Các CLB Premier League mua cầu thủ nước ngoài: Tài năng chỉ là một phần

chủ nhật 26-7-2015 15:00:08 +07:00 0 bình luận
Khi một CLB Premier League chiêu mộ một tiền đạo mới, họ mua anh ta vì anh ta có thể đưa bóng vào lưới. Nhưng đó có phải lý do duy nhất?

Khi khía cạnh thương mại của bóng đá đang ngày trở nên quan trọng, các CLB có thực sự nhìn vào giá trị thị trường khi thực hiện một thương vụ chuyển nhượng? Man Utd đưa Javier Hernandez về Old Trafford vì anh là một tiền đạo chộp giật cơ hội hàng đầu. Tuy nhiên sau khi Javier Hernandez trở thành người Man Utd, ngày càng nhiều người Mỹ gốc Mexico mặc chiếc áo đấu của “Quỷ đỏ” có in tên chân sút người Mexico sau lưng.

Doanh thu từ bán áo đấu từng là một phần quan trọng của thương vụ David Beckham nhiều năm về trước. Theo Bloomberg, doanh số của Adidas MLS tăng gấp ba sau khi tiền vệ người Anh ký hợp đồng với L.A Galaxy, và một nửa trong số đó là quần áo liên quan đến Beckham. Khi cựu đội trưởng ĐT Anh gia nhập Real Madrid, kéo theo là mức độ tăng trưởng 62% trong doanh số bán áo đấu và đồ lưu niệm.

“Các CLB chắc chắn nhìn vào khả năng tiếp thị và liệu cầu thủ sẽ cộng hưởng với việc tiếp cận thị trường USD và nhận biết thương hiệu. Tuy nhiên, tài năng vẫn là yếu tố quan trọng”, Steve Olenick, luật sư người Mỹ từng đại diện cho một số vận động viên chuyên nghiệp nhận xét.

Có thể hiểu, khả năng tiếp thị của một cầu thủ trong khu vực phát triển bóng đá đóng một vai trò khi các CLB phân tích tiềm năng của bản hợp đồng. Một số CLB Premier League đã chiêu mộ các cầu thủ châu Á như Ki Sung-Yueng (Swansea) và cựu cầu thủ Man Utd Park Ji-Sung, giờ là một trong những đại sứ toàn cầu của “Quỷ đỏ”.

“Chắc chắn có sự phân biệt đối xử tích cực đối với những cầu thủ đến từ các vùng hấp dẫn về tài trợ, cụ thể là châu Á”, Ishveen Anand, người sáng lập công ty tiếp thị thể thao OpenSponsor có trụ sở tại Manhattan nhận định. Anand cũng lưu ý khoảng một nửa các nhà tài trợ áo đấu của các CLB Premier League là thương hiệu châu Á.

Nhiều CLB Premier League hiện tại cũng đang chú trọng đầu tư vào mạng xã hội để đẩy mạnh thương hiệu tại châu Á. Một số đang tiếp thị rất nhiều trên Weibo, một mạng xã hội của Trung Quốc với hơn 300 triệu người sử dụng. Man City và Man Utd đều có hơn 8 triệu người theo dõi trên Weibo. Các phương tiện truyền thông xã hội đang trở thành một công cụ xây dựng thương hiệu cần thiết cho CLB và cầu thủ. “Mạng xã hội rất quan trọng cho một chiến dịch mời gọi tài trợ. Nó được thực hiện dễ dàng và quy mô hơn; rẻ hơn so với thực hiện trên truyền hình hay sóng phát thanh”, Anand cho biết thêm.

Trong khi Trung Quốc với số dân lớn nhất thế giới là một thị trường khổng lồ, nhiều CLB Premier League cũng đang hướng đến Mỹ và số dân 310 triệu người của quốc gia này. Một số đội bóng đang có những chuyến du đấu hè hàng năm và các trận đấu tại Premier League đang được chiếu trên hệ thống của NBC.

Theo Olenick, ngoài Bắc Mỹ và châu Á, một thị trường tăng trưởng khác ít được biết đến hơn là Trung Đông. Ngoài ra còn cả châu Phi, với tầng lớp trung lưu ngày càng tăng là một khu vực có tiềm năng lớn. “Một lý do chính đối với nhà tài trợ Barclay của Premier League là nắm bắt thị trường châu Phi. Châu lục này sẽ sớm trở thành thị trường lớn hơn”, Anand kết luận.

ĐỨC HIỂN

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội