Giải Taekwondo Hàn Quốc áp dụng công nghệ chấm điểm tương tự game Tekken
Từ rất lâu, vấn đề chấm điểm của các giải đấu võ thuật truyền thống đã gây ra nhiều tranh cãi. Có nhiều ý kiến cho rằng việc đánh chạm lấy điểm đã biến các giải võ thuật nói chung và Taekwondo nói riêng trở thành trò chơi "chạm nhả", võ thuật cũng mất đi bản chất đối kháng mạnh của nó.
Tất nhiên, cũng có nhiều người tin rằng việc đánh chạm có ứng dụng thực chiến như giúp các võ sĩ tính toán chính xác cự ly ra đòn hợp lý và rút về phòng thủ một cách an toàn mà không gây chấn thương cho vận động viên hay khiến võ thuật trông quá bạo lực.
Một trong những trận đấu Taekwondo đầu tiên dùng công nghệ mới.
Nhằm giải quyết tranh cãi này, Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc (KTA) đã quyết định thử nghiệm loại giáp và bảo hộ đầu mới. Giáp và bảo hộ đầu này được tích hợp công nghệ cảm ứng với mục đích đo lực đánh của 2 võ sĩ.
Luật thi đấu cũng đã thay đổi và có phần tương tự như trò chơi điện tử. Mỗi võ sĩ sẽ có 1 thanh năng lượng (tượng trưng cho sức khỏe của võ sĩ), khi trúng đòn, thanh năng lượng hay còn được gọi dân dã là "thanh máu" sẽ giảm dần dựa theo độ mạnh của đòn đánh mà giáp hoặc bảo hộ đầu ghi nhận được. Võ sĩ cạn "máu" trước sẽ thua.
Một trong những trận đấu đầu tiên theo bộ luật này đã được đăng bởi kênh Youtube TKDNEWS với tiêu đề 이거 현실 철권이네? (dịch: Đây có phải là Tekken ngoài đời thực?). Trong phần bình luận của video, đã có rất nhiều ý kiến từ những khán giả tại Hàn Quốc rằng luật thi đấu mới và các hiệu ứng trên màn hình giống với game Tekken.
Việc người hâm mộ võ thuật Hàn Quốc liên tưởng đến Tekken cũng rất dễ hiểu vì series game đối kháng nổi tiếng này có đến 2 nhân vật mang quốc tịch Hàn Quốc là Hwoarang và Baek Doo San. Hwoarang là võ sĩ tượng trưng cho trường phái Taekwondo WTF, trong khi đó Baek Doo San – sư phụ của Hwoarang – là bậc thầy của trường phái ITF. Tekken hiện đang là một trong những nội dung thi đấu nổi tiếng nhất tại các giải Esports trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, vẫn còn một vấn đề nan giải khác cho Taekwondo đối kháng - tính công bằng của "thanh máu". Đúng là việc áp dụng công nghệ tính điểm và tính thể lực kiểu "Tekken" này sẽ giải quyết triệt để nạn đánh "phủi ruồi" của Taekwondo thể thao, nhưng với "thanh máu" công nghệ được cho trước, chúng sẽ gây thiệt thòi rất nhiều đến với những võ sĩ có lối đánh lì lợm chịu đòn.
Độ dài của "thanh máu" sẽ do ai quyết định? Nếu một võ sĩ thi đấu lối chịu đòn, thanh máu của họ sẽ dài hơn, "trâu" hơn như thế nào? Đòn đánh của võ sĩ có sức mạnh sẽ ảnh hưởng thế nào đến đối phương? Đây sẽ là một vấn đề khác cần phải giải quyết của hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc.