Chevrolet Trax: Gã cơ bắp trong phân khúc SUV cỡ nhỏ
Thiết kế đột phá, không gian nội thất ấn tượng, đi cùng khả năng vận hành mạnh mẽ. Đó là những gì Webthethao cảm nhận được khi cầm lái Chevrolet Trax LT.
Tại Việt Nam, câu chuyện đầu tiên của Chevrolet Trax được nhen nhóm từ hồi triển lãm Vietnam Motor Show 2015, khi hãng xe nước Mỹ lần đầu mang Trax về trưng bày. Nhưng tất nhiên, lúc đó bản hãng chưa có bất cứ thông tin gì về việc phân phối chính thức chiếc xe tại thị trường Việt Nam.
Một năm im hơi bặt tiếng sau đó, Chevrolet một lần nữa quyết định đưa mẫu SUV cỡ nhỏ này “ra mắt” người tiêu dùng tại kỳ triển lãm ôtô lớn nhất nước lần thứ 12 tại Hà Nội. Lúc bấy giờ, giới mộ điệu mới bắt đầu thấy rõ tham vọng trong việc đối đầu với Ford EcoSport của GM Việt Nam.
Phải thừa nhận rằng, sự có mặt của Chevrolet Trax tại thị trường Việt Nam là khá “muộn màng” khi cả một thời gian dài trước đó, phân khúc SUV cỡ nhỏ gần như đã được “định nghĩa” bởi Ford Ecosport.
Chevrolet Trax đã chọn cho mình một vị trí xuất phát tương tự như Suzuki Vitara hay Creta đến từ Hyundai, đó là xuất xứ từ Hàn Quốc, bởi vậy lợi thế của Trax sẽ là sự cạnh tranh của một tên tuổi mới cũng như sự tiện nghi.
Có lẽ, để tăng khả năng cạnh tranh của Trax tại thị trường Việt Nam, GM Việt Nam đã không hề tiếc tay khi trang bị hàng loạt công nghệ về vận hành và an toàn, đi cùng một khối động cơ 140 mã lực cho Chevrolet Trax. Tất cả ẩn dưới một lớp vỏ ngoài khá ấn tượng và “điệu đà”, vì vậy, cũng dễ hiểu khi mức giá của chiếc xe sẽ cao hơn so với nhiều đổi thủ khác – 769 triệu đồng, con số sẽ khiến nhiều khách hàng Việt cân nhắc trước khi móc hầu bao.
Vậy Chevrolet Trax sở hữu những gì để có thể tự tin cạnh tranh với đồng hương Ford Ecosport và hai đối thủ đến từ Châu Á, và liệu mẫu SUV cỡ nhỏ này có thực sự “đắt xắt ra miếng”?
Ngoại thất
Lần đầu tiên nhìn thấy Chevrolet Trax, sẽ không khỏi liên tưởng tới mẫu SUV đàn anh Captiva của bản hãng. Thực tế, Trax nhỏ hơn Captiva nhưng lại “điệu đà” hơn ở những đường gân phá cách. Diện mạo của Trax sẽ được lòng đối tượng khách hàng ở tầm tuổi 20 đến 35 tuổi, những người trẻ năng động, cũng như nhóm chọn mua xe phục vụ cho gia đình.
Đầu xe là phần nổi bật nhất trong diện mạo của Trax, bên cạnh màu sơn trắng, chiếc xe được trang bị những mảng chi tiết màu đen cứng cáp, điểm xuyết bởi những đường viền mạ chrome tinh tế xuất hiện trên lưới tản nhiệt đa giác cỡ lớn và hai hốc đèn sương mù sắc sảo.
Tiếp đến, bên trên là mặt ca-lăng lịch lãm với logo chữ thập được đặt trước, nổi bật trên một thanh kim loại bóng bẩy phía sau, chi tiết này nối liền cặp đèn pha được tạo hình tinh tế, sắc lẹm vuốt dài về hai bên thân xe. Đi cùng với phần cản xe thể thao, tất cả mang đến một cái nhìn đồ sộ, lạnh lùng cho phần đầu của Trax.
Đặt lên bàn cân với Ecosport, ngoại hình của Trax có phần mạnh mẽ, phá cách hơn. Không chỉ vậy, Trax còn nhỉnh hơn ở khả năng chiếu sáng với cụm đèn projector có khả năng bật/tắt hay điều chỉnh chùm sáng/độ cao, đi cùng với đèn LED ban ngày khá ấn tượng.
Tạo hình phần hông của Chevrolet Trax khá mạnh mẽ với khối cơ bắp ở bánh trước và đặc biệt gồ lên ở vòm bánh sau - một lối thiết kế thường thấy trên những chiếc xe “cơ bắp kiểu Mỹ”. Hông xe cũng là nơi mà hãng xe Mỹ đã hào phóng mang đến một loạt trang bị bỏ xa các đối thủ, có thể kể đến như ương chiếu hậu gập điện, đèn xi-nhan có sấy nhiệt, cụm la-zăng đa chấu thể thao với kích thước lên đến 18 inchs, tay nắm của mạ chrome hay bộ thanh gá nóc để vận chuyển hàng hóa.
Cuối cùng, tiến về phần đuôi xe, thiết kế của Chevrolet Trax khá bề thế và vững chãi nhờ tạo hình gồ chữ U của phần cản sau, kéo dài từ khối “cơ bắp” kéo dài từ vòm bánh sau. Nổi bật ở đuôi xe là thanh nẹp chrome với logo chữ thập nổi bật, bên cạnh đó, lẫy mở cốp được đặt thấp hơn, tiện dụng hơn cho người sử dụng.
Sự nhận diện của Chevrolet Trax đối với những phương tiện ở phía sau sẽ khá nổi bật khi mẫu SUV cỡ nhỏ này được trang bị đèn phản quang đặt thấp, dải đèn phanh dạng LED được đặt gọn gàng ở đuôi lướt gió, và quan trọng nhất là cụm đèn hậu được tạo hình sắc sảo, tinh tế.
Kích thước xe dài 4.254 mm, rộng 1.776 mm, cao 1.678 mm, trục cơ sở 2.555 mm, các chỉ số này đều nhỉnh hơn một chút so với Ford EcoSport. Đây là lý do nội thất Trax cho cảm giác thoáng và dễ ngồi hơn
Nội thất
Tiến vào khoang lái của Chevrolet Trax, Bảng điều khiển trung tâm được hoàn thiện ở mức độ khá cao, với sự bố trí của những nút chức năng rõ ràng, hợp lý và trọng tâm với tài xế. Điểm nhấn là bảng táp-lô có chỉ thêu đường cong màu sắc tương phản. Ghế cũng thêu chỉ tương tự. Nhưng đáng chú ý nhất không phải thiết kế, mà ở lượng tính năng tiện nghi tích hợp.
Nội thất của Trax sở hữu tông màu chính là đen tuyền kết hợp hai chất liệu da và nỉ. Tạo hình của bảng táp-lô là hơi hướng đối xứng, nơi có những đường nét đan xen, uyển chuyển được trau chuốt khiến cho nội thất của chiếc SUV cỡ nhỏ khá trang nhã và lịch lãm
Chiếc xe sở hữu không gian nội thất rộng rãi hàng đầu trong phân khúc SUV cỡ nhỏ mặc dù còn phải chia sẻ không gian cho bánh dự phòng phía sau, nhưng vẫn có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của những khách hàng. Hàng ghế sau và ghế phụ có thể gập phẳng hoàn toàn, gia tăng đáng kể diện tích khoang chứa đồ.
Hàng ghế trước của Trax 2017 khá tương đồng với đồng hương Ecosport với tựa tay riêng cho người lái, điểm cộng nằm ở nút bơm hơi đệm lưng để giúp việc điều khiển xe đường dài thoải mái hơn.
Trong khi đó ở hàng ghế sau, sự thoải mái còn tăng lên khá nhiều khi chiếc xe sở hữu không gian trần cùng khoảng duỗi chân thật sự rộng rãi, băng ghế sau dư giả cho ba hành khách có vóc người tầm 1m75, đi vùng với đó là phần tựa lưng nghiêng vừa phải và ba tựa đầu cũng như đệm ngồi đầy đặn, êm ái.
Chi tiết hơn, cụm điều khiển trung tâm khá gọn gàng và hiện đại với màn hình cảm ứng đa chức năng. Vô lăng ba chấu thể thao có thiết kế khá đầm chắc và vừa vặn, các phím chức năng được bố trí khá “thân thiện” với người lái. Bảng đồng hồ được thiết kế đẹp mắt và trực quan với viền chrome tinh tế bên ngoài.
Bên cạnh đó là hệ thống thông tin giải trí My Link II, hệ thống âm thanh 6 loa, kết nối USB, khởi động bằng nút bấm, đàm thoại rảnh tay, chức năng kiểm soát hành trình chủ động, kính cửa lái một chạm. Nhưng hơi trật nhịp là ghế lái chỉnh tay, điều hòa cơ, và hai cần gạt phía sau khá thô, không mấy hài hóa với nội thất của chiếc xe.
Công nghệ an toàn và động cơ
Chevrolet Trax gây ấn tượng khi sở hữu một loạt công nghệ an toàn đắt giá như hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (PBA), phân phối lực phanh điện tử (EBD), kiểm soát phanh động cơ (EDC) và hệ thống chống trượt (TCS). Ngay cả những tính năng như hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, hỗ trợ xuống dốc HDC hay cảm biến áp suất lốp cũng xuất hiện trên Trax.
Về mặt giải trí, Trax 2017 rõ ràng nhỉnh hơn hẳn các đối thủ, chiếc xe được trang hệ thống thông tin giải trí MyLink II với kết nối USB/Bluetooth hỗ trợ Apple CarPlay hoặc Andriod Atuo hiện đại sẽ phục vụ cũng như cho phép người lái giao tiếp rảnh tay, giúp việc lái xe an toàn.
Một điểm cộng khác cho chiếc xe là hàng ghế sau có thể gập gọn theo tỉ lệ 60:40 đơn giản, nhẹ nhàng là một ưu điểm khác của Trax, lúc này khoang hành lý vốn đã thoáng đãng càng trở nên rộng lớn hơn. Những ngăn chứa đồ lớn nhỏ khác nhau xuất hiện rải rác khắp khoang, trên bốn cửa xe lái chắc hẳn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu cất giữ vật dụng cá nhân của hành khách.
Trong phân khúc của mình, Chevrolet Trax là cái tên duy nhất được trang bị động cơ tăng áp, điều này khiến chiếc SUV cỡ nhỏ của Mỹ tkhác biệt và đầy tự tin khi đặt lên bàn cân với các đối thủ. Bốn xilanh thẳng hàng có tổng dung tích 1.364 cc cùng công nghệ ECOTEC, phun xăng đa điểm sau khi kết hợp cùng hệ thống turbo đã sản sinh 140 mã lực và 200 Nm.
Cùng với khối động cơ mạnh mẽ, Chevrolet cung cấp cho Trax LT hộp số tự động 6 cấp cùng hệ thống lái trợ lực điện và hệ dẫn động cầu trước, hứa hẹn một cảm giác lái nhanh nhạy và linh hoạt. Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẵn có, tiêu chuẩn khí thải mà mẫu động cơ xăng này đạt được là Euro 6, mức tiêu chuẩn thật sự tốt và có lợi cho môi trường.
Vận hành
Ổn định trên vị trí lái, dễ cảm nhận thấy cụm ghế ôm trọn và định vị người lái vào chính giữa trọng tâm của ghế, trong khi xung quanh là các nút điều khiển được bố trí gọn gàng và vừa tầm thao tác.
Lần đầu cầm lái Trax, cảm giác chắc chắn sẽ nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều nếu so đàn anh Captiva. Đạp ga, Trax phản ứng nhanh, điều này không thường thấy ở những chiếc xe dung tích 1.4L khác. Ở trong nội độ, những ấn tượng đầu tiên với cỗ máy này là sự linh hoạt khi di chuyển, hay kể cả khi vào cua ở dải vận tốc 50 đến 60 km/h, chiếc xe tỏ ra vô cùng vững chãi và ổn định khi đánh lái liên tục.
Đó là trong phố. Còn trên đường cao tốc Thăng Long lại thấy được một chiếc SUV cỡ nhỏ nhưng lại có khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và M (số tay). Nếu như chế độ D mang lại sự êm ái thì chế độ M mang tới cảm xúc khi tăng tốc do người lái có thể can thiệp sâu hơn một chút vào động cơ.
Di chuyển ở tốc độ 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang lái rất ít. Hệ thống treo của Trax hoạt đông khá tốt khi có thể dập tắt dao động nhanh của giảm xóc, mang lại cảm giác êm ái tất cả hành khách ngồi phía trong.
Kết luận
Với con số lên đến 769 triệu đồng cho phiên bản duy nhất (LT) được phân phối chính hãng, Chevrolet Trax sẽ gặp phải rào cản rất lớn để tiếp cận khách hàng khi hầu hết các đối thủ của mình đều có mức giá “dễ thở hơn” như Ssangyong Tivoli (630 triệu đồng), Ford Ecosport (664 triệu đồng), Hyundai Creta (864 triệu đồng), Suzuki Swift (779 triệu đồng), Renault Duster (849 triệu đồng).
Tuy nhiên với những điểm mạnh rõ ràng về ngoại hình, công nghệ hay động cơ, chiếc xe sẽ dễ dàng để tìm được bộ phận khách hàng của mình. Cũng như câu chuyện trước đó tại Việt Nam, đã có rất nhiều mẫu xe bị chê là đắt khi mới ra mắt nhưng vẫn bán chạy như Honda Civic 2017 hay Fortuner đời mới. Hiện tại Chevrolet Trax được phân khối chính hãng tại Chevrolet Thăng Long (094.10.22222) với mức giá 769 triệu đồng.