Con dao truyền thông của Vịnh Xuân Nam Anh nay bắt đầu trở lưỡi?
Những năm gần đây, sự xuất hiện trên “mặt trận truyền thông” của những câu chuyện liên quan đến Vịnh Xuân Nam Anh (Flores, Huỳnh Tuấn Kiệt, Tuấn Hạc, Trương Đình Hoàng, Nam Anh Kiệt…) khiến nhiều người quan tâm và mặc nhiên xem nó là bộ mặt của làng võ.
Có thể nói, chưa bao giờ làng võ Việt được người khác quan tâm đến vậy. Những chuyện “ông A thách đấu ông B” vốn là câu chuyện truyền miệng giữa làng võ nay được lên mặt báo, và rõ ràng từ trước đến nay Vịnh Xuân Nam Anh luôn làm tốt điều này. Từng bước đi của Pierre Francois Flores được báo chí săn đón, từng dòng thông báo trên Facebook với Cung Le và sau đó là Trương Đình Hoàng được dân mạng săm soi dù kèo đấu chưa hề được diễn ra.
Đáng buồn khi "ngôi sao võ thuật" nhận được sự chú ý nhiều nhất của dư luận Việt Nam lại không phải là những vận động viên thực sự đổ mồ hôi sôi nước mắt, mà lại là một cái tên Tây đi lên từ những màn thách đấu khó coi với những kèo đấu lệch lạc
Lúc cộng đồng bắt đầu quan tâm một vấn đề thì cũng chính là lúc cộng đồng cần sự rõ ràng nhất. Và khi cộng đồng đã quá dễ theo dõi những vụ việc của làng võ thì Nam Anh Kiệt lại đưa ra một hành động kín đáo tới khó hiểu cho tới khi mọi chuyện đã rồi. Thực sự cộng đồng (kể cả phần lớn trong làng võ) còn không biết đến sự tồn tại của võ sư Nam Nguyên Khánh trước khi video clip được tung lên mạng.
Con dao truyền thông đã từng giúp Vịnh Xuân Nam Anh trở nên nổi tiếng (dù vô tình hay cố ý) nay bắt đầu trở lưỡi. Việc video clip Nam Anh Kiệt “đấu tay đôi” với Nam Nguyên Khánh trở nên nổi tiếng chỉ trong vài giờ mà không có một thông tin rõ ràng nào khác đã tạo nên nhiều luồng dư luận tiêu cực, rõ ràng nhất là những nhận định như “Nam Anh Kiệt đánh người như côn đồ”, “Nam Anh Kiệt đánh người ở tuổi cha chú”…
Đúng sai như thế nào, chưa đến lượt cộng đồng làm quan tòa, nhưng tiếng thơm tiếng xấu luôn là thứ cộng đồng nắm quyền lực lớn nhất.
Và điều quan trọng nhất, hai năm vừa qua (tính từ thời điểm những câu chuyện giữa Flores và Huỳnh Tuấn Kiệt trở nên nổi tiếng), Vịnh Xuân Nam Anh đã từng bước trở thành gương mặt đại diện không chính thức của làng võ trên mặt báo. Những câu chuyện của Vịnh Xuân Nam Anh trở thành cánh cửa để cộng đồng nhìn vào làng võ, đánh giá cá tính của người trong làng võ, cách hành xử trong làng võ.
Nghe khá bất công, vì làng võ bao gồm nhiều thành phần, Vịnh Xuân Nam Anh không đại diện cho võ thuật truyền thống và võ thuật truyền thống cũng không đại diện cho cả làng võ nói chung. Nhưng dư luận luôn thích đánh đồng.
Kết quả, làng võ đang hứng chịu hậu quả của sự đánh đồng đó, khi “đại diện truyền thông” không danh xưng của làng võ đang bị so sánh với côn đồ.
Thế giới hiện đại xem làng võ là một khu vực vừa gần gũi cũng vừa bí ẩn vì cách hành xử rất riêng của người trong làng võ, cũng như những quy tắc ngầm giữa làng võ với nhau. Không trách được khi Vịnh Xuân Nam Anh trở nên nổi tiếng, cũng không trách được khi những người bên ngoài làng võ đang xem Vịnh Xuân Nam Anh là gương mặt đại diện.
Có trách là trách những con người đang được báo chí săn đón không nhận ra vị trí và tầm quan trọng hiện tại của họ.
Mất bao lâu nữa để những người đang bắt đầu quan tâm đến làng võ nhận ra Vịnh Xuân Nam Anh chỉ là một phần quá nhỏ bé của làng võ nhưng lại có ảnh hưởng quá lớn trên mặt báo, nhận ra rằng làng võ còn nhiều thứ thú vị và đáng quan tâm hơn việc đấm đá nhau thế này? Nam Anh Kiệt đã tuyên bố chấp nhận hình phạt của môn phái và chịu trách nhiệm nếu có những rắc rối pháp luật về video clip đánh người, nhưng chắc chắn không ai đủ khả năng chịu trách nhiệm với làng võ về gương mặt méo mó của làng võ mà cộng đồng đang nhìn vào.