Theo một báo cáo do Ủy ban Phát hành Game (GPC) trực thuộc Hiệp hội Xuất bản Nghe nhìn và Kỹ thuật số Trung Quốc (CADPA) vào cuối tuần qua, doanh thu ngành công nghiệp game của Trung Quốc đã giảm trong nửa đầu năm 2022 lần đầu tiên kể từ khi dữ liệu được công bố cách đây 14 năm.
Cụ thể, doanh thu tổng hợp của ngành giảm 1,8% xuống còn 147,7 tỷ nhân dân tệ (21,8 tỷ USD) trong sáu tháng kết thúc vào tháng 6. Doanh thu nội địa của các công ty game Trung Quốc giảm 4,25% xuống 124,5 tỷ nhân dân tệ. Báo cáo cũng cho thấy số lượng người chơi game trên toàn quốc lần đầu tiên giảm xuống 665,69 triệu từ 666,57 triệu được báo cáo vào tháng 12.
Thậm chí, ông lớn Tencent cũng chịu chung số phận. Doanh thu từ mảng kinh doanh quan trọng của Tencent là game ở thị trường nội địa giảm 1% xuống mức 33 tỷ nhân dân tệ. Lợi nhuận thuộc về các chủ sở hữu cổ phần trong quý đầu giảm 51% so với cùng kỳ năm trước, xuống mức 23,4 tỷ nhân dân tệ, trong khi lợi nhuận không theo chuẩn IFRS lao dốc trong quý thứ ba liên tiếp, giảm 23% so với một năm trước xuống mức 25,54 tỷ nhân dân tệ.
Nguyên nhân đằng sau sự xuống dốc của thị trường game
Sau khi Bắc Kinh tiến hành điều tra một loạt công ty trong các lĩnh vực như thương mại điện tử, bảo mật dữ liệu, và dịch vụ gọi xe, tình trạng bán tháo cổ phiếu đã khiến giá trị vốn hóa của các công ty công nghệ nước này "bốc hơi" hàng nghìn tỷ USD trong những tháng qua.
Quốc gia này đã thực thi một loạt quy định để hạn chế cách trẻ em tương tác với trò chơi điện tử, bao gồm quy định hạn chế thời gian chơi game của chúng ở mức ba giờ mỗi tuần, vào cuối tuần.
Các cơ quan quản lý sẽ làm việc với phụ huynh, nhà trường và các tổ chức xã hội để loại bỏ những tiêu cực trong văn hóa chơi game của giới trẻ, khiến nhiều người bị suy giảm thị lực và dẫn tới chứng nghiện game trực tuyến. Quy định mới cũng nhấn mạnh mức độ quyết liệt của các biện pháp mà Bắc Kinh muốn thực hiện nhằm kiềm chế chứng "nghiện game" của thanh thiếu niên và thúc đẩy lực lượng lao động trong tương lai theo đuổi những mục tiêu hiệu quả hơn.
Thị trường trò chơi của Trung Quốc phải đối mặt với một số thất bại trong vài năm qua, thời gian đóng băng kéo dài 9 tháng đối với các phê duyệt mới từ tháng 07 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022 có nghĩa là không có tựa game mới nào có thể được tung ra tại quốc gia này trong khoảng thời gian dài.
Thời gian gần đây, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới phải đối mặt với nhiều thách thức do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Tác động tiêu cực của đại dịch đã khiến ngành công nghiệp game càng gặp nhiều hơn khó khăn. Các sự kiện trực tiếp hay ngoại tuyến và nguồn cung cấp nội dung phát trực tiếp đều giảm sút cả về số lượng lẫn chất lượng, dẫn đến sự suy giảm đáng kể về sự quan tâm cũng như mức độ chi trả của người dùng.
Tìm kiếm hy vọng từ thị trường nước ngoài
Chính sách tăng quản lý game trong nước sẽ khiến nhiều studio game Trung Quốc tìm kiếm cơ hội tại thị trường nước ngoài, với mảng game di động còn rộng mở.
Tập đoàn Tencent Holdings, hiện là tập đoàn game lớn nhất thế giới theo doanh thu, vốn đã sở hữu 100% cổ phần tại Riot Games (Liên Minh Huyền Thoại) và 40% cổ phần của Epic Games (Fortnite). Năm 2016, Tencent đã chi 8,6 tỷ USD để mua lại studio game di động Phần Lan Supercell. Công ty game lớn thứ 2 Trung Quốc là NetEase cũng đã ra mắt studio game đầu tiên tại Mỹ Jackalope Games tại Austin, bang Texas.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Changer, game do các studio Trung Quốc sản xuất đã mang lại doanh thu 18 tỷ USD tại thị trường nước ngoài trong năm 2021, tăng 16,6% so với năm 2020.
Các game Vương Giả Vinh Diệu (Honour of Kings) và PUBG Mobile của Tencent là 2 game di động có doanh thu hàng đầu thế giới trong tháng 3/2022, lần lượt thu về 272,4 triệu USD và 199,8 triệu USD theo công ty phân tích Sensor Tower. Dữ liệu này chưa tính đến doanh thu từ các cửa hàng ứng dụng Android bên thứ 3 có mặt tại Trung Quốc.
Esports là hy vọng cuối cùng của ngành công nghiệp game?
Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu đang khiến mọi người phải thực hiện giãn cách xã hội. Việc tổ chức các giải đấu thể thao tập trung đông người buộc phải hủy bỏ để phòng tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Không phải ngoại lệ, thể thao điện tử (eSports) đã có một số hoạt động, sự kiện hoặc giải đấu lớn phải có điều chỉnh để thích ứng. Tuy nhiên, khác với các sự kiện thể thao truyền thống, thể thao điện tử đã có sự thích ứng rất nhanh, với những đặc tính cơ bản của môi trường kỹ thuật số và các yếu tố nền tảng về công nghệ, các hoạt động thể thao điện tử trên thế giới cũng như ở Việt Nam đã điều chỉnh mô hình tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.
Trong báo cáo của CADPA vào tuần trước, tổng lợi nhuận mà Esports mang lại đã lên đến 76,49 tỷ nhân dân tệ ($11,32 tỷ USD). Trong đó, các giải đấu Esports chiếm 83,29% tổng doanh thu, 13,96% còn lại thuộc về các kênh phát sóng. Lợi nhuận thấp hơn 10,12% so với đầu năm ngoái, nhưng được dự đoán sẽ tăng mạnh lên đến 184,33 tỷ nhân dân tệ ($27.29 tỷ USD) vào cuối năm 2022.
Vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc có tới hơn 5000 đội tuyển và CLB Esports, với hơn 100.000 VĐV chuyên nghiệp và khoảng 500.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực Esports (Theo thống kê từ Bộ Lao động và An sinh xã hội Trung Quốc). Thậm chí, nhiều địa phương đã có những trường lớp đào tạo dành riêng cho ngành công nghiệp Esports. Tại đây, các học viên sẽ được đào tạo chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực của Esports, bao gồm phát triển trò chơi điện tử, tổ chức sự kiện và dịch vụ Esports, truyền thông Esports hay thậm chí là trở thành game thủ chuyên nghiệp.
Trung Quốc hiện có số lượng người chơi eSports cao nhất, là số một về cả lượng người xem giải đấu eSports và doanh thu từ các tựa game Esports. Trung Quốc đã công nhận thể thao điện tử là một môn thể thao vào đầu những năm 2000. Trong suốt thập kỷ qua, Trung Quốc đã khẳng định mình là một trong những quốc gia dẫn đầu tuyệt đối trong cả lĩnh vực phát triển, xuất bản và tổ chức giải đấu Esports.
Bất chấp những khó khăn trong chính sách giới hạn chơi games cho trẻ dưới vị thành niên, giới chức trách Trung Quốc vẫn tham vọng biến Esports trở thành ngàng công nghiệp mới. Nhiều địa phương muốn thể thao điện tử trở thành ngành công nghiệp phát triển khắp thành phố, thậm chí còn ban hành chính sách "Hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Esports". Giới chức trách sẽ trợ cấp tiền thuê hoặc mua nhà, chi phí đào tạo và xây dựng đội tuyển đối với công ty Esports. .
Qua từng năm, các giải đấu thì lớn mạnh, nhiều tựa game, nền tảng livestream thay nhau ra đời. Kéo theo đó là nguồn tiền khủng được đổ vào cho ngành công nghiệp thể thao điện tử. Một số tổ chức phương Tây đã gia nhập vào hệ sinh thái Esports của Trung Quốc, bắt tay hợp tác với các giải đấu và thương hiệu Trung Quốc, tiêu biểu nhất chính là Tencent. Công ty sở hữu hoàn toàn Riot Games và có cổ phần đáng kể trong vô số nhà phát hành game eSports khác chính là trung tâm của sự phát triển Esports ở Trung Quốc.
Từ lâu, Esports đã trở thành một xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp game. Điều này càng đúng hơn với Trung Quốc khi thị trường trong nước chậm lại do chính sách hạn chế của chính phủ. Dẫu vậy, Esports khó lòng có thể một tay đem lại sự hồi sinh cho một ngành công nghiệp khổng lồ, đặc biệt là khi nhiều doanh nghiệp đã không còn giữ được sức hút của sản phẩm với khách hàng khi các game mới không được phê duyệt, trò chơi cũ thì đã bớt hấp dẫn, chất lượng không còn đáp ứng nhu cầu..
Justin Lye, giám đốc toàn cầu Esports của Garena tin rằng, sức ảnh hưởng của cộng đồng, đặc biệt là tại Đông Nam Á và Brazil đã giúp nền Esports của Free Fire phát triển với tốc độ chóng mặt.
Để cải thiện trải nghiệm xem Esports, Riot Games đã hợp tác với những công ty dữ liệu nổi tiếng như Bayes Esports và mới đây là dịch vụ đám mây Amazon Web Service (AWS).
Ngôi trường dành riêng cho các game thủ được đặt tại Novosibirsk, Nga và là nơi vừa đào tạo các kỹ năng Esports, vừa rèn luyện sức khỏe cho các học viên.
Bình luận
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Newcastle vs Burnley thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Man City vs Sunderland thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Everton vs Nottingham thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Bournemouth vs Chelsea thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Leeds vs Liverpool thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Kết quả bóng đá nữ SEA Games 33 hôm nay. Cập nhật kqbd nam SEA Games 33 của đội tuyển Việt Nam mới nhất.
Lịch thi đấu, trực tiếp cầu lông Guwahati Masters năm 2025 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp Giải cầu lông Guwahati Masters năm 2025 mới nhất.
Đội hình ra sân trận nữ Việt Nam vs nữ Malaysia diễn ra lúc 18h30 ngày 5/12 thuộc SEA Games 2025. Xem danh sách cầu thủ ra sân dự kiến trận nữ Việt Nam vs nữ Malaysia.
Trận hòa 1-1 đáng thất vọng của MU trước West Ham ngay tại Old Trafford ở vòng 15 Premier League đã khiến "Quỷ Đỏ" bỏ lỡ cơ hội lớn để chen chân vào Top 5.
Man Utd đã bỏ lỡ cơ hội cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng khi bị West Ham cầm chân trên sân nhà với bàn thua vào những phút cuối.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Aston Villa vs Arsenal thuộc vòng 14 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Sự vắng mặt của Marselino Ferdinan tại SEA Games 2025 do chấn thương gân kheo đã mang đến một cơ hội bất ngờ cho Rifki Ray Farandi.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Real Oviedo vs Mallorca thuộc vòng 15 La Liga - VĐQG Tây Ban Nha 2025/26.
Chuyên gia của Bild đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Mainz vs Monchengladbach thuộc vòng 13 Bundesliga - VĐQG Đức 2025/26.
Chuyên gia của Le Parisien đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brest vs Monaco thuộc vòng 15 Ligue 1 - VĐQG Pháp 2025/26.
Lịch thi đấu bóng đá SEA Games 33 ngày 5/12 mới nhất. Xem lịch trực tiếp SEA Games 2025 môn bóng đá diễn ra tại Thái Lan chính xác nhất.
Lịch thi đấu bóng đá nữ SEA Games 33 mới nhất. Xem lịch trực tiếp SEA Games 2025 môn bóng đá nữ diễn ra tại Thái Lan chính xác nhất.
Riftball – một trò chơi nhanh, sôi động và có nhiều nét giống pickleball, đang lan rộng khắp các bãi biển, trong đó có vùng biển ngập nắng của Destin trên Emerald Coast.
Cặp đôi vừa vô địch Super 300 tuần trước – Aaron Tai và Kang Khai Xing – tiếp tục chuỗi thắng ấn tượng, cùng với đồng hương Goh Boon Sze / Wong Vin Sean tạo nên một trận tứ kết nội bộ Malaysia, đảm bảo một suất vào bán kết cho đội tuyển nước này.
Ngôi sao cầu lông Kunlavut Vitidsarn và võ sĩ quyền Anh Janjaem Suwannapheng đã được chỉ định cầm cờ quốc gia Thái Lan tại Lễ khai mạc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 33, diễn ra vào tuần tới tại Bangkok và Chon Buri (9-20 tháng 12).
Giải Billiards Mosconi Cup 2025 đã khởi tranh tại Cung điện Alexandra (Anh), nhưng mọi kịch tính dường như đã kết thúc ngay trong ngày mở màn.
Ngày 4/12 tại giải HBSF MIN Table 2025 chứng kiến những trận cầu đỉnh cao và đầy bất ngờ. Tất cả hứa hẹn một ngày chung kết (5/12) bùng nổ để xác định 4 ngôi vương.
Bạn có biết Excel esports thực sự tồn tại? Và Microsoft Excel World Championship (MEWC) 2025 vừa diễn ra tại Las Vegas vào đầu tháng 12?
Thông tin tiểu sử vận động viên Dương Thúy Vi - cô gái vàng của Wushu Việt Nam sẽ thi đấu ở SEA Games 33 tại Thái Lan.
Barry McGuigan nghi ngờ Anthony Joshua và Jake Paul có thỏa thuận hạn chế tấn công để tránh chấn thương nặng trong trận đấu trên Netflix.
Không chỉ là một trò chơi giải trí, Chaturanga còn là tấm gương phản chiếu chiến trận cổ đại, nơi mỗi quân cờ mang một tên gọi và vai trò đặc biệt.
Đội tuyển Trung Quốc tiếp tục thể hiện phong độ vượt trội khi lần lượt đánh bại Hàn Quốc và Pháp trong loạt trận ngày 4/12.
Vợt pickleball lai đang tạo ra cuộc cách mạng trên sân đấu. Tuy nhiên, hiệu quả của chúng phụ thuộc rất nhiều vào phong cách chơi của từng người.
Giám đốc huấn luyện Rexy Mainaky của BAM lạc quan rằng SEA Games 33 là cơ hội lịch sử để Malaysia thống trị các nội dung Đôi và đặc biệt là Đồng đội Nam, phá vỡ kỷ lục 50 năm.
Hầu hết người chơi pickleball đều xem khoảng không gian giữa baseline và kitchen như vùng “đất cấm”. Điều gì sẽ xảy ra nếu chính khu vực này lại mang đến lợi thế tấn công lớn nhất của bạn?
Beneil Dariush cân nhắc chuyển lên Welterweight sau khi thua knock-out trước Benoit Saint-Denis tại UFC 322 và gặp khó trong việc ép cân xuống 155 lbs.
Cặp đôi Chen Tang Jie / Toh Ee Wei (hạng 3 TG) không hề thấy áp lực, mà còn tràn đầy năng lượng khi nhận trách nhiệm Đồng đội trưởng đội tuyển cầu lông Malaysia tại SEA Games Thái Lan 2025.
Kamaru Usman phân tích cuộc đua tranh suất thách đấu Islam Makhachev tại Welterweight và lý giải vì sao Ian Machado Garry chưa xứng đáng.
Tay đua người Nhật Bản Yuki Tsunoda cho biết việc mất suất tại Red Bull mùa giải tới là "vô cùng khó khăn" nhưng anh vẫn quyết tâm trở lại đường đua Công thức 1.
Đội tuyển Audition Esports Việt Nam đối đầu Thái Lan, Lào và Philippines ở 3 nội dung thi đấu khác nhau tại SEA Games 33
Mặc dù có hình thức tương đồng, Makruk lại sở hữu những nét tinh tế và luật chơi khác biệt mang đậm dấu ấn văn hóa Thái Lan, nước chủ nhà SEA Games 33.
Gebze Belediyespor đang bước vào một giai đoạn quan trọng của mùa giải — khi họ chuẩn bị đón tiếp TFL Altekma trên sân nhà. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là một vòng đấu trong giải Efeler Ligi, mà là thử thách về bản lĩnh và tinh thần của Gebze sau những chuỗi biến động gần đây.
Ở tuổi 24, Đinh Anh Hoàng không chỉ là gương mặt tiêu biểu của bóng bàn Việt Nam, mà còn biểu tượng cho một thế hệ vận động viên mới – bài bản, chuyên nghiệp và giàu khát vọng.
Với hơn 15 điểm dừng trên toàn nước Mỹ trong năm 2026, PPA Challenger Series tiếp tục là sân chơi dành cho vận động viên phong trào và hướng tới pickleball chuyên nghiệp.
Chuyền hai Cansu Aydınoğlu vừa chính thức chia tay đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ Beşiktaş, kết thúc một chương đã gắn liền với danh tiếng và sự kỳ vọng.