Ajax phát triển tài năng trẻ bằng cách… ươm mầm công nghệ

thứ năm 9-5-2019 6:06:00 +07:00 0 bình luận
Trong các CLB đang chạy đua thành tích bằng cách bỏ tiền ra để mang về các ngôi sao lớn, Ajax từng bước xây dựng một chiến lược phát triển cho riêng mình. 

Trong những năm gần đây, Ajax đang nổi lên với tư cách một trong những đội bóng trẻ và giàu tiềm năng nhất châu Âu. Chiến tích lọt vào tới bán kết Champions League 2018/19 được tạo nên bởi một lứa cầu thủ giàu “tài không đợi tuổi” như Donny van De Beek, Frankie De Jong hay đặc biệt là thủ lĩnh tuổi 19 Matthijs de Ligt.

Sự trưởng thành vượt bậc của những nhân tố tuổi đôi mươi, mang thương hiệu “cây nhà lá vườn” của Ajax có dấu ấn đậm nét tới từ một người đàn ông có tên Max Reckers. Với vai trò là một cố vấn công nghệ, chuyên cung cấp những thông tin phân tích chuyên sâu và mang tới những sản phẩm công nghệ hoàn hảo nhằm hỗ trợ tối đa cho BHL cũng như các cầu thủ của đội bóng. 

Trong thời buổi kim tiền của bóng đá hiện đại, nơi mà các CLB đang chạy đua thành tích bằng cách bỏ tiền ra để mang về các ngôi sao lớn, Ajax từng bước xây dựng một chiến lược phát triển cho riêng mình. 

Ajax xây dựng chiến lược phát triển theo cách rất riêng.

Ươm mầm tài năng trẻ bằng cách… ươm mầm công nghệ

Về phát triển con người, các chuyên gia của Ajax sẽ tìm kiếm những ngôi sao trẻ tài năng, giúp đội bóng gặt hái danh hiệu trước khi bán họ đi để thu về một khoản tiền nhằm tái đầu tư cho một “măng non” mới. Triết lý này cũng được đội bóng Hà Lan áp dụng trong việc phát triển công nghệ thể thao.

“Chúng tôi luôn phải đi trước các đội bóng khác (về công nghệ) tối thiểu là 1 năm”, ông Reckers khẳng định. “Điều đó có nghĩa rằng, ngay từ thời điểm này, chúng tôi phải tạo ra những sản phẩm công nghệ mới cho mùa giải năm sau”.

Mục tiêu của Ajax là tìm kiếm đối tác có thể tạo ra các sản phẩm công nghệ dựa trên ý tưởng sáng tạo của những người như ông Max Reckers và cộng sự. Hay nói cách khác, Ajax hỗ trợ các tập đoàn công nghệ trong việc tạo nên các sản phẩm chất lượng cao. 

Đặc biệt ở chỗ, những sản phẩm này được bán rộng rãi ngoài thị trường, thay vì bị độc quyền sử dụng bởi đội bóng Hà Lan. Điều này không chỉ giúp cho các đội bóng khác có thể tiếp cận với những sản phẩm công nghệ tân tiến, mà còn giúp cho Ajax và đối tác của mình thu về lợi nhuận đáng kể. Đây là nguồn thu quan trọng giúp cho Ajax có thể tái đầu tư vào việc lên ý tưởng cho những “siêu phẩm” công nghệ khác.

Học viện bóng đá của Ajax là nơi ươm mầm tài năng trẻ lẫn... đồ chơi công nghệ cao

Trận thua 1-2 của U19 Ajax trước U19 Bayern Munich tại Giải trẻ các CLB châu Âu 2019 chính là ngày ra mắt sản phẩm công nghệ IQ Sports Producer do Ajax và tập đoàn Mobile Viewpoint hợp tác sản xuất. Đây là một công nghệ tự động thu và phát sóng trực tiếp các trận bóng.

Đầu thu IQ Sports Producer sẽ nhận tín hiệu từ chiếc camera Hikvision được gắn cố định trên nóc khán đài của SVĐ. Chiếc camera này được cài đặt để theo sát mọi sự chuyển động của trái bóng trên sân. IQ Sports Producer sẽ xử lý những hình ảnh được truyền về từ camera và có thể phát trực tiếp lên nền tảng Facebook nếu muốn.

Trong tương lai, sẽ không chỉ dừng lại ở việc theo sát sự chuyển động của trái bóng, IQ Sports Producer mang tới chuyển động của một, thậm chí một vài cầu thủ trên sân. Chỉ với giá khoảng vài nghìn euro, các đội bóng sẽ sở hữu một công cụ đắc lực cho việc phân tích dữ liệu, đồng thời là công cụ phát sóng trực tiếp tự động mà không cần bỏ khoản tiền lớn để thuê đội ngũ phát sóng cồng kềnh, phức tạp.

Tổng quan cách vận hành thiết bị IQ Sports Producer:

Ajax cũng đang hợp tác với TNO (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học ứng dụng Hà Lan) và các trường ĐH danh tiếng trong việc “test” thử các sản phẩm công nghệ có tiềm năng thương mại lớn.

“Adidas là ví dụ điển hình khác về đối tác công nghệ của chúng tôi”, ông Reckers chia sẻ. Là đối tác cung cấp áo đấu chính thức của đội bóng Hà Lan, Adidas góp công lớn trong việc xây dựng lên Trung tâm miCoach Performance Centre, tọa lạc ngay bên cạnh sân đấu ngoài trời của Học viện bóng đá Ajax.

miCoach Performance Centre sở hữu 1 sân đấu tập đạt chuẩn kích cỡ và đặc biệt không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài. Đối với các cầu thủ đội 1 và đội trẻ của Ajax, trung tâm này còn là nơi để họ tiếp cận với công nghệ 3D tối tân trong quá trình tập luyện.

“Có những thời điểm, đội 1 của Ajax thi đấu trung bình từ 2 đến 3 trận/tuần. Điều này đòi hỏi các thiết bị công nghệ phải giúp cho các cầu thủ hồi phục và cải thiện trong thời gian cực ngắn. Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm như vậy”, nhà cố vấn công nghệ của đội bóng Hà Lan chia sẻ.

Matthijs de Ligt và Frenkie de Jong là 2 trong số các tài năng của Ajax phát triển nhờ sự hỗ trợ tối đa từ công nghệ.

Dù nhận được khoản đầu tư ít hơn đội 1, các cầu thủ đội trẻ của Ajax lại dễ tiếp nhận những sản phẩm công nghệ mới hơn những người đàn anh. Điều này giúp cho ông Reckers và cộng sự tự do hơn trong việc thử nghiệm và sáng tạo các thiết bị công nghệ vào công tác huấn luyện.

“Sự khác biệt cơ bản là các cầu thủ nhí ngày nay đều đam mê chơi game bóng đá FIFA. Chính vì vậy, việc áp dụng video games dưới giao diện 2D và 3D sẽ giúp cho họ cảm thấy thoải mái hơn khi tập luyện”, ông Reckers nhấn mạnh.

Công nghệ thực tế ảo (VR) được áp dụng triệt để tại Ajax, giúp các cầu thủ ý thức được chiến thuật, cự ly đội hình và màn trình diễn của cá nhân một cách trực diện nhất. Bên cạnh đó, các video trò chơi điện tử sẽ được mô phỏng 3D, cho phép cầu thủ đưa ra những quyết định xử lý dưới góc nhìn của chính họ. Thâm chí, các HLV cũng có thể “game hóa” những đoạn tình huống có thật và yêu cầu các cầu thủ đưa ra lựa chọn xử lý phù hợp trong từng thời điểm.

Chưa dừng lại ở đó, công nghệ còn giúp cho các HLV tại Ajax có được cái nhìn tổng quan về tiềm năng phát triển của một cầu thủ. Tại miCoach Performance Centre, đội bóng có đầy đủ những thiết bị để theo dõi các dữ liệu về sinh học, sinh trắc học của từng cầu thủ, kết hợp với các video và mô phỏng 3D.

“Chúng tôi không thể cạnh tranh với các đội bóng lớn trong việc mua về những cầu thủ đẳng cấp. Do vậy, chúng tôi đang cố gắng tạo nên những ngôi sao lớn ngay từ khi họ là cầu thủ trẻ”, ông Reckers nói thêm.

Ajax tạo ra những cầu thủ ngôi sao thay vì bỏ tiền ra để mua tên tuổi lớn.

Công nghệ chỉ mang tính hỗ trợ, không quyết định thay HLV

Tại Ajax, HLV phải nhận được những “đồ chơi công nghệ” có thể giúp mình truyền tải thông điệp phức tạp tới cầu thủ. Hay nói cách khác, công nghệ giống như một “người trợ lý”, chỉ hỗ trợ HLV trong việc đưa ra các quyết định, còn bản thân HLV vẫn là người có tiếng nói cao nhất.

“Tôi nghĩ Lionel Messi là ví dụ điển hình nhất. Về mặt thể chất, cậu ấy không phải là mẫu cầu thủ mà bạn sẽ cân nhắc cho vị trí tiền đạo. Thế nhưng, Messi bây giờ là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. HLV là người đưa ra quyết định cuối cùng. Chúng tôi không thể nói rằng, “Ajax cần một trung vệ cao 1m98” bởi còn nhiều phẩm chất khác để tạo nên một trung vệ xuất sắc. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn cố gắng không ngừng, tạo ra những thiết bị công nghệ phản ánh được góc nhìn của HLV. Theo quan điểm của cá nhân tôi, trong 10 năm tới, công nghệ vẫn chưa thể “tinh tường hơn” con mắt của những vị thuyền trưởng”.

Q.T.
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội