Các tay đua Công thức 1 uống nước gì và uống thế nào?
Dưới điều kiện thời tiết nóng và ẩm thì đó sẽ là thử thách rất lớn cho mỗi tay đua. Do nhiệt từ động cơ và thiết bị điện tử trong xe, nhiệt độ trong buồng lái là hơn 50 độ C. Trong khi đó, các tay đua phải mặc quần yếm và đồ lót chống cháy. Nghĩa là họ đổ mồ hôi, và mồ hôi đầm đìa. Tính trung bình họ mất khoảng 2 kg mỗi cuộc đua, và kết hợp với sức nóng không chỉ dẫn đến mất tập trung mà còn dẫn đến mất ý thức.
Hệ thống nước uống giúp tay đua duy trì mức chất lỏng trong cơ thể trong cuộc đua. Đó là một túi nước, được trang bị trên thành bên của buồng lái. Để tay đua không nhầm lẫn, hệ thống được trang bị một máy bơm nhỏ. Đây không phải là một số loại bơm carbon hoặc titan, hầu hết các đội sử dụng một máy bơm đơn giản, tương tự như máy rửa trong một chiếc xe đường.
Máy bơm và túi thông qua một ống dài nối với mũ bảo hiểm của tay đua. Vô lăng xe có nút “uống”, bằng cách nhấn vào nút kích hoạt bơm và tay đua có thể uống một ngụm nước. Các tay đua thích uống hầu hết mọi vòng đua, họ thường làm điều đó trên những phần đường dài và thẳng.
Mặc dù thực tế là trước khi bắt đầu cuộc đua, các tay đua thích uống càng nhiều đồ uống càng tốt như isotonic, ở Grand Prix, họ tiêu thụ tới 1,5 lít chất lỏng. Không cần uống nhiều hơn, vì cơ thể chỉ cần phục hồi chất lỏng bị mất. Quá trình hydrat hóa dồi dào bắt đầu ngay cả trước khi bắt đầu cuối tuần và nhà vật lý trị liệu của một tay đua phải luôn mang theo một chai nước uống.
Đồ uống phụ thuộc vào sở thích của những người chơi thể thao nhưng hầu như đây không phải là nước lạnh mà dựa trên dung dịch glucose đậm đặc, giàu vitamin và khoáng chất để giữ cho hệ thống miễn dịch và hóa học máu. Nước không phải là lựa chọn tốt nhất, vì nó không hiệu quả như nước uống isotonic (không giống như nước, nó cho phép bạn phục hồi sự mất các khoáng chất quan trọng và các nguyên tố vi lượng như kali, canxi, natri, clo, magiê và phốt pho).
Một câu hỏi đặt ra là liệu trong một chặng đua, các tay đua có cần đi vệ sinh và sẽ như thế nào nếu họ uống quá nhiều nước? Câu trả lời là họ thường đi vệ sinh ngay trước cuộc đua. Còn việc xả chất lỏng ra dưới gầm xe có thể gây nhầm lẫn cho một thợ máy không có kinh nghiệm vì anh ta sẽ tin rằng nó bị rò rỉ từ chiếc xe.
Và lâu nay, một trong những trò đùa yêu thích của các thợ máy giàu kinh nghiệm - yêu cầu các thợ máy trẻ tìm ra nguyên nhân của rò rỉ nước.