Chuyên gia tài trợ thể thao: Nếu ở Mỹ, Cristiano Ronaldo và Paul Pogba đã bị phạt!
Những ngày khởi đầu EURO 2021 là khoảng thời gian khó khăn cho hai nhà tài trợ bao gồm Coca Cola và Heineken.
Trong vòng 3 ngày vì nhiều lý do khác nhau, lần lượt Cristiano Ronaldo và Paul Pogba đã có hành động đưa sản phẩm của Coca Cola và Heineken ra khỏi khung hình tại buổi họp báo.
Riêng việc “cất" hai chai Coca Cola đi và đưa chai nước lọc lên của Ronaldo đã khiến nhãn hàng này mất hơn 4 tỷ đôla Mỹ.
Hành động này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các nhà tài trợ EURO 2021 mà bên cạnh đó, nó còn cho thấy quy định lỏng lẻo của ban tổ chức giải khi không thể kiểm soát hành vi của các cầu thủ.
Tìm hiểu chi tiết hơn về vụ việc, tờ Marca đã có cuộc trò chuyện với những chuyên gia trong ngành tài trợ thể thao, lắng nghe ý kiến của họ về điều đã xảy ra với Coca Cola và Heineken.
“Nếu ở Mỹ, điều này có lẽ đã không xảy ra", chia sẻ bởi Carlos Canto, giám đốc điều hành của công ty tư vấn SPSG có trụ sở tại Tây Ban Nha.
“Nếu điều tương tự xảy ra tại NFL (giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ) hay NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ), vận động viên sẽ lập tức bị phạt. Họ có những quy định rất nghiêm ngặt liên quan đến sản phẩm của các nhà tài trợ và cầu thủ không thể làm như thế”.
Ông Canto nói thêm rằng các nhà tài trợ cần được bảo vệ tốt hơn bởi ban tổ chức, cụ thể hơn là UEFA để không cho phép những hành động như của Ronaldo hay Paul Pogba tái diễn:
“Nếu tôi làm việc cho Coca Cola, tôi sẽ lập tức gọi điện cho UEFA để nói rằng: ‘Này, các anh phải bảo vệ chúng tôi'”.
Một chuyên gia khác là ông Cinto Arjam, nhà sáng lập công ty CA Sports Marketing cho rằng Cristiano Ronaldo đã tạo tiền lệ xấu cho mọi buổi họp báo từ nay trở về sau:
“Vấn đề ở đây không chỉ nằm ở Cristiano Ronaldo. Những cầu thủ khác nghĩ rằng nếu anh ấy làm được và không bị phạt, vậy vì sao tôi không thể làm điều tương tự?"
Arjam tin rằng các cầu thủ nếu đã có trách nhiệm đại diện cho các quốc gia thi đấu, họ cũng phải tôn trọng ban tổ chức và hành xử đúng mực với các nhà tài trợ.
“Điều các cầu thủ không hiểu được là dù họ có muốn truyền tải một thông điệp tích cực đi chăng nữa, họ vẫn phải đối diện với một thực tế khác. Họ là cầu thủ được trả lương bởi đội tuyển quốc gia để thi đấu tại các vòng chung kết lớn như thế này, vì vậy họ phải tuân thủ luật chơi và các nguyên tắc.
Trong số đó có thỏa thuận rằng mỗi đội tuyển quốc gia đều phải đáp ứng được các cam kết đối với nhà tài trợ", ông Cinto Arjam trả lời tờ Marca.
Hiện UEFA vẫn chưa đưa ra hành động cụ thể nào sau hai sự việc của Cristiano Ronaldo (với Coca Cola) và Paul Pogba (với Heineken).
Điều này khiến các nhà tài trợ như “ngồi trên đống lửa" khi EURO 2021 còn diễn ra trong vòng hơn 4 tuần nữa với rất nhiều buổi họp báo ở phía trước.