Café 24h: Điều gì làm nên một siêu sao?
Một câu chuyện xem chừng là ngụ ngôn thời hiện đại nói về giá trị của marketing. Bạn có một sản phẩm tốt nhưng hệ thống bán hàng của bạn kém. Bạn có một tờ báo chất lượng nhưng hệ thống phát hành, quảng bá của bạn trì trệ. Đó là những lý do dễ nhất để nhìn ra thất bại.
Lý thuyết marketing chỉ ra rằng, bạn phải bỏ ra ít nhất 20% giá trị sản phẩm để quảng bá cho nó. Nhưng hầu hết chúng ta quên mất điều này và tự biến mình thành những con vịt.
Hôm vừa rồi, trên báo có câu chuyện về Ronaldo, đại ý thế này: “Mới đây, Cristiano Ronaldo đã đi “vi hành” tại thành Madrid. Nhưng không phải là những cuộc dạo chơi trên chiếc siêu xe, hoặc xuất hiện trên thảm đỏ trong sự bảo vệ của các vệ sĩ, Ronaldo đã thực sự hòa mình vào cuộc sống thường ngày tại thủ đô đất nước Tây Ban Nha theo cách ít người có thể nghĩ tới. Anh đã hóa trang thành một người ăn xin với bộ dạng rất “cái bang” để tránh sự tò mò của các fan hâm mộ và cánh paparazzi. Quả bóng Vàng 2014 đã làm đủ trò trên một góc phố tại Madrid để xin người đi đường bố thí cho vài euro nhưng không thực sự gây được nhiều sự chú ý”.
Chuyện này cho ta thấy điều gì? Ronaldo – một trong những cầu thủ đắt giá nhất hành tinh, tưởng chừng như chạm vào đâu là ở đó có tiền đã hoàn toàn thất bại khi chỉ phô diễn khả năng ăn xin của mình, khi không hề PR “bản mặt” của chính anh.
Trong rất nhiều trường hợp, cái mặt Ronaldo định giá chính anh chứ không phải tài năng. Ronaldo chỉ đắt giá đến thế nếu với tài năng ấy, với khuôn mặt ấy.
Khi thiếu công nghệ PR, lập tức giá trị của Ronaldo rớt thảm hại. Thế nên đôi khi bạn sẽ thấy mình chẳng là gì. Nhưng đừng vội thất vọng, có lẽ bạn chưa biết PR chính mình hay cho người ta thấy phía sau lớp áo “cái bang” kia con người thật của bạn thế nào.
Với Ronaldo việc “cải trang” thành một “cái bang” hóa ra lại là một hình ảnh dễ chịu, khác xa hình ảnh quần cộc, áo thun của Messi khi đứng bên cạnh Tổng thống Gabon.
Song An