Giá vé của Arsenal: Đá kém mà còn đòi “chém” NHM
Arsenal đang đánh mất niềm tin ở nơi NHM. Bằng chứng là chỉ có 12 trên tổng số 115 khán đài của sân Emirates bán hết vé trận đấu giữa Arsenal và West Brom vào đêm mai. Điều này đồng nghĩa rằng, hiện tại mới chỉ có 2.500 CĐV chắc chắn đến sân Emirates có sức chứa lên đến 61.000 người. Rõ ràng, BLĐ Arsenal có lý do để lo lắng về chuyện NHM sẽ quay lưng lại với đội bóng.
Thống kê của BBC Sport chỉ ra rằng, Arsenal là đội có giá vé ngày cao nhất Premier League trong mùa giải năm nay (97 bảng), cao hơn 2 bảng so với đội xếp thứ hai West Ham và cao gần gấp 3 lần so với giá vé cao nhất của đội bóng xếp cuối danh sách này là Bournemouth (32 bảng). Ở hạng mục giá vé mùa cao nhất, Arsenal cũng là đội dẫn dầu với mức giá 2.013 bảng/mùa. Và nhiều người sẽ phải bất ngờ nếu biết rằng giá vé mùa rẻ nhất của Arsenal (1.014 bảng) cũng tương đương với mức giá vé cả mùa cao nhất của Chelsea (1.250 bảng), Man Utd (950 bảng), Man City (900 bảng) và Liverpool (869 bảng).
Nghịch lý là dù bán vé với giá cắt cổ, nhưng thành tích của Arsenal lại kém xa những đội bóng khác. Kể từ sau chức vô địch Premier League mùa 2003/04 và FA Cup 2005, “Pháo thủ” phải trải qua gần 9 năm trắng tay và chỉ giành được thêm đúng 2 chức vô địch FA Cup trong 2 mùa giải gần đây.
Rõ ràng, BLĐ Arsenal chẳng có lý do gì để bắt NHM chi ra đến 97 bảng để mua một chiếc vé vào sân xem những màn trình diễn kém cỏi của họ. Nên nhớ rằng ngay cả những đội bóng sở hữu đội hình chất lượng và lượng CĐV hùng hậu bậc nhất thế giới như Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich cũng không dám “chặt chém” NHM như thế.
Thật vậy, thống kê của hãng kiểm toán Deloitte chỉ ra rằng, doanh thu bán vé trong mùa giải năm ngoái của Arsenal là 100,4 triệu bảng, cao hơn bất kỳ đội bóng nào tại châu Âu. Ngay cả những đội bóng lớn như Real Madrid (98,8 triệu bảng) và Barcelona (88,9 triệu bảng) cũng phải chào thua đội bóng nước Anh, dù sức chứa của sân Emirates (61.000 chỗ ngồi) kém xa sân Santiago Bernabeu (81.044 chỗ ngồi) và Nou Camp (99.354 chỗ ngồi). Nguyên nhân duy nhất để giải thích cho chuyện này là mức giá vé “cắt cổ” đang được BLĐ Arsenal áp dụng nhằm “móc túi” của NHM.
Nhưng cũng nhờ vậy mà Arsenal ngày càng giàu có hơn. Theo tính toán của hãng Deloitte, doanh thu bán vé chiếm đến 1/3 tổng doanh thu hàng năm của “Pháo thủ”. Chính vì thế, không có gì ngạc nhiên khi việc tăng giá vé giúp doanh thu của đội bóng này trong mùa giải 2014/15 tăng hơn 10% so với mùa giải trước đó. Tính ra, khoản tiền mà Arsenal nhận được từ doanh thu bán vé chỉ thua đúng doanh thu bản quyền truyền hình.
Điều đáng nói hơn nữa là Arsenal không hề có ý định giảm giá vé, bất chấp sự phản đối dữ dội của NHM. Việc NHM Bayern giăng biểu ngữ phản đối mức vé 64 bảng dành cho các CĐV đội khách trong trận đấu giữa hai đội tại Champions League chính là một ví dụ tiêu biểu. Nhưng BLĐ Arsenal lại không thể ngờ rằng chính hành động này của họ đã làm NHM tức giận. Trong trường hợp các khán đài của sân Emirates vẫn trống vắng như trận đấu sắp tới, doanh thu của Pháo thủ chắc chắn sẽ sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể, những hệ lụy kéo theo có thể là HLV Arsene Wenger bị sa thải khiến đội bóng rơi vào khủng hoảng.
Nói gì thì nói, bóng đá vẫn phải phục vụ CĐV chứ không thể nào trục lợi từ những người luôn ủng hộ đội bóng. Nếu đi ngược lại xu thế, việc bị NHM quay lưng chỉ là chuyện sớm muộn.