Ford Mustang 2015: “Xe cơ bắp Mỹ” ở Việt Nam
Ford Mustang là một trong số ít các dòng xe trên thế giới liên tục được sản xuất trong suốt 50 năm qua. Mẫu xe huyền thoại này được mệnh danh là “Ngựa hoang” và là một biểu tượng văn hóa Mỹ thập niên 1960 – 1970.
Vào thời điểm bùng nổ dân số trẻ ở năm 1964 và các quy định về giấy phép lái xe được nới rộng. Ford đã nhanh chóng nắm bắt xu thế của thị trường. Ngày 17/4/1964, tại Hội chợ thế giới New York (Mỹ), Ford Motor giới thiệu mẫu xe thể thao Ford Mustang 1965 thanh lịch và mạnh mẽ, giá chỉ 2.368 USD. Ban lãnh đạo Ford thời điểm đó tự tin rằng, mẫu xe này sẽ tạo nên một cú hích lịch sử.
Chiếc Mustang 2015 ra đời sau 50 năm kể từ khi khi chiếc Mustang đầu tiên xuất hiện. Ở thế hệ mới, Mustang mang dáng vẻ chắc khoẻ và gân guốc hơn. Ford Mustang là mẫu xe cơ bắp nổi tiếng nhất trong bộ 3 đại diện (cùng Chevrolet Camaro và Dodge Challenger) cho chất “cơ bắp Mỹ”.
So với đời trước, Mustang mới thể thao và hiện đại với đèn pha và hậu được trang bị công nghệ LED và đi kèm thiết kế hoàn toàn mới nhưng vẫn không mất đi chất “cơ bắp” vốn có.
Một cải tiến mang thay đổi hoàn toàn hình ảnh của Mustang chính là phần lưới tản nhiệt kết hợp với 3 thanh led chiếu ban ngày của mỗi cụm đèn pha mang hình dáng như hàm cá mập. Biểu tượng ngựa chồm mạ crôm nằm chính giữa lưới tản nhiệt. Bên cạnh đó, nắp ca-pô cũng có những đường gân mới mập mạp hơn.
Những cải tiến đáng chú ý khác trong thiết kế ngoại hình bao gồm phần kính chắn gió của chiếc xe có độ dốc lớn, mui xe mang hơi hướng của phong cách fastback; chiều cao mui xe thấp hơn các thế hệ trước.
Ford cũng đồng thời ra mắt phiên bản mui trần cho Mustang. Phần mui được làm từ vải bạt mềm nhưng được Ford hứa hẹn vẫn đảm bảo khả năng cách âm bên trong xe.
Bước vào không gian nội thất, kiểu bảng táp-lô mang nhiều nét quen thuộc với thế hệ cũ, nhưng sử dụng vật liệu chế tạo cao cấp hơn. Ford cũng trang bị rất nhiều công nghệ kết nối tiên tiến của hãng vào trong cabin như công nghệ SYNC, MyFord Touch, Track Apps. Các tính năng đáng kể khác là đồng hồ MyColor và hệ thống âm thanh Shaker Pro, khởi động thông minh Intelligent Access.
Ngoài ra, Mustang còn có cải tiến rất quan trọng đó là hệ thống giảm xóc mới. Ở cầu sau, các kĩ sư trang bị cho Mustang hệ thống giảm xóc độc lập. Nó được thiết kế để tạo ra hiệu suất hoạt động cao, các khớp nối sau được làm bằng nhôm để cải thiện khả năng lái và lược bỏ các lá nhíp. Về tính năng lái, Mustang mới còn có thêm hệ thống cân bằng mới mà theo Ford có thể linh hoạt một cách tối đa.
Ford Mustang 2015 được trang bị ba động cơ khác nhau. Nổi bật là động cơ EcoBoost i4 2.3L công suất 305 mã lực (227 kW), mô-men xoắn 406 Nm. Động cơ có công suất nhỏ nhất là V6 3.7L 300 mã lực (223 kW), mô-men xoắn 365 Nm. Động cơ mạnh nhất là V8 5.0L công suất 420 mã lực (313 kW), mô-men xoắn 528 Nm. Tất cả các động cơ trên đều có thể lựa chọn giữa hộp số sàn hoặc tự động.
Ford Mustang 2015 có rất nhiều cải tiến, nổi bật là hệ giảm xóc và động cơ EcoBoost 4 xy-lanh dung tích 2,3 lít mạnh 305 mã lực.
XUÂN KHOA