Giày bóng rổ Adidas: Sự trở lại mạnh mẽ của kẻ thua cuộc

chủ nhật 20-8-2017 14:16:43 +07:00 0 bình luận
Khi nhắc đến thị trường giày bóng rổ, Nike vẫn là ông lớn thực thụ. Từ trước đến nay những kẻ muốn ngáng đường Nike đều vẫn chưa thể hiện là đối trọng thực sự.

Khi nhắc đến thị trường giày bóng rổ, Nike vẫn là ông lớn thực thụ. Từ trước đến nay, những kẻ muốn ngáng đường Nike hay Jordan đều vẫn chưa thể hiện được mình là đối trọng thực sự. 

Từ đối thủ truyền kiếp là Adidas, cái tên mới nổi như Under Amour hay những gã nhà giàu đến từ Trung Quốc như Lining, Peak, Anta..., tất cả đều đang bị Nike bỏ lại phía sau, thậm chí là rất xa. Tuy nhiên, nếu có một kẻ ngáng đường thực sự có khả năng gây khó khăn cho Nike trong thời gian sắp tới, kẻ đó chính là Adidas.

Cách đây khoảng 5 năm, Adidas đã thất bại tuyệt đối trước Nike, đặc biệt là về phân khúc bóng rổ. Nhà sản xuất dụng cụ thể thao đến từ Đức luôn đứng sau không chỉ về mặt công nghệ mà còn cả về mặt truyền thông (có lẽ do Adidas thiếu may mắn với những ngôi sao mà họ ký).

Nhưng giờ đây, với một đội ngũ sở hữu “giày thửa” cực kỳ trẻ và tiềm năng, với những công nghệ làm thay đổi thị trường và đặc biệt là với các sản phẩm ngày một độc đáo và hoàn thiện, Adidas đang chuyển mình rất mạnh mẽ.

Hãy cùng nhìn những gì mà Adidas đã làm để trở lại cuộc đua với Nike trong vài năm gần đây, một chặng đường với rất nhiều sự thay đổi mang tính cách mạng.

Phải thất bại để thay đổi

Khoảng vài năm trước khi nhắc đến thị trường giày thửa, người ta chỉ nhớ đến Kobe, KD và LeBron. Thời điểm đó, mặc dù đang sở hữu những cái tên khá nổi như Dwight Howard, John Wall và đặc biệt là Derrick Rose, nhưng Adidas vẫn không thể gây được nhiều áp lực cho Nike trên thị trường.

Trong khi Nike đã kịp có những mẫu giày thửa để đời với Kobe Bryant, LeBron James hay Kevin Durant, Adidas vẫn còn chật vật với những ngôi sao đã luống tuổi như Tracy McGrady, Gilbert Arenas hay Chauncey Billups.


Adidas thất bại nặng nề khi thị phần của giày bóng rổ Adidas luôn rất thấp so với người khổng lồ Nike.

Mọi thứ trở nên tồi tệ hơn cho Adidas khi các dòng giày thửa mới của họ đều thất bại theo một cách nào đó. Nếu như dòng Adidas Howard được phát triển theo kiểu rất đẹp và tốt trong 1 hoặc 2 mẫu đầu tiên, sau đó đi xuống hoàn toàn thì dòng Adidas J-Wall lại quá bình thường và không có điểm nào đặc biệt để thu hút người dùng.

Cái tên tiềm năng nhất mà Adidas có trong thời điểm này là Derrick Rose. Nhưng kém may cho Adidas, Derrick Rose bị chấn thương liên tục hoành hành khi anh mới chỉ ra được mẫu giày thứ 4 (Rose bị đứt dây chằng lần đầu tiên khi đang mang AdiZro Rose 2.5, mẫu giày thứ thứ 4 của anh) .

Kể từ thời điểm đó, Derrick Rose thi đấu không còn bùng nổ nữa, các mẫu giày thửa của anh với Adidas cũng từ đó mà dần trở nên kém hấp dẫn hơn (trừ ngoại hình đẹp của mẫu D Rose 5 và khả năng thể hiện tốt của D Rose 7).


Adidas có khoảng thời gian thành công ngắn ngủi với Derrick Rose trước khi anh gặp phải chấn thương nghiêm trọng.

Mặc dù Rose đã chơi hay hơn, lấy lại được phần nào đó những bước chạy của mình, nhưng nhìn vào hình ảnh của mẫu D Rose 8 bị lộ ra cách đây chưa lâu, có lẽ Adidas đã sẵn sàng cho sự ra đi của dòng giày Derrick Rose theo cách mà họ đã từng làm với Dwight Howard, tạo là một mẫu giày thửa không có gì ấn tượng.

Trong thời điểm Adidas chật vật với Rose, Howard hay Wall, Nike lại trên đỉnh vinh quang với một loạt những mẫu giày đỉnh cao. Rất nhiều mẫu giày như Nike Kobe 4, Kobe 9; Nike LeBron 6, LeBron 10 hay Nike KD 4 và KD6 đều là những mẫu làm giới yêu giày bóng rổ mê mẩn.

Tuy nhiên, phải có sự thất bại này, Adidas mới xác định được vị trí của mình và chính thức đánh dấu sự thay đổi đầu tiên.

Những thay đổi cần thiết về mặt hình tượng.

Sau một khoảng thời gian chèo kéo bất thành với John Wall, để Dwight Howard về với đội của Peak, Adidas đã quyết định chơi tất tay với NBA Sixth Man of The Year mùa giài 2011-2012 James Harden và Rookie of The Year mùa giải 2012-2013 Damian Lillard.

Damian Lillard là người đến với Adidas trước khi thương hiệu 3 vạch này đã đồng hành cùng Lillard từ trước lúc anh bắt đầu mùa giải đầu tiên tại NBA.

Sau 2 mùa giải thi đấu thành công, Adidas đã quyết định gia hạn hợp đồng quảng cáo với Damian Lillard. Phần gia hạn này được đồn là có thời hạn lên đến 10 năm trị giá gần 100 triệu đô.


Damian Lillard cùng mẫu giày thửa riêng đầu tiên với Adidas

Một năm sau khi nhận hợp đồng 100 triệu đô, Damian Lillard chính thức có mẫu giày thửa riêng đầu tiên của mình mang tên Adidas D Lillard 1.0, một trong những mẫu giày thửa riêng có giá tốt nhất trên thị trường vào thời điểm đó.

Khác với Lillard, James Harden từng là người của Nike trong nhiều năm. Tuy nhiên đến mùa hè năm 2015, Harden trở thành một “cầu thủ tự do” trên thị trường giày. Nhân dịp này, Adidas đã đặt lên bàn cho Harden một hợp đồng quảng cáo khổng lồ trị giá đến 200 triệu đô trong vòng 13 năm.

Theo luật, Nike có vài ngày để đưa ra một bản hợp đồng tương tự. Tuy nhiên Nike đã không có phản ứng nào và Adidas có được James Harden, cầu thủ đóng vai trò lớn nhất trong quá trình chuyển mình của Adidas trong những năm trở lại đây.

Bên cạnh Damian Lillard và James Harden, Adidas giờ đây còn có rất nhiều cầu thủ tài năng khác hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong tương lai như Andrew Wiggins, Joel Embiid, Brandon Ingram hay Kristap Porzingis.


Derrick Rose cùng dàn sao trẻ của Adidas bao gồm Lillard, Wiggins và Harden.

Trong khi James Harden, Damian Lillard đều mới chỉ 27 tuổi và đã dần đến ngưỡng đỉnh cao sự nghiệp, các cầu thủ còn lại như Embiid (23 tuổi), Wiggins, Porzingis (22 tuổi), Ingram (19 tuổi) đều còn rất trẻ nhưng cũng đều thể hiện được tài năng của mình trong những mùa vừa qua tại giải bóng rổ NBA.

Từ những cái tên đã lớn tuổi, thi đấu kém nổi bật hay thiếu may mắn do chấn thương, Adidas mang về một loạt những siêu sao trẻ, những cầu thủ tài năng và đầy triển vọng. Tuy nhiên, tên tuổi và gương mặt chỉ đóng góp khoảng 60% thành công của Adidas mà thôi.

Bước nhảy vọt về mặt công nghệ

Nếu chỉ có những gương mặt nổi bật mà các mẫu giày vẫn dậm chân tại chỗ thì Adidas khó thoát được ra khỏi cái bóng quá lớn của Nike.

Vì vậy họ đã thay đổi một cách mạnh mẽ, đặc biệt là về công nghệ và chất liệu để những mẫu giày bóng rổ của Adidas ngày một trở nên đẹp hơn và có khả năng thể hiện tốt hơn trên sân thi đấu.

Một trong những công nghệ mang đến thành công lớn nhất cho giày bóng rổ Adidas trong khoảng 2 năm trở lại đây chính là công nghệ bộ đệm bằng chất liệu Boost.


Công nghệ Boost được Adidas gọi là “chén thánh” mà họ có được.

Boost là một loại chất liệu tổng hợp được phát triển và sản xuất bởi BASF, nhà sản xuất hóa chất và các chất liệu tổng hợp lớn nhất thê giới.

Ban đầu, công nghệ Boost được Adidas chú trọng vào lĩnh vực giày chạy bộ nhờ vào khả năng đàn hồi cực kỳ tốt của chúng. Boost sẽ khiến đôi giày của bạn êm hơn bất kỳ đôi giày nào khác trên thế giới.

Sau khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 trên các mẫu giày chạy bộ, công nghệ Boost chính thức đến với giày bóng rổ vào năm 2014.

Lúc đó, Derrick Rose và Damian Lillard là hai cái tên chính đại diện cho giày bóng rổ Boost với Adidas D Rose 5 Boost và Adidas CrazyLight Boost.

Tuy nhiên trong hai mẫu giày này, chỉ có D Rose 5 Boost thực sự được mọi người yêu thích.

Càng về sau, công nghệ Boost của Adidas càng được hoàn thiện. Lắng nghe những phản hồi từ khách hàng, Adidas bắt đầu sử dụng nhiều loại Boost khác nhau trên các mẫu giày khác nhau.

Có những mẫu giày mà bộ đệm Boost cực kỳ êm và mềm mại. Ngược lại, sẽ có những mẫu bộ đệm Boost được làm cứng cáp hơn nhằm bảo vệ chân tốt hơn trong những pha tiếp đất nặng.

Bên cạnh bộ đệm Boost, Adidas còn dần phát triển các công nghệ da trên mới và sử dụng chúng một cách hoàn hảo nhất có thể. Nổi bật nhất chính là chất liệu PrimeKnit..

Trong khoảng thời gian chất liệu Knit lên ngôi, Adidas đã nhanh chóng áp dụng PrimeKnit vào các mẫu giày mới (bắt đầu từ D Rose 6 và CrazyLight Boost 2015).

Tuy nhiên, Adidas không lạm dụng PrimeKnit quá nhiều. Họ vẫn giữ lại lựa chọn da tổng hợp trên các mẫu giày để tránh ép người dùng phải sử dụng PrimeKnit.


Mẫu Adidas CrazyLight Boost 2015.

Không chỉ có PrimeKnit và Boost, Adidas còn phát triển cũng như hoàn thiện đến mức tối đa hai công nghệ cũ là bộ đệm Bounce và chất liệu da tổng hợp Jacquard.

Việc luôn mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn về mặt công nghệ, Adidas đã ghi được những điểm số rất quan trọng trong mắt người dùng.

Thành công rực rỡ trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay

Đây không chỉ là khoảng thời gian Adidas rút ngắn khoảng cách mạnh mẽ nhất với Nike, mà còn là khoảng thời gian Adidas liên tiếp ra những mẫu giày nằm trong top những mẫu giày tốt nhất năm.

Giày bóng rổ của Adidas ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên sân thi đấu tại NBA. Hai mẫu giày Adidas Crazylight Boost 2016 và Adidas Crazy Explosive luôn nằm trong Top những mẫu giày tốt nhất năm 2016.


Adidas Crazy Explosive 2016 (trên) và Adidas Crazylight 2016 (dưới) luôn nằm trong top những mẫu giày bóng rổ tốt nhất năm.

Kể từ cuối năm 2016, khi mẫu Adidas Harden Vol.1 và Dame 3 được chính thức lên kệ, doanh số bán giày bóng rổ của Adidas tăng vọt.

Mẫu Adidas Harden Vol.1 thậm chí còn lọt vào Top 5 mẫu giày thửa bán chạy nhất từ tháng 3-2016 đến tháng 3-2017, mặc dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường được hơn 3 tháng.

Mẫu giày ít được chú ý nhất của Adidas trong thời điểm này là mẫu Adidas D.Rose 7. Vì Derrick Rose vẫn chưa thực sự thể hiện được mình trên sân, mẫu giày thửa mới nhất của anh cũng bị ảnh hưởng phần nào.

Tuy nhiên D.Rose 7 lại có khả năng thể hiện khá tốt khi sử dụng, do đó D.Rose 7 cũng không hẳn là một nỗi thất vọng cho Adidas hay cho cá nhân Derrick Rose.

Mặc dù đạt rất nhiều thành công, Adidas vẫn không ngừng phát triển. Tẩt cả được thể hiện qua nỗ lực của họ trong 2 dòng giày được yêu thích nhất hiện nay là Harden Vol.1 và Crazy Explosive 2017.

Mẫu giày Harden Vol.1 đã biến hóa từ một mẫu giày bóng rổ đơn thuần trở thành một mẫu giày đi chơi (Lifestyle) khá đẹp mắt với phiên bản Harden LS.

Đây là phiên bản được Adidas thực hiện theo chính yêu cầu của James Harden khi anh muốn có một mẫu giày đi chơi nhưng vẫn có thể mang để chơi bóng.


Adidas Harden Vol.1 là một trong những mẫu giày bóng rổ chủ lực của Adidas hiện nay.

Bên cạnh Harden LS, một mẫu giày thửa khác với tên gọi Harden B/E đã được ra mắt. Harden B/E có thiết kế giống hệt với Harden Vol.1 nhưng sử dụng những chất liệu ít cao cấp hơn, nhờ vậy Harden B/E nhẹ hơn và có giá bán rẻ hơn so với bản gốc.

Ngoài dòng giày thửa Harden Vol.1, một trong những vũ khí mạnh nhất của Adidas hiện nay là Adidas Crazy Explosive 2017, mẫu giày này sẽ được đại diện bởi Andrew Wiggins.

Tiếp nối thành công của Crazy Explosive 2016, Adidas đã thiết kế ra mẫu Crazy Explosive 2017 như một bản sửa lỗi hoàn hảo nhất mà họ có thể làm được.

Bộ đệm Boost được cải tiến, vẫn rất êm ái nhưng chắc chắn và cân bằng hơn rất nhiều. Mặt đế vẫn bám sàn cực kỳ tốt nhưng chất liệu cao su đã được làm cứng hơn một chút để có thể trở nên bền bỉ hơn qua thời gian.

Công nghệ da trên PrimeKnit đã được cải tiến thành Forged PrimeKnit với rất nhiều chi tiết nhằm gia cố cho lớp vải đan, giúp vừa đảm bảo độ ôm, vừa giữ được độ thoải mái vốn có của PrimeKnit.

Bên dưới lớp Knit, Adidas đặt một lớp đệm mỏng bao quanh toàn bộ bàn chân, vừa tạo độ thoải mái tối đa, vừa tăng độ dày cho lớp Knit, giúp lớp Knit chắc chắn hơn.


Crazy Explosive 2017 mang những cải tiến hiện đại nhất của Adidas hiện nay.

Bên trên lớp Knit, Adidas để rất nhiều gân nổi chạy theo nhiều hướng. Các gân này giúp cố định lớp Knit, tạo ra sự cứng cáp và đảm bảo độ ôm là tối ưu mỗi khi xỏ chân vào giày.

Kết

Cả Harden Vol.1 và Crazy Explosive 2017 hay trước đó là Crazylight Boost 2016 đều là những mẫu giày tốt, được nhiều người người yêu thích. Nhưng không chỉ vậy, chúng còn là những minh chứng cho sự phát triển về mặt công nghệ của Adidas trong những năm vừa qua.

Từ sự thất bại của những mẫu D.Rose, J.Wall hay Howard, Adidas đã có thể trở lại một cách mạnh mẽ và cạnh tranh vị trí giày bóng rổ tốt nhất năm một cách sòng phẳng với Nike.

Với việc các mẫu giày mới nhất của Nike hiện nay như Nike KD10, Kobe A.D mới hay Hyperdunk 2017 không nhận được sự yêu thích nhiều như Nike mong đợi, họ sẽ phải có những thay đổi nếu không muốn Adidas ngày một tiến gần hơn và thậm chí là vượt mặt Nike trong vòng vài năm tới.

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội