Man City tới Việt Nam “làm kinh tế”?

thứ ba 23-6-2015 16:14:57 +07:00 0 bình luận
Không chỉ châu Á, cứ chỗ nào có mùi lợi nhuận là các CLB Anh đều cố gắng vác mặt đến để ních đầy bụng tham.

Những “đại gia” chỉ còn bộ da

Không khó giải thích nguyên nhân khiến các đội bóng ở Premier League đã và đang phải tích cực tiến hành các tour du đấu để kiếm tiền và tài trợ. Bởi lẽ, nhiều “đại gia” ở Anh hiện nay có bề ngoài hào nhoáng, mà trong gần mục ruỗng. Đơn cử như Arsenal vẫn còn nợ hơn 240 triệu bảng. Chelsea càng thảm với khoản vay gần 1 tỷ bảng chưa trả nổi. Man Utd cũng nợ gần 350 triệu bảng, trong lúc Liverpool còn thâm hụt hơn 120 triệu bảng. Ngay cả Man City được hậu thuẫn tốt còn nợ khoảng 70 triệu bảng, các thành viên của Premier League rõ ràng đang trong cảnh “ăn bữa nay, lo bữa mai”.

Bởi vậy, thị trường trong nước không còn đủ đáp ứng nhu cầu của họ. Các đội đang đua nhau vượt biển tìm những “bầu sữa” mới. Ban đầu còn kẻ cả, nay thì ở đâu có hơi tiền là ở đó có đại diện của Premier League. Man City sắp tới Việt Nam có thể xem như một ví dụ tiêu biểu. Vì trong kế hoạch du đấu được công bố trước lúc kết thúc mùa bóng 2014/15 của đội chủ sân Etihad, Việt Nam không có trong những điểm đến của họ ở hè này. Thế nhưng, chỉ cần có người mời, họ sẽ cố gắng thu xếp để đến cho bằng được. Dĩ nhiên, phải có thủ tục “đầu tiên”.

Cái khoản “đầu tiên” này rất chất lượng, vì theo tiết lộ của The Daily Telegraph thì từ vài năm trước, số tiền để mỗi đại diện Premier League ra sân biểu diễn ít nhất phải gần 2 triệu USD (khoảng 1,2 triệu bảng). Và đó chỉ là mức giá dành cho các đội làng nhàng. Tuy nhiên, khoản thu vẫn không nhỏ, vì thông thường, mỗi địa điểm du đấu đâu chỉ tổ chức 1 trận? Cá biệt thì cỡ “hàng hiệu” như Man Utd càng kiếm bộn. Chỉ riêng chuyến du đấu ở Mỹ gần đây, tài khoản của “Quỷ đỏ” đã tăng thêm 12 triệu bảng. Truyền thông còn tiết lộ có trận giao hữu của Man Utd với đối thủ Thụy Điển được phát sóng theo kiểu “ăn bánh trả tiền” ở đất nước Bắc Âu này giúp kênh MUTV hốt bạc với cái giá 5,95 bảng/người.

Mất cá độ dễ ra ngoài lộ sống

Các thành viên Premier League càng hối hả lo-vơ-vét do một quy định mà Hội đồng Cờ bạc Vương quốc Anh đang cân nhắc: ngừng cấp giấy phép hoạt động cho các nhà cái nước ngoài nhằm bảo vệ quyền lợi cho các hãng cá cược của Anh. Ngặt nỗi, nếu ý tưởng này thành hiện thực, đó thật sự là thảm họa cho các CLB Premier League do thất thu tới 90 triệu bảng. Con số này nhìn rộng ra có vẻ chẳng bao nhiêu, nhưng cần nhớ rằng suốt mùa qua, lợi nhuận của Arsenal trước lúc trừ thuế chỉ đạt 3,8 triệu bảng, Liverpool là 5,5 triệu bảng, Man City thậm chí còn lỗ gần 20 triệu bảng!

Do đó, chỉ cần mất sự hỗ trợ của các nhà cái châu Á, các “đại gia” Premier League dễ có nguy cơ lỗ… “sặc máu”. Vì từ 2013/14, Premier League bắt đầu chứng kiến SBOBet trở thành “đối tác cá cược châu Á” chính thức của các đội như West Ham, Swansea, Southampton, Hull và Norwich. Sau đó, mô hình này phát triển thành trào lưu khi Man City hợp tác với 188Bet, Crystal Palace được 12Bet tài trợ, thậm chí áo đấu của Aston Villa còn quảng cáo cho Dafabet…

Được “chú” nào, mừng “chú” ấy

Và bởi vì hiểu rõ bản thân đang trong cảnh ăn đong, các CLB Premier League đang thay đổi cách nhìn về các chuyến du đấu. Cách nay chừng thập niên, các đội bóng Anh tới châu Á chỉ miễn cưỡng đá 1 trận theo hợp đồng, nhận tiền rồi nhảy lên máy bay đi ngay. Thái độ đó xảy ra không chỉ 1 lần, mà lặp đi lặp lại suốt mấy năm đã khiến không ít NHM châu Á bất mãn khi cho rằng các đội bóng Anh thực chất chỉ mê tiền, chứ không quan tâm tới họ.

Phản ứng của NHM nhanh chóng được các CLB Anh ghi nhận và điều chỉnh, đặc biệt khi nắm bắt được tiềm năng của châu Á, châu Phi và châu Mỹ chẳng khác gì nhau. Bởi lẽ, các đại diện Premier League hiện nay không chỉ cần thù lao đá biểu diễn, mà còn truy lùng đối tác làm ăn và đặc biệt tìm kiếm những “fan cuồng” như kiểu “Running Man” nhằm xây dựng đội ngũ CĐV trung thành với tuổi đời vẫn còn trai trẻ tại thị trường đông dân nhất thế giới sẵn sàng bỏ tiền mua áo đấu của đội bóng mỗi khi có kiểu mới. Vì chỉ cần nhân con số ấy lên hàng trăm hoặc hàng ngàn và kéo dài trong khoảng 50 năm, không khó hình dung lợi nhuận lâu dài mà các đội Premier League kiếm được lớn và ổn định tới mức nào.

Do đó mà giờ đây, chỉ cần có gợi ý là các đại diện Premier League đều sẵn sàng đáp ứng. Tất nhiên là trong thời gian qua cũng có vài “show” bị bể, như Arsenal phải hủy chuyến du đấu ở Nigeria, nhưng nguyên nhân đều không do người Anh, mà chỉ bởi khâu tổ chức của nước chủ nhà không ổn.

Theo tiết lộ của The Daily Telegraph thì từ vài năm trước, số tiền để mỗi đại diện Premier League ra sân biểu diễn ít nhất phải gần 2 triệu USD (khoảng 1,2 triệu bảng). Cá biệt thì cỡ “hàng hiệu” như Man Utd càng kiếm bộn. Chỉ riêng chuyến du đấu ở Mỹ gần đây, tài khoản của “Quỷ đỏ” đã tăng thêm 12 triệu bảng.

MINH CHÂU

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội