Cận cảnh “quái thú” Yamaha MT-10 Night Flou tại Hà Nội
MT-10 là phiên bản naked-bike của chiếc sport-bike đình đám YZF-R1 nhà Yamaha, với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 158,2 mã lực và đặc biệt bộ vành độc đáo.
Chiếc naked-bike được Yamaha chính thức trình làng lần đầu tại triển lãm EICMA, Milan, Italy hồi tháng 11/2015. Cái tên “MT” là viết tắt của cụm từ “Master of Torque”, những chiếc MT-10 đầu tiên được đưa về Hà Nội bởi một đơn vị nhập khẩu tư nhân.
Yamaha MT-10 còn có tên gọi khác tại thị trường Mỹ là FZ-10. Mẫu naked-bike 1.000 phân khối của Yamaha nằm cùng phân khúc với những Kawasaki Z1000, Honda CB1000R, Suzuki GSX-S1000, BMW S1000R.
Thiết kế của chiếc naked-bike gây ấn tượng mạnh bởi nhiều nét cắt xẻ và cơ bắp, mang lại sự bề thế hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm ở phần đầu. Phía trước được trang bị đèn pha công nghệ LED kép, được tách rời. Đồng hồ dạng kỹ thuật số. Xe trang bị phuộc trước hành trình ngược đường kính 43 mm, giảm xóc sau trụ đơn đường kính 120 mm. Kích thước lốp trước 120/70 kèm phanh đĩa kép, lốp sau 190/55 kèm phanh đĩa đơn.
Đặc biệt nhất, phiên bản Night Flou sở hữu cặp vành kích thước 17 inch, dạng 5 chấu với màu sơn xanh dương nổi bật. Xe dài 2.095 mm, rộng 800 mm, cao 1.110 mm, chiều cao yên 825 mm. Bình xăng dung tích 17 lít, trọng lượng ướt 210 kg và khoảng sáng gầm có thể điều chỉnh, tối thiểu 130 mm.
Kết cấu nền tảng của MT-10 được phát triển dựa trên chiếc xe thể thao đình đám YZF-R1. Cụ thể, MT-10 được chia sẻ hệ thống khung gầm, gắp sau, hệ thống treo, kết cấu hệ thống điện (trừ hệ thống IMU), hệ thống vành bánh và cấu trúc máy của YZF-R1. Tuy là vậy, nhưng MT-10 lại có xu hướng tạo ra sức kéo mạnh mẽ hơn trong dải tua máy tầm trung, đây là điều tất yếu để phù hợp với cấu hình naked-bike và tối ưu tính linh hoạt.
Về động cơ, trái tim của MT-10 Night Flou là cỗ máy crossplane 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 998 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất 158,2 mã lực tại vòng tua 11.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.
Đi kèm với những “số đo” chuẩn mực về động cơ là những trang bị an toàn tương xứng, có thể kể đến như hệ thống kiểm soát độ bám đường TSC, phanh ABS cả hai bánh với cặp đĩa phanh trước đường kính 320 mm, trong khi bánh sau dùng đĩa đơn 220 mm. Lốp trước 120/70 và lốp sau 190/55.
Theo công bố nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu của MT-10 khoảng 7,84 lít/100 km thử nghiệm trên đường hỗn hợp. Tại Việt Nam, chiếc xe có mức giá khoảng dưới 600 triệu đồng.