Nghiên cứu khoa học và kết luận thú vị về chiến thuật giành chiến thắng tại Tour de France
Đối với các khán giả trung lập, chuyển động vật lý của giải đua xe đạp Tour de France, với một nhóm hàng trăm cua rơ, chen chúc nhau như cá mòi trên đường nhìn có vẻ lạ lùng và nguy hiểm. Đành rằng có một số lợi thế để vạch ra cho các đối thủ hoặc đồng đội của bạn, nhưng một sai lầm có thể quét sạch một nửa nhóm đua như hiệu ứng domino.
Giờ đây, các nhà nghiên cứu khí động học của đua xe đạp đang mở ra một tia hi vọng mới cho cuộc đua xe đạp quan trọng nhất thế giới. Nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Eindhoven & KU Leuven của Eindhoven lần đầu tiên đã đưa ra những con số trần trụi có thể thay đổi cách chúng ta thấy ở chiến lược của các đội đua xe đạp trong tương lai.
Trong khi các nghiên cứu trước đây đã phân tích sức cản của gió ở một hoặc một vài cua rơ, các nhà nghiên cứu của Eindhoven đã đặt 121 mô hình xe đạp vào một đường hầm gió. Nhìn trông giống như một trung đội của Terracotta Warriors (Những chiến binh đất nung) trên bánh xe. Các nhân vật được định hình từ bản quét 3D của các tay đua xe đạp và được đúc ra từ Neolith, cùng loại đá granite và thủy tinh được sử dụng trong nhiều nhà bếp và sàn nhà.
Sử dụng mô hình vật lý này, tác giả chính Bert Blocken, một cựu tay đua xe đạp nghiệp dư trong 15 năm, có thể theo dõi sức cản của gió thực tế trên từng vị trí với một mức độ chính xác mới để tạo ra một bản đồ cản gió khi đua xe. Mặc dù Blocken đã mô phỏng dữ liệu trên máy tính trước đây nhưng đường hầm gió mang lại cơ hội để anh xác minh các mô phỏng.
Blocken đã tìm thấy điều gì? Sức cản của gió khi đạp xe được giữ lại ở giữa nhóm, thay vì ở phía trước, lớn hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Ở phía sau trung tâm của nhóm, một cua rơ chỉ có 6% sức cản của gió. Thực tế mà nói, việc tiết kiệm năng lượng là tương đương với việc đạp xe 9,3 dặm một giờ trong khi thực sự là 33,5 dặm một giờ.
Theo Blocken, vị trí tối ưu cho các cua rơ là ở hàng sáu, bảy hoặc tám. Ở vị trí đó, cua rơ có thể dạt ra hai bên, nhưng họ cũng có thể tránh được nhiều sự cố xảy ra ở giữa và sau nhóm đua. Tất nhiên, nghiên cứu như vậy còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố.
Dự kiến cộng đồng đua xe sẽ sử dụng nhanh dữ liệu mới này khi thay đổi chiến lược đua xe. Có những đội rất giỏi trong việc tiếp thu và áp dụng nghiên cứu khoa học, rồi tận dụng tối đa nó, như Team Sky, Team BMC, Team LottoNL-Jumbo, và Team Groupama-FDJ.