Riot Games sẽ áp dụng mô hình Franchise cho VCS từ mùa giải 2023?
Kể từ năm 2023, Riot Games đã chính thức tiếp quản việc phát hành hai tựa game Liên Minh Huyền Thoại (viết tắt “LMHT”) và chế độ Đấu Trường Chân Lý (viết tắt “Chế độ ĐTCL”) tại khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Riot sẽ lấy lại quyền sở hữu và hoạt động của giải đấu VCS từ Garena.
Điều này cũng mở ra khởi đầu mới dành cho hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp cấp cao nhất của Việt Nam, bắt đầu từ VCS Mùa Xuân 2023. Nhiều nguồn tin cho biết, Riot Games sẽ bắt đầu áp dụng mô hình Franchise đối với VCS sau khi tiếp quản giải đấu.
VCS sẽ áp dụng mô bình Franchise giống như LCK, LPL, LCS và LEC?
Tuy Riot Games vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức, song luật Franchise nhiều khả năng đã được áp dụng khi danh sách đội VCS Mùa Xuân 2023 được công bố. Các đội tuyển tham gia giải đấu sẽ phải đảm bảo những điều kiện nhất định, đặc biệt là sự ổn định về mặt tài chính.
Với mô hình này, Riot Games sẽ đảm bảo xuất tham dự của các đội tuyển cũng như sẽ đóng góp một phần đánh giá nếu đội tuyển đó quyết định nhượng lại suất tham dự cho một đổi tuyển khác. Bù lại các đội tuyển tham dự sẽ phải duy trì một khoản “phí thường niên” cho Riot để hãng có thể tập trung phát triển trò chơi và xây dựng giải đấu trong tương lai.
Tháng 1/2016, Riot chính thức công bố giải đấu LMHT lớn nhất Bắc Mỹ LCS (League of Legends Championship Series) sẽ áp dụng hình thức nhượng quyền thương hiệu lần đầu tiên trong lịch sử Esports. Sau đó không lâu, Activision Blizzard tiếp tục thông báo về một hệ thông giải đấu định danh thương hiệu dành cho 2 tựa game Overwatch và Call of Duty (Overwatch League - 2018 và Call of Duty League - 2020).
Đại diện của Riot Games cho biết: “Chúng tôi đã cân nhắc chuyển sang mô hình nhượng quyền kinh doanh giải đấu từ năm 2018. Chúng tôi đã xem xét nhiều mô hình khác nhau và tính pháp lý của các tổ chức thông qua việc hợp tác với một số tập đoàn. Thông qua việc này, điều chúng tôi hướng tới là tạo sự ổn định và thu hút đầu tư cho các đội tuyển cũng như giải đấu nhằm cải thiện khả năng cũng như tạo một vòng tròn phát triển. Giống như bóng chày hay bóng đá, chúng tôi hy vọng rằng thể thao điện tử cũng sẽ trở thành một môn thể thao được nhiều thế hệ theo dõi.”
Vào tháng 2/2020, Riot Games Hàn Quốc đchính thức áp dụng mô hình nhượng quyền kinh doanh – Franchising cho giải đấu LCK bắt đầu từ mùa giải 2021. Mô hình này đã từng được áp dụng cho khu vực Bắc Mỹ, Trung Quốc năm 2018 và Châu Âu năm 2019.
Nhượng quyền thương hiệu đem lại sự phát triển ổn định cho Esports
Riot Games đã đề xuất một vòng tròn phát triển, nơi mà các đội tuyển, tuyển thủ lẫn người hâm mộ có thể tận hưởng cùng nhau qua nhiều thế hệ. Khi mô hình này được áp dụng, sự thay đổi lớn nhất sẽ là xóa bỏ vòng thăng hạng và xuống hạng. Đây là điều cốt lõi bởi việc lên – xuống hạng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư quản lý của tổ chức. Các tổ chức sẽ có nhiều cơ hội để đầu tư vào các sản phẩm cũng như tài trợ của mình vì có thể yên tâm với vị trí của mình. Lợi nhuận của giải đấu cũng sẽ được chia cho các đội tuyển tham dự để họ có thể hình thành cấu trúc tài chính ổn định hơn.
Khi mà doanh thu tăng, các đội tuyển có thể đầu tư vào chất lượng đội hình với một đội ngũ mạnh nhất có thể. Ngoài ra, các đội tuyển còn được yêu cầu xây dựng đội hình dự bị để đảm bảo tương lai phát triển. Với việc các đội tuyển cũng như tuyển thủ tập trung vào việc thi đấu ở một môi trường cạnh tranh như vậy thì sẽ có nhiều khả năng sản sinh ra những tuyển thủ ngôi sao, từ đó tiếp tục thu hút các khán giả tiếp tục gắn bó với tựa game này.
Nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược phát triển hỗn hợp bao gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, tổ chức sở hữu thương hiệu (bên nhượng quyền) cấp phép cho cá nhân hoặc doanh nghiệp (bên nhận quyền) quyền kinh doanh, dựa trên tài sản trí tuệ, qua đó giúp phát triển nhận biết thương hiệu và gia tăng về tài chính giữa hai bên.
Sự thay đổi này cũng mang đến nhiều quyền lợi cho các tuyển thủ khi họ sẽ được đảm bảo nguồn thu nhập ổn định hơh. Tiêu biểu như ở giải đấu LCK, mức lương tối thiểu của người chơi là 20 triệu KRW (~16,180 USD ~ 428 triệu VNĐ) và con số này đã tăng ít nhất gấp 3 lần lên 60 triệu KRW (~48,540 USD ~ 1,28 tỉ VNĐ) sau khi giải đấu chuyển sang hình thức nhượng quyền thương hiệu.
VCSB và Vòng thăng hạng VCS sẽ hoàn toàn bị hủy bỏ?
Nhượng quyền thương hiệu đem đến nguồn tài trợ ổn định, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn đầu tư hơn vì ít gặp rủi ro. Tuy nhiên, đây lại là rào cản cho những cá nhân hay tổ chức muốn nhảy vào thị trường này.
Cũng giống như trường hợp của giải đấu LCK, nhiều khả năng VCS sẽ không còn áp dụng cơ chế lên hạng xuống hạng đã tồn tại suốt gần một thập kỷ qua. Vòng thăng hạng và VCSB sẽ được thay thế bằng những giải đấu khác trong tương lai.
Để có được một suất thi đấu trong hệ thống đã được thương mại hóa, một cá nhân hay tổ chức sẽ phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ do giải đấu không có cơ chế lên xuống hạng. Điều này cũng phần nào giảm sức cạnh tranh và sự hấp dẫn ở một số giải đấu, bởi các đội sẽ không cần phải chiến đấu hết mình để trụ hạng.
Việc bổ sung đội tuyển không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tích cực, bởi chúng có thể khiến chất lượng giải đấu đi xuống, đồng thời bào mòn thể lực của các tuyển thủ và những người tham gia và vận hành.
Dù vẫn còn một số bất cập chưa thể khắc phục, nhưng tựu chung nhượng quyền thương hiệu vẫn đánh dấu một bước tiến lớn trong sự phát triển của Esports. Những vấn đề nổi cộm trước giờ như nợ lương chắc chắn sẽ được giải quyết, thêm vào đó là sự đầu tư bền vững cho các tổ chức Esports.