Công nghệ thực tế ảo đưa Esports tới gần thể thao truyền thống
Đấu trường Ảo – Ready Player One – siêu phẩm viễn tưởng của đạo diễn Steven Spielberg đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem về thế giới VR (Virtual Reality) với những công nghệ đã và đang được nghiên cứu triển khai ngoài thực tế. Những trải nghiệm này không phải là giấc mơ hoang đường, thậm chí chúng sẽ còn có thể thay đổi nền Esports trong tương lai.
"Thiếu vắng những hoạt động thể chất thực thụ là một trong những lý do Esports chưa được cân nhắc như một môn thể thao thực thụ." - Jean Mariotte, nhà sáng lập của EVA (Esports Virtual Arenas - Đấu Trường Esports thực tế ảo) chia sẻ. Điều này cũng thôi thúc ông thành lập một môi trường mà các VĐV Esports có thể hoạt động như những VĐV thể thao khác thông qua công nghệ thực tế ảo.
Thay vì chơi games bằng chuột, bàn phím, tay cầm hay điện thoại di động, người chơi sẽ cầm những khẩu súng, balo cùng với chiếc kính và tai nghe thực tế ảo để hòa mình vào đấu trường ảo. Họ sẽ phải liên tục di chuyển, tìm kiếm và hạ gục kẻ thù để giành chiến thắng. Để hòa mình vào môi trường này, người chơi sẽ phải hoạt động thể chất liên tục, di chuyển trong một khu vực rộng, cho phép người chơi thoải mái khám phá.
Mariotte gọi thể loại games này là "free-roam virtual reality" - Thế giới mở thực tế ảo, được tạo ra nhằm mục đích kết hợp giữa các hoạt động thể chất và chơi games. Một trong những tựa game thành công nhất thuộc thể loại này chính là Hado, tựa game thuộc thể loại bóng né, nơi người chơi sẽ ném những quả cầu lửa trúng đối phương để giành chiến thắng. Trò chơi này đang trở nên phổ biến ở Nhật Bản và đang được quảng bá rộng rãi.
Không chỉ dừng lại ở Esports, Mariotte cũng thúc đẩy một bộ phận giới trẻ loại bỏ thói quen lười vận động cùng lối sống thiếu khoa họ đang ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và sự phát triển toàn diện, chất lượng của nguồn nhân lực trong tương lai:
"Để thúc đẩy các thanh thiếu niên hoạt động nhiều hơn, bạn phải kích thích họ bằng một điều gì đó thực sự thú vị, và game chính là một trong những phương án hiệu quả nhất."
Những nhà phát triển Hado và EVA đều nhìn thấy tương lai tươi sáng của công nghệ thực tế ảo trong Esports, thậm chí họ còn tin rằng bộ môn này còn có thể vươn tới một vị trí cao hơn so với các bộ môn trên máy tính, điện thoại hay các hệ máy khác. Hiện tại, Hado đã có những đội tuyển chuyên nghiệp và đã có những giải đấu tại Pháp. Trong khi đó, EVA vừa nhận khoản đầu tư trị giá 5.000.000 Euro và đang lên kế hoạch vận động để trở thành môn thi đấu tại Olympic Paris 2024.