Olympic 2016: Hướng đi mới trong phát triển thương hiệu
Cuộc khảo sát của RadiumOne đã cho thấy một hướng đi mới trong việc phát triển thương hiệu của các công ty, nhất là khi Olympic 2016 đang đến rất gần.
Những thiết bị mà người hâm mộ ưa dùng để đọc tin
Tại Anh, những diễn biến tại Olympic 2016 sẽ được phát sóng trên BBC – một kênh truyền hình không bao giờ phát sóng quảng cáo cho một đơn vị khác. Đây là một thông tin không mấy vui vẻ với các công ty và tập đoàn lớn trên thế giới trong việc thu hút khách hàng từ kênh truyền hình lâu đời nhất nước Anh.
Tuy nhiên, kết quả cuộc khảo sát của Công ty Quảng cáo RadiumOne đã cho thấy một hướng đi mới trong việc phát triển thương hiệu, nhất là trong bối cảnh Olympic 2016 đang đến rất gần.
Cụ thể, 60% người dân Anh được hỏi cảm thấy hứng thú với việc chia sẻ trực tuyến các thông tin liên quan đến Olympic. Phần lớn trong số này sẽ cập nhật thông tin qua điện thoại thông minh (42%), sau đó là laptop (35%) và máy tính bảng (25%).
“Olympic sẽ là 'mỏ vàng' dành cho các công ty trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cách các trận đấu tại Olympic được phát sóng trên một kênh phi thương mại như BBC. Mức độ chia sẻ các nội dung trực tuyến sẽ giúp cho chúng ta đánh giá được mức độ quan tâm của người đọc tới nội dung đó, cũng như sức hấp dẫn của nội dung đó tới người đọc”, Giám đốc điều hành của RadiumOne, Craig Tuck cho biết.
Những nội dung sẽ được chia sẻ trực tuyến nhiều nhất
Theo nhận định của RadiumOne, những nội dung được chia sẻ rộng rãi nhất sẽ liên quan đến môn thể thao mà người đọc yêu thích (68% người đọc chia sẻ), xếp sau là những thông tin về kỷ lục thế giới, tin tức, hình ảnh và những video diễn biến chính của các trận đấu.
“Những kỷ lục thế giới chắc chắn sẽ được chia sẻ rộng rãi. Đây sẽ là cơ hội để các thương hiệu liên quan đến thời gian hoặc công suất như Đồng hồ Seiko hay Xe hơi Jaguar có thể tương tác mạnh mẽ với những người đang quan tâm đến nội dung trên, thông qua việc gửi cho họ những tin nhắn quảng cáo liên quan tới kỷ lục đó trên bất kỳ các trang web mà họ có thể truy cập”, ông Craig Tuck nhấn mạnh.
Sức mạnh của “xã hội ngầm”
Gần 3/4 người đọc sẽ chia sẻ những nội dung về Olympic thông qua email, chat online (trò chuyện trực tuyến), nhắn tin nhanh hoặc các diễn đàn – những kênh thông tin này được gọi là “Dark Social” (xã hội ngầm).
Sau khi phân tích 20 triệu trường hợp chia sẻ nội dung trực tuyến của người Anh liên quan đến các nhà tài trợ của Olympic và đoàn thể thao nước này, RadiumOne đã đưa ra một kết quả khá thú vị.
Samsung, Omega và Pasnasonic là 3 đối tác của Olympic chia sẻ thông tin nhiều nhất thông qua “xã hội ngầm”. Tập đoàn nước giải khát nổi tiếng Coca-Cola cũng chỉ có 62% thông tin được chia sẻ thông qua con đường này.
Trong khi đó, DFS (99%), Adidas (96%) và Mueller (86%) là 3 đối tác của đoàn thể thao Anh được chia sẻ thông tin nhiều nhất thông qua “xã hội ngầm”.
“Lượng người dùng trên 'xã hội ngầm' đặc biệt có giá trị. Việc chia sẻ thông tin qua mail hay tin nhắn nhanh sẽ có độ tin cậy cao hơn việc bạn chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Cách tốt nhất để thâm nhập vào “xã hội ngầm” này chính là việc sử dụng những công cụ chia sẻ như link rút gọn URL hoặc những thiết bị chia sẻ liên quan đến thông tin. Có một chi tiết thú vị rằng, bóng đá, đua xe đạp và rugby chính là 3 môn thể thao tại Olympic được chia sẻ thông tin nhiều nhất thông qua con đường này”, ông Craig Tuck cho biết.
Dark Social là thuật ngữ dùng để nói về sự chia sẻ thông tin qua những phương thức như mail, instant message (tin nhắn nhanh), chat online (trò chuyện trực tuyến) hoặc thông qua các diễn đàn. Những phương thức này rất khó để định tính được bằng các chương trình phân tích web.