Mercedes tiến thoái lưỡng nan

thứ ba 18-8-2015 21:28:28 +07:00 0 bình luận
Vừa muốn vừa sợ, đó là tâm trạng của Mercedes trước cơ hội cung cấp động cơ cho một trong những đối thủ đáng ngại nhất của mình là Red Bull.

Khi mà mối quan hệ giữa Renault và Red Bull đã trở nên quá tệ, và đại gia ô tô nước Pháp tính đến khả năng tự mua và quản lý đội đua khác (Lotus), việc Red Bull tìm nhà cung cấp động cơ mới từ mùa giải 2017 là điều bắt buộc. Mercedes với tính năng vượt trội trong giai đoạn này rõ ràng là mục tiêu hấp dẫn của đội đua nước Áo.

Giám đốc Mercedes F1 – Toto Wolff tâm sự: “Nếu tôi là những ông chủ của hãng Mercedes Benz và nghĩ về điều tốt đẹp nhất cho F1 thì rõ ràng tôi sẽ muốn cung cấp động cơ cho Red Bull. Họ là một thương hiệu thành công, rất được giới trẻ yêu thích và điều đó cũng sẽ có lợi cho Mercedes. Thế nhưng với tư cách người quản lý đội F1, tôi thấy không phải là lý tưởng khi tăng cường sức mạnh cho đối thủ chính của mình”.

Chắc hẳn Wolff sẽ cảm thấy không dễ chịu gì trong trường hợp phải đứng ra giải trình với các ông chủ tại sao lại để thua đội đua đàn em do chính mình cung cấp động cơ. Đó là điều hiếm thấy trong làng F1, thế nhưng cũng chẳng có mấy đội đàn em có nhiều tiền và đội ngũ kỹ thuật hùng mạnh như Red Bull. Nên nhớ họ đã thống trị hoàn toàn làng F1 chỉ các đây vài năm.

FIA (Liên đoàn đua xe thế giới) cũng có những quy định bắt buộc hạn chế việc nhà cung cấp động cơ ưu tiên đội đua của mình và hạn chế khả năng cạnh tranh của các đội đua khách hàng khác. Thế nhưng ai cũng hiểu là đội đua chính luôn nắm trong tay những thông tin tuyệt mật về động cơ, có cơ hội chuẩn bị sớm hơn cho từng lần nâng cấp.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu Mercedes thất bại trước Red Bull trong trường hợp họ cung cấp động cơ cho đội đua này, thì hiệu suất làm việc của Wolff và các trợ lý sẽ bị đặt dấu hỏi lớn.

Tất nhiên, ít nhất là ở thời điểm này Wolff có thể tự hào về thành tích của bộ phận sản xuất động cơ, cũng như quản lý chất lượng. So với thời điểm kết thúc 10 chặng đua của năm ngoái, năm nay họ còn giành được nhiều điểm hơn (383 so với 366). “Bộ phận quản lý chất lượng đã tiến bộ kinh ngạc. Năm 2013, độ an toàn (không xảy ra hỏng hóc) của cả chiếc F1 đạt 70%. Năm 2014 là 80% và đến thời điểm này của năm 2015 là 92%”, Wolff nói.

Những tiến bộ đó cùng màn trình diễn ấn tượng của họ và các đội đua khách hàng khiến Red Bull càng thèm muốn động cơ Mercedes. Tất nhiên, thương hiệu nước tăng lực số một thế giới cũng có thể tính đến việc kết hợp với Ferrari hay Honda, nhưng khi đó thì cơ hội chiến thắng có thể sẽ giảm đi nhiều.

Một trở ngại khác cho việc Red Bull – Mercedes bắt tay nhau là việc Mercedes F1 hiện được tài trợ bởi Monster Energy, đối thủ của chính của thương hiệu Red Bull. Đại gia nước tăng lực đến từ Mỹ này gắn bó cùng đội đua nước Đức từ mùa giải đầu tiên họ chính thức trở lại với F1 và cũng có tiếng nói nhất định trong những quyết định quan trọng của đội F1.

Long Nguyễn  

Bài liên quan
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội