Hành động Cristiano Ronaldo đẩy chai Coca qua lăng kính của chuyên gia Marketing

thứ ba 15-6-2021 14:17:09 +07:00 0 bình luận
Cristiano Ronaldo đẩy chai Coca ra xa và đòi uống nước tại phòng họp báo EURO 2021 có thể gây ảnh hưởng như thế nào đến ban tổ chức giải và nhà tài trợ? 

Ông Hoàng Hà là một chuyên gia Marketing với 19 năm kinh nghiệm làm việc với các nhà tài trợ cho thể thao. Nhân sự việc Cristiano Ronaldo từ chối uống Coca và đòi uống nước tinh khiết trong phòng họp báo của EURO 2020, ông Hoàng Hà đã có vài ý kiến chia sẻ.

Ông Hoàng Hà hướng dẫn trong một khóa Marketing.

* Theo ông, hành động Cristiano Ronaldo đẩy chai Coca ra xa và đòi uống nước tại phòng họp báo EURO 2021 có thể gây ảnh hưởng như thế nào đến ban tổ chức giải và hình ảnh của nhà tài trợ?

- Nếu xét về góc độ nhu cầu thì không có gì quá nghiêm trọng vì mỗi cá nhân đều có quyền lựa chọn đồ uống mình muốn tại từng thời điểm. Theo tôi, BTC cần chuẩn bị cả nước và COKE.

Có lẽ COKE để đó với mục đích branding là chính, hơn nữa các sao thường khá thận trọng khi sử dụng đồ uống có cồn hoặc ga trước mỗi trận đấu, nhất là Ronaldo. 

Xét trên góc độ BTC, các thành viên tham gia phải có ý thức bảo vệ hình ảnh giải đấu và các qui định liên quan. Ai cũng biết các nhà tài trợ đóng vai trò vô cùng quan trọng cho các giải đấu thể thao và cá nhân các cầu thủ.

Đối với một ngôi sao như Ronaldo, anh cũng đang ký hàng loạt hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu lớn do vậy anh ta hiểu rõ trách nhiệm hơn ai hết. Hành động này có thể bộc phát, tuy nhiên cho thấy anh ta khá căng thẳng trước trận đấu với Hungary trong tư cách đội trưởng của nhà đương kim vô địch.

Chắc chắn BTC và nhà tài trợ cảm thấy không hài lòng và khó hiểu, tuy nhiên còn may là chai nước Ronaldo đưa lên không có nhãn mác và không phải là sản phẩm cùng loại nên chưa thể khẳng định vi phạm về mặt hình ảnh. 

* Liệu có thể hoài nghi đây là động thái quảng cáo trá hình của CR7 cho một sản phẩm nước uống? Nếu đúng vậy thì CR7 có thể bị xử phạt hay không? Anh có thể so sánh mức độ nghiêm trọng giữa hành động của CR7 với việc sao tennis Naomi Osaka bỏ Roland Garros 2021 do không muốn dự họp báo?

- Vì hình ảnh chai nước không rõ và tôi đã xem clip thì không thấy nhắc đến thương hiệu của loại nước uống, do vậy chưa thể xác định có xung đột hình ảnh và quyền lợi của nhà tài trợ. BTC và nhà tài trợ phải làm việc với lãnh đội để làm rõ sự việc, song khó quy kết trách nhiệm vì không đủ cơ sở.

Tôi nghĩ trường hợp bỏ họp báo của Naomi nghiêm trọng hơn vì nó vi phạm nghiêm trọng các qui định của BTC nên đã bị phạt bằng tiền. Việc bỏ họp báo không phải là chuyện hiếm trong làng thể thao và ít nhiều gây ảnh hưởng đến uy tín của sự kiện và chính cá nhân VĐV, do vậy BTC các giải đấu cần có những quy chế mạnh mẽ hơn. 

Nhưng theo tôi, chúng ta cũng nên xét trên góc độ con người. Tôi nghĩ về quyền lợi cá nhân, ở Châu Âu được bảo vệ khá cao, do vậy họ có quyền lựa chọn nếu thấy lợi ích chung không phù hợp. Đối với các VĐV, họ không uống Coke, câu hỏi đặt ra là tại sao trong sự kiện thể thao lại chọn đồ uống có ga?

Naomi bỏ họp và chấp nhận bị phạt, tuy vậy BTC vẫn sẽ mời cô ấy thi đấu mùa sau. Vậy câu hỏi đặt ra là cách thức họp báo của giải tennis phải chăng đã quá lỗi thời và chỉ phục vụ nhà tài trợ hơn là mục đích chuyên môn? Theo tôi trong các sự việc trên, VĐV thiếu trách nhiệm, còn BTC chỉ vì lợi ích riêng.

* Nếu các VĐV đều được tự do hành xử như CR7 và Naomi Osaka, ảnh hưởng đến thị trường thể thao sẽ như thế nào? Với kinh nghiệm 19 năm làm việc với các nhà tài trợ cho thể thao, anh từng gặp trường hợp nào giống như vậy chưa? Các nhà tài trợ thường có quy định xử lý về trường hợp này không và như thế nào?

- Các hành động trên dù thế nào cũng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của giải. Các bên phải nhìn nhận BTC, nhà tài trợ và VĐV là đối tác của nhau trong các sự kiện thể thao do vậy cần phải hợp tác chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chung trong khuôn khổ luật pháp cho phép.

Trong trường hợp này BTC cần xác định rõ động cơ của Ronaldo để có thể đưa ra các quyết định. Nếu hành động dẹp bỏ chai coca là vì một lợi ích khác, làm phát sinh xung đột quyền lợi thì đội BĐN có thể bị phạt và BTC cũng có thể phải bồi thường cho nhà tài trợ theo điều khoản hợp đồng ký kết giữa 2 bên.

Tuy nhiên các bên thường có những thoả thuận khá nhanh để không ảnh hưởng đến sự kiện, trừ khi các vi phạm là có chủ đích và gây hậu quả nghiêm trọng. 

Tôi không nghĩ sẽ có quá nhiều trường hợp như Naomi và Ronaldo do vậy không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên các BTC cần có các qui định chặt chẽ hơn để đảm bảo các khâu tổ chức không bị gián đoạn.

Tôi chưa bao giờ gặp tình huống tương tự khi làm việc với các đối tác của Nhật, họ rất cẩn thận trọng việc sắp xếp, bảo vệ hình ảnh của nhà tài trợ ở vị trí trang trọng nhất trong sự kiện, song vẫn quan tâm đến lợi ích cá nhân từ VĐV đến thành viên BTC.

Minh Châu
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội