Lợi nhuận từ giải marathon ảo trên ứng dụng fitness tại Trung Quốc có thể đạt 1 triệu NDT (hơn 3 tỷ đồng) từ việc bán đồ, huy chương, tài trợ và phí tham gia.
Ngày nay, các ứng dụng về tập thể thao, đặc biệt là gym, yoga và fitness đang được giới trẻ Trung Quốc ưa dùng. Ở đất nước hơn 1 tỉ dân này, lượng người sử dụng các ứng dụng fitness thay vì mua thẻ tập dài hạn ở các phòng tập có xu hướng tăng.
Trên các chợ ứng dụng, số lượng ứng dụng điện thoại di động hướng dẫn tập luyện lên đến hàng nghìn. Các ứng dụng tập luyện thể thao có nội dung khá phong phú để thu hút người sử dụng và đặc biệt là miễn phí. Chúng thường có các bài hướng dẫn luyện tập fitness, các bài tập đa dạng, thuộc nhiều trình độ, từ tập cardio cho đến phát triển cơ bắp. Một số ứng dụng thậm chí còn có video hướng dẫn do các nhân vật nổi tiếng (celeb, KOL) “đứng lớp” để minh họa động tác.
Theo công ty nghiên cứu thị trường SooToo (Bắc Kinh), số lượng người sử dụng các app fitness ngày càng tăng. Báo cáo về thị trường ứng dụng fitness trong năm 2016 cho thấy tỉ lệ người dùng chọn tập gym là 37,2%, trong đó 28,9% tập tại nhà vì nhiều lý do, chẳng hạn họ ngại tắc đường hay những ngày không khí ô nhiễm cao. Chính vì thế, các app đều đưa ra các hướng dẫn tiện dụng dành cho những người tập tại chỗ, dù ở nhà hay ở văn phòng. Người dùng có thể tập linh hoạt vào bất kỳ thời điểm nào mà họ rảnh.
>> Nỗi khổ khi chạy bộ ở thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới
Ứng dụng Keep, 1 trong 3 ứng dụng fitness hàng đầu Trung Quốc với 110 triệu người dùng, đưa ra các bài tập ngắn gọn chỉ từ 2 đến 5 phút.
“Hai phút tập trước khi tan sở. Cuộc sống lúc nào cũng bận rộn nhưng bạn vẫn luôn có chút thời gian để tập thể dục thể thao”, một người dùng bình luận về ứng dụng này.

Bài toán giữ chân người dùng
Nhiều người dùng chọn ứng dụng fitness vì miễn phí. Nhưng một khi đã quen với các bài tập rồi thì họ không còn phải phụ thuộc vào app nữa. Đây là vấn đề mà các nhà phát triển ứng dụng đang loay hoay tìm bài toán để giữ khách sao cho sử dụng thường xuyên.
“Hầu hết các ứng dụng đều tập trung vào việc đếm số bước và chạy bộ. Chúng khá giống nhau. Năm 2017, các ứng dụng về fitness có khoảng 100 triệu người dùng. Với thói quen tập luyện thay đổi, các ứng dụng cũng cần phải thay đổi đa dạng hơn, hướng tới nhóm khách hàng riêng biệt thuộc các nhóm tuổi khác nhau”
Neil Wang, lãnh đạo công ty tư vấn Frost & Sullivan, nhận xét: “Đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Nhiều người không phân biệt nổi app nào với app nào bởi đa số bắt chước nhau. Điều này dẫn đến các nhà phát triển ứng dụng nản chí, không còn đam mê sáng tạo nữa. Hầu hết các app đều dần sụt giảm lợi nhuận do nguồn thu hiện chỉ dựa vào phí thành viên và tiền quảng cáo. Người dùng rất dị ứng với những lời mời quảng cáo hiện chình ình trên màn hình và có thể một đi không trở lại. Chính vì thế, người phát triển ứng dụng cần phải dựa vào dữ liệu của người dùng và dự đoán họ thích cái gì nhất để đào sâu vào đó”.

Phát triển theo hướng cá nhân hóa theo xu hướng tập luyện mới của giới trẻ
“Fitness đang là thị trường tiềm năng, màu mỡ. Bước đầu là tập luyện, sau đó là chăm sóc sức khỏe”, Wang Ning, GĐ công ty Beijing Calories, đơn vị sở hữu ứng dụng Keep chia sẻ. “Chúng tôi vừa trình làng các sản phẩm về yoga, thực phẩm chức năng, quần áo, dụng cụ tập luyện với thương hiệu của riêng chúng tôi”.
Hiện tại, Keep có khoảng 50 loại sản phẩm có giá dao động từ 20 NDT (khoảng 69.000 đồng) đến 400 NDT. Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Keep là thảm tập yoga có giá 99 NDT. Số lượng bán ra đạt 80.000 chiếc kể từ năm 2016.
“Làm thế nào để kiếm lời từ traffic phụ thuộc vào giá trị mà app mang lại cho người dùng của nó’, Wang Tianfan, PCT công ty Bertelsmann Asia Investment, một trong những nhà đầu tư chính của Keep cho biết. “Keep đang phát triển tốt và rất hứa hẹn dù hiện chưa có nhiều các tiện ích. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu tăng trưởng gấp 10 lần so với năm ngoái”.
Keep huớng đến việc duy trì sự trung thành của khách hàng bằng cách tạo cơ hội cho họ mua các thiết bị tập luyện thể thao hay lôi kéo người dùng gia nhập cộng đồng Keep với các sản phẩm quần áo có thiết kế “không đụng hàng”.
“Đối với thế hệ trẻ bây giờ, diện đồ Nike hay Adidas không còn là điều gì quá khác biệt nữa. Những người trẻ họ thích các thương hiệu khác hơn, chẳng hạn như Under Armour”, Wang Ning nói. “Chúng tôi không dám chắc nhưng không loại trừ khả năng thế hệ mới thích mua sản phẩm của Keep”.
Liang Feng, CEO của Joyrun, một trong những ứng dụng chạy bộ được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc thì lại nghĩ khác. “Theo quan điểm của tôi, chúng ta không thể trông chờ việc kiếm tiền từ traffic hay thương mại điện tử. Thể thao suy cho cùng là chuyện kinh doanh offline chứ không phải online. Khó hi vọng có thể làm thương mại điện tử hay traffic để rồi đối đầu với JD hay Taobao”.

Kiếm "bộn" nhờ tổ chức giải chạy marathon ảo
Liang đã tạo ra ứng dụng chạy marathon ảo. Các runner muốn tham gia giải chạy ảo này phải đóng một khoản phí rồi sau đó, họ có thể chạy ở bất kỳ đâu mà họ thích. Sau khi hoàn thành, người dùng chia sẻ kết quả chạy của họ thông qua ứng dụng và nhận huy chương ghi nhận dành cho người hoàn thành do công ty cung cấp. Rõ ràng, việc cầm huy chương thật trong tay rồi chụp ảnh khoe với người thân, bạn bè hoành tráng hơn nhiều so với biểu tượng cúp ảo ở đa số ứng dụng chạy bộ hiện có. Điều này đánh trúng vào tâm lý thích khoe của runner. Tham gia giải chạy ảo lấy huy chương thật là chuyện kinh doanh đã phổ biến ở Mỹ và các nước châu Âu, nơi có số lượng runner rất lớn.
“Chạy bộ là hoạt động thể thao khá cô đơn và buồn tẻ. Khi tôi đăng ảnh với tấm huy chương, tôi có thể khoe với mọi người tôi đã phải cố gắng để đạt được nó”, Liang giải thích. Năm ngoái, giải chạy marathon ảo mà Joyrun thu hút số lượng VĐV tham gia kỷ lục lên tới 450.000 người.
“Lợi nhuận từ giải marathon online có thể đạt 1 triệu NDT (khoảng hơn 3 tỷ đồng) từ việc bán đồ, huy chương, tài trợ và phí tham dự”, Liang cho biết.
Năm 2016, doanh thu của Joyrun đạt 45 triệu NDT.
Tương lai của các ứng dụng fitness
FitTime, đối thủ của Keep, bắt đầu cung cấp PT (HLV hướng dẫn tập) cho người dùng của mình. Sau khi mua một khóa tập, người dùng sẽ được PT “cân đong đo đếm” và đưa ra giải pháp ăn uống và chế độ luyện tập phù hợp.
Một trong những khóa tập ăn khách nhất của FitTime có giá 998 NDT (tương đương gần 3,5 triệu đồng). Đã có hơn 100.000 người đăng ký khóa tập trực tuyến này và 30% trong số đó chấp nhận trả phí thành viên. Theo dữ liệu của FitTime, có tới hơn 5.000 người trả phí hơn 1.000 NDT hàng tháng.
“Năm ngoái, chúng tôi thu được 10 triệu NDT từ việc tạo ra một trại giảm cân trực tuyến, chiếm 60% tổng doanh thu”, Zhu Xiaoxiao, CEO của FitTime chia sẻ.
Cuộc chiến giữa các ông lớn trong làng ứng dụng fitness Trung Quốc ngày càng hấp dẫn và người dùng dĩ nhiên ngày càng được "chăm sóc tận răng". Keep tiếp tục trình làng các dịch vụ mới theo hướng cá nhân hóa, chẳng hạn như các khóa lấy lại vóc dáng sau sinh dành cho các bà bầu.
Báo cáo mới đây của Sportbank, công ty đầu tư lĩnh vực thể thao ở Bắc Kinh, nhận xét: “Các ứng dụng fitness giúp người dùng dễ tiếp cận, dễ tập theo trong điều kiện hạn hẹp cả về thời gian, dụng cụ và không gian tập luyện. Hầu hết đều cung cấp nền tảng dành cho cộng đồng, đáp ứng sở thích của người dùng như chia sẻ ảnh, kinh nghiệm khiến họ tìm thấy niềm vui khi tập thể thao”.
Theo phân tích của công ty tư vấn Analysys, thị trường Trung Quốc trong lĩnh vực thể thao có thể đạt 3 ngàn tỷ NDT vào năm 2020 trong đó 1,5 ngàn tỷ từ số người tập thể thao phong trào hàng ngày và nửa còn lại từ thể thao đỉnh cao.
Bình luận
Ngay trước khi lên đường tham dự World Cup billiards cuối năm tại Ai Cập, Tony Trần đã có những chia sẻ về việc cải thiện bản thân và mục tiêu của mình.
Hướng dẫn cách ghép Chảo Vàng và Xẻng Vàng TFT mùa 16, mùa giải mới nhất trong Đấu Trường Chân Lý với những ấn Tộc Hệ mới.
Khám phá nguồn gốc, luật chơi độc đáo của Makruk được tổ chức ở SEA Games 33cùng ý nghĩa sâu sắc của câu thành ngữ Thái Lan "Đi bộ mà không nhìn đường" - một lời nhắc nhở về sự cẩn thận trong cuộc sống và trên bàn cờ.
Major League Pickleball (MLP) vừa công bố hợp tác với Owl AI nhằm đưa công nghệ tự động bắt biên vào pickleball chuyên nghiệp.
Toyota Gazoo Racing, bộ phận đua xe thể thao của hãng xe Nhật Bản, sẽ trở thành nhà tài trợ chính cho đội đua Công thức 1 Haas vào mùa giải tới trong một thỏa thuận củng cố mối quan hệ đối tác kỹ thuật hiện có.
Định dạng thi đấu mới nhất – nội dung Đồng đội hỗn hợp (Mixed Team) – đang tiến gần hơn bao giờ hết tới màn ra mắt Olympic, với Giải World Cup Đồng đội Hỗn hợp đang diễn ra tại Thành Đô tuần này.
Hiệp hội Pickleball Hoa Kỳ (UPA-A), cơ quan quản lý pickleball chuyên nghiệp tại Mỹ, đang triển khai một chiến dịch mạnh mẽ nhằm đối phó tình trạng vợt giả đang lan tràn.
Henry Cejudo tuyên bố trận đấu tại UFC 323 sẽ là lần giải nghệ thật sự, đồng thời cho biết Dana White sẽ không cho phép anh trở lại thêm lần nữa.
Sau khi công bố hợp tác giữa UTR Sports, USA Pickleball và Hiệp hội APP Tour, hệ thống xếp hạng của môn pickleball tiếp tục chứng kiến một thay đổi lớn.
Đội tuyển Châu Âu tiếp tục phong độ hủy diệt tại Cúp Mosconi 2025 trong Ngày thứ 2, khi nới rộng khoảng cách lên 6–1 trước đội tuyển Mỹ.
"Đông Timor chấp hơi sâu!" - Đó là nhận xét của nhiều người chơi FC Online sau khi chứng kiến những VĐV Timor Leste lựa chọn cầu thủ cho giải đấu.
4 nhà vô địch đã chính thức lộ diện, khẳng định chất lượng và sức hút của giải đấu được ví như "World Cup của billiards Việt Nam".
Turner Tenney — nổi tiếng trên mạng với cái tên “Tfue”một trong những streamer và game thủ Fornite nổi tiếng nhất đã bất ngờ chia sẻ về tình yêu dành cho pickleball.
Sau thất bại nặng nề 0-7 trước đội tuyển nữ Việt Nam ở vòng bảng SEA Games 33, HLV trưởng tuyển nữ Malaysia Joel Cornelli đã thẳng thắn nhìn nhận sự chênh lệch đẳng cấp và dành nhiều lời khen cho màn trình diễn vượt trội của thầy trò HLV Mai Đức Chung.
Vào phút chót, đoàn Thể thao Indonesia đã tức tốc tăng số lượng VĐV tham dự SEA Games 2025 nhằm đảm bảo chỉ tiêu HCV và cạnh tranh thứ hạng top đầu...
Ban tổ chức SEA Games 33 vừa công bố cung cấp thêm 10.000 vé miễn phí cho người hâm mộ tham dự lễ khai mạc tại sân vận động Rajamangala, đồng thời bố trí 1.000 chỗ ưu tiên cho người cao tuổi và người khuyết tật.
Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam vừa nhận tin không vui khi libero kỳ cựu Huỳnh Trung Trực quyết định xin rút khỏi danh sách tham dự SEA Games 33.
SEA Games 33 chứng kiến lần đầu tiên bốn môn thuộc hệ thống WBSC cùng xuất hiện, với bóng chày nam thi đấu sớm nhất trước khi bóng mềm nam – nữ và môn bóng chày 5 người ra mắt đại hội.
Quyết định lựa chọn phụ công trẻ Lê Như Anh thay thế Nguyễn Thị Trinh trong danh sách đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự SEA Games 33 đang thu hút sự chú ý lớn của người hâm mộ.
Pickleball Việt Nam lại tiếp tục tạo nên bất ngờ lớn khi cặp đôi Đỗ Minh Quân và Trương Vinh Hiển xuất sắc giành quyền vào trận Chung kết Đôi nam.
Anthony Joshua gây bất ngờ khi chỉ còn 243,8 lbs, mức nhẹ nhất gần 10 năm, báo hiệu chiến thuật mới trước Jake Paul ở trận đấu ngày 19/12.
Người hùng của đội tuyển nữ Việt Nam, Thái Thị Thảo đã bật mí sau trận về hành động "vũ điệu ru con" ăn mừng cú hat-trick ghi vào lưới Malaysia...
Sau chiến thắng đậm của tuyển nữ Việt Nam ở trận ra quân SEA Games 2025, HLV Mai Đức Chung đã bày tỏ sự thận trọng dù đội nhà đã đạt mục tiêu đề ra.
Nhà vô địch flyweight Alexandre Pantoja hướng tới vị trí số 1 pound-for-pound và muốn chứng minh đẳng cấp trước Joshua Van tại UFC 323.
Trước thềm vòng bảng của CEV Champions League Volley 2026, bảng E thu hút sự chú ý đặc biệt khi hai cái tên sáng giá Cucine Lube Civitanova và Projekt Warszawa được đánh giá là “cửa trên” đồng thời là ứng viên nặng ký cho tấm vé đi tiếp.
Đội tuyển bóng đã nữ Việt Nam đã có khởi đầu hoàn hảo trong trận đấu mở màn tại SEA Games 33 với chiến thắng 7-0 trước đội nữ Malaysia.
Đơn kiện cáo buộc Conor McGregor tấn công tình dục năm 2023 đã được rút bỏ hoàn toàn, khép lại vụ việc sau gần một năm theo đuổi.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Real Oviedo vs Mallorca thuộc vòng 15 La Liga - VĐQG Tây Ban Nha 2025/26.
Chuyên gia của Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Mainz vs Monchengladbach thuộc vòng 13 Bundesliga - VĐQG Đức 2025/26.
Chuyên gia của Le Parisien đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brest vs Monaco thuộc vòng 15 Ligue 1 - VĐQG Pháp 2025/26.
Cập nhật kết quả, tỷ số bóng đá nữ Việt Nam vs Malaysia: Một ngày thi đấu đáng nhớ với màn trình diễn mãn nhãn của các cô gái Việt Nam!
Roblox đã tìm ra con đường phát triển bền vững về tài chính, và nếu Esports trở thành một phần của chiến lược đó, thì Creator Showdown chính là bước thử nghiệm đầu tiên đầy tham vọng.
U22 Philippines đã có một khởi đầu như mơ tại SEA Games 2025 bằng chiến thắng thuyết phục trước U22 Myanmar, qua đó giành 3 điểm quan trọng ở trận mở màn.
Sau mỗi tuần thi đấu, CEV không chỉ ghi nhận kết quả trận đấu, mà còn lựa chọn một “Fantasy Team of the Week” — đội hình tiêu biểu gồm những vận động viên có màn trình diễn ấn tượng nhất, dựa trên chỉ số, đóng góp và hiệu quả trong trận.
Alexandre Pantoja và Joshua Van tạo nên khoảnh khắc căng thẳng ở màn faceoff trước UFC 323, nơi nhà vô địch flyweight hướng đến lần bảo vệ đai thứ năm.
Merab Dvalishvili công kích Petr Yan vì nói rằng anh chỉ dùng “một tay” ở trận đầu, liên tục yêu cầu đối thủ ngừng viện cớ trước tái đấu ở UFC 323.
Giải bóng chuyền hàng đầu Philippines – PVL – vừa ghi nhận một cột mốc quan trọng khi được xếp vào “top 10 chủ đề thể thao được tìm kiếm nhiều nhất năm 2025”.
Dù đứt mạch 1.297 trận liên tiếp ghi trên 10 điểm, LeBron James vẫn để lại dấu ấn với pha kiến tạo quyết định, cùng với màn trình diễn 44 điểm của Austin Reaves giúp Lakers giành chiến thắng kịch tính.
Link xem trực tiếp trận bóng đá nữ Việt Nam vs nữ Malaysia thuộc bóng đá SEA Games 2025. Cập nhật kênh phát sóng, link trực tuyến nữ Việt Nam vs nữ Malaysia lúc 18h30 ngày 5/12.
Sau màn trình diễn 44 điểm ấn tượng, người đại diện của Austin Reaves đã gửi lời cảnh báo đanh thép đến Lakers và toàn NBA, khẳng định giá trị của ngôi sao trẻ trước thềm thị trường tự do.