cùng đua với Thật có đồng đội Nguyễn Thị Thi. Thi được coi là người trợ giúp cho Thật trong mục tiêu giành huy chương lần này. Mục tiêu có huy chương Asiad 19 được đặt lên vai Thật khi đã giành HCV giải vô địch châu Á ở Thái Lan hồi tháng 7, đồng thời giành tấm vé dự Olympic Paris tại Pháp năm tới.
Tuy nhiên, ở cuộc đua quốc tế Giro d'Italia Donne ở Ý hồi tháng 8, Thật đã dính chấn thương nặng khi thi đấu ở chặng 8 trong màu áo CLB Premier Tech Roland (Thụy Sĩ).
Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp & Mô tô Thể thao Việt Nam cho biết: “Ban đầu, mục tiêu của xe đạp Việt Nam là phấn đấu tranh chấp HCV Asian Games 19, tuy nhiên việc tay đua chủ lực Nguyễn Thị Thật gặp chấn thương nên mục tiêu của đội là phấn đấu tranh chấp huy chương.
Cung đường đua tại Á vận hội năm nay cũng không quá thuận lợi cho sở trường nước rút của Thật. Trong khi các đội như Uzbekistan, Kazakhstan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Indonesia đều có những VĐV mạnh về đua cá nhân tính giờ, thích hợp với cung đường tại Hàng Châu lần này. Việc giành chức vô địch châu Á và suất dự Olympic sẽ khiến cho Thật trở thành mục tiêu tấn công của các đối thủ, họ sẽ dè chừng và gây nhiều khó khăn cho Thật hơn”.
Trên thực tế, ở suốt chặng đua, Thật luôn ở nhóm bám đuổi, bị vây quanh bởi nhữngđối thủ khác. Fariba Hashimi của Afghanistan là cua-rơ xông xáo nhất ở phần đầu cuộc đua. Kế đó, Priatna Ayustina Delia của Indonesia vươn lên ở nhóm dẫn đầu.
Thống kê cho thấy Thật chưa một lần vươn lên nhóm dẫn đầu. Cô thi đấu ổn định và chờ cơ hội bứt phá ở giai đoạn quyết định. Thực tế, Thật đã làm tốt điều này. Trước khi cán đích, Yang Qianyu (Hong Kong, Trung Quốc) và Na Ahreum của Hàn Quốc đã tách nhóm và cạnh tranh ở nhóm dẫn đầu.
Sau cú nước rút tốt hơn, Yang đã cán đích đầu tiên với thành tích 3:36:07. Na về ngay sau với cách biệt rất nhỏ. Ngay phía sau, Thật đã bứt phá lên, cô nỗ lực đua tốc độ cùng một nhóm VĐV khác. Tuy nhiên, ở đoạn cuối cùng, Maneephan Jutatip (Thái Lan) được xác định chạm bánh xe vào vạch đích trước Nguyễn Thị Thật.
Đây là lần thứ hai liên tiếp ở Á vận hội, Nguyễn Thị Thật tuột mất huy chương đầy đáng tiếc. Cách đây 5 năm ở Indonesia, cô cũng về đích hạng 5, sau khi từng giành HCB ở Incheon năm 2014 (Hàn Quốc). Nên nhớ, ở môn đua xe đạp, thành tích của một nhóm về cùng lúc sẽ giống nhau do tốc độ đua cao. Và kết quả chung cuộc chỉ được xác định bằng việc bánh xe của VĐV nào chạm vạch đích trước.
Sau cuộc đua, Nguyễn Thị Thật đã chia sẻ về chiến thuật của mình: “Bản thân tôi đặt mục tiêu giành tấm HCV cho đoàn thể thao Việt Nam. Tôi quyết định tung hết sức vào đoạn nước rút 300m cuối đã vượt qua hai đối thủ dẫn đầu. Tuy nhiên, tôi đã không làm được…
Trước cuộc đua, tôi để ý nhất đến VĐV Uzbekistan (Olga Zabelinskaya - PV), Thái Lan (Jutatip Maneephan - PV), Nhật Bản và Hàn Quốc. Với cung đường đua ở Hàng Châu lần này, nếu tôi không dính chấn thương gối thì có thể khẳng định đây là đường đua sở trường của tôi, mặc dù nó lên và xuống dốc, không được đẹp.”
HLV Huỳnh Văn Chánh thì chia sẻ về Nguyễn Thị Thật sau cuộc đua: “Với cung đường này, nếu Nguyễn Thị Thật không dính chấn thương thì khả năng có thể giành huy chương. Thời gian để Thật phục hồi ngắn, mới chỉ được khoảng 70-80% về cả sức mạnh bền và sức mạnh tốc độ.
Chính vì Thật dính chấn thương nên ban huấn luyện không đặt mục tiêu cao để gây áp lực cho VĐV. Thật đã nỗ lực, cố gắng hết sức mình rồi, nhưng vì chấn thương nên chỉ đạt được kết quả đó. Chúng tôi vẫn rất vui vì sự nỗ lực ấy…”.
Đồng đội của Thật là Nguyễn Thị Thi xếp hạng 22 với thời gian 3:36:39. Cuộc đua có 33 VĐV và chỉ có một người không hoàn thành (DNF).
Với việc Nguyễn Thị Thật tuột tấm HCĐ trong tích tắc, xe đạp Việt Nam khó có được huy chương ở Asiad 19 dù vẫn còn Quàng Văn Cường thi đấu nội dung xe đạp đường trường nam vào 5/10/2023.