Chính sách chuyển nhượng của Real Madrid: Đồng tiền đè biểu tượng
Thay vì đặt ra vấn đề về biểu tượng, hãy quan tâm đến việc Real Madrid cần điều gì nhất. Vậy Real muốn những gì? Xây dựng giá trị thương hiệu, biến cái tên Real Madrid thành số 1 thế giới về mặt thể thao chứ không chỉ riêng bóng đá.
Hãy trở về thời điểm tháng 4/2013, khi tạp chí uy tín Forbes công bố giá trị thương hiệu của các CLB thể thao. Đó là lần đầu tiên Real bước lên vị trí số 1 về giá trị thương hiệu. Cụ thể, giá trị của Real đạt mức 3,3 tỷ USD. Trước đó, trong 9 năm liên tiếp, dẫn đầu là Man Utd.
Vì sao Real qua mặt Man Utd? Thành công này không hoàn toàn đến từ sân cỏ, vì khi ấy Real chỉ như cái bóng của Barcelona và Bayern Munich.
Chiến thắng của Real đến từ cách xây dựng đội hình. Bước ngoặt đến từ việc Florentino Perez đẩy Raul Gonzalez sang Schalke, để biến Cristiano Ronaldo thành ngôi sao số 1 đội bóng. Raul là biểu tượng trong cộng đồng các Madridista, nhưng Cristiano là biểu thượng thương mại toàn cầu.
Thật khó để hình dung hết những gì Real được lợi từ Ronaldo. Nếu như Raul là “số 7” của tình yêu, thì Ronaldo là “số 7” của kinh tế. Một so sánh nhỏ: Ronaldo có 104,3 triệu fan trên Facebook. Trong khi đó, Raul không tương tác, và chỉ có 277.000 fan.
Casillas không còn bán được nhiều áo nữa. Đó là sự thật. Và sự thật khác là giá trị thương hiệu của Real đang giảm 5%. Điều này một phần đến từ việc Real đang chuyển nhượng kém Barca và Man Utd khoảng một năm nay.
Bán Casillas để lấy chỗ cho De Gea sẽ tạo cú hích cho Real. Bởi vì, trong những mùa khoác áo Man Utd, De Gea đã được truyền thông Anh biến thành một cỗ máy thương mại đầy tiềm năng.
Real cần tiền, không cần biểu tượng!
Kim Ngọc