Rio 2016: Nhà tài trợ gặp khó vì phải cạnh tranh quá đông
Tính đến thời điểm hiện tại, có tới 60 thương hiệu lớn nhỏ sử dụng logo của Olympic 2016 vào những mục đích thương mại khác nhau.
Theo ông Hans Erik Tuijt, Giám đốc Thương hiệu Heneiken toàn cầu, việc có quá nhiều đơn vị tham gia tài trợ cho Olympic đang đặt ra một bài toán khó cho những nhà tài trợ hàng đầu như Heneiken trong việc tạo ra sự khác biệt so với phần còn lại.
“Bạn sẽ không thể nhận ra được sự khác nhau giữa các nhà tài trợ toàn cầu và các nhà tài trợ địa phương bởi họ cũng sử dụng logo Olympic giống như chúng tôi. Đó mới chính là vấn đề”, ông Tuijt cho biết.
Là một trong 12 nhà tài trợ hàng đầu của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), Heineken đã phải bỏ ra không dưới 1 tỷ USD để có được quyền sử dụng logo của Olympic trong việc kinh doanh của mình.
Tuy nhiên, đây không chỉ là cuộc chơi của 12 nhà tài trợ hàng đầu khi IOC bán ra 3 gói quảng cáo dành cho nhà tài trợ chính, những người ủng hộ và các nhà cung cấp. Điều này khiến cho những logo của Olympic xuất hiện tràn lan trên thị trường, tạo ra một cảm giác “gai mắt” nhất định dành cho những nhà tài trợ lớn.
Thật không vui chút nào khi các ông chủ của Tập đoàn Motor Nissan nhìn thấy những chiếc xe buýt của Rio 2016 quảng cáo cho OFF, một hãng sản xuất thuốc diệt côn trùng không mấy tên tuổi.
Trong khi đó, xung quanh các địa điểm thi đấu của Olympic, người hâm mộ tỏ ra thích thú với những chiếc cốc lưu niệm của hãng bia địa phương Skol hơn là thương hiệu Heineken danh tiếng.
Ông Tim Crow, Giám đốc Công ty Tư vấn Thể Thao Synergy cho rằng IOC cần phải nhận thức và cân đối được quyền lợi của các nhà tài trợ trong mỗi kỳ Olympic nếu không muốn xảy ra bất kỳ sự cố nào.
“Tôi đã đừng nhấn mạnh điều này với IOC rất nhiều lần. Tôi chắc chắn rằng có rất nhiều thương hiệu đang cân nhắc đến chuyện có nên tiếp tục tài trợ cho Olympic hay không. Một nhà tài trợ thông thái sẽ biết dừng đúng lúc khi họ tham gia vào những chiến dịch quảng cáo hay tài trợ lớn. Sẽ ra sao nếu như Tokyo 2020 là cuộc chơi của 60, 70, thậm chí 80 nhà tài trợ? Đó thực sự là một vấn đề”, ông Tim Crow nhấn mạnh.
Trong bối cảnh nền kinh tế Brazil rơi vào thời kỳ khủng hoảng, việc BTC Rio 2016 kêu gọi nhiều nhà tài trợ cũng là điều không quá khó hiểu. Đến nay, các nhà tài trợ đã đóng góp tới 7,4 tỷ reais (tương đương 2,3 tỷ USD) để tổ chức Rio 2016, bằng một nửa số tiền mà Chính phủ Brazil có thể bỏ ra cho kỳ Olympic lần này.
Về phần mình, IOC vẫn đang đang cố gắng đảm bảo sự rõ ràng về quyền lợi của các nhà tài trợ tài Rio 2016. Ví dụ, các thiết bị bấm giờ tại Olympic năm nay vẫn là độc quyền bởi hãng sản xuất đồng hồ danh tiếng Omega SA, còn những pha làm chậm sẽ được phát trên những màn hình của Panasonic.
Theo các chuyên gia, IOC sẽ có được một khoản doanh thu lên tới 5,6 tỷ USD tại Rio 2016, trong đó, 4,1 tỷ USD đến từ việc bán bản quyền truyền hình.
“Tất cả các nhà tài trợ đều cảm thấy hài lòng về Rio 2016”, người phát ngôn của IOC Mario Andrada cho biết. “Chúng tôi có thể cân đối được những khoản kinh phí quan trọng, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ cũng như đảm bảo được sự độc đáo của thương hiệu Olympic”.
Trong khi đó, công ty Môi giới chứng khoán hàng đầu tại Mỹ TD Ameritrade cho rằng việc một tổ chức thu hút càng nhiều nhà tài trợ càng tốt là điều hết sức bình thường.
“Có rất nhiều nhà tài trợ cho Ủy ban Olympic Mỹ. Trách nhiệm của các thương hiệu là phải tạo ra được sự khác biệt cũng như đảm bảo được thông điệp truyền tải mang tính đặc trưng riêng”, ông Dedra DeLilli - giám đốc Marketing của TD Ameritrade cho biết.