Ngày phán quyết của Raikkonen
3 chặng đua quyết định
Được biết, đó chính là ngày theo bản hợp đồng hiện tại giữa hai bên, điều khoản cho phép Ferrari gia hạn hợp đồng 1 năm với Raikkonen sẽ hết hiệu lực. Thế chủ động hiện hoàn toàn nằm trong tay Ferrari và rõ ràng là họ không hài lòng với phong độ hiện tại của “Người băng”.
Raikkonen như thường lệ vẫn tỏ ra bất cần: “Tôi chẳng quan tâm. Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời”. Giám đốc đội đua Ferrari – Maurizio Arrivabene thì khẳng định: “Mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào kết quả thi đấu. Chúng tôi đã đặt ra mục tiêu cụ thể cho Kimi và nếu anh hoàn thành nó thì tại sao lại không gia hạn hợp đồng nhỉ?!”.
Như vậy, cũng có thể hiểu câu trả lời này nghĩa là nếu Raikkonen thi đấu thành công, Ferrari sẽ cân nhắc có gia hạn hợp đồng hay không. Nếu anh không hoàn thành nhiệm vụ trong 3 chặng đua trước 31/07 (tại Áo, Anh và Hungary), sự hợp tác giữa anh và Ferrari đương nhiên sẽ đi đến hồi kết.
Vấn đề ngày thứ Bảy
Với Raikkonen hiện nay, mục tiêu số một là cải thiện thành tích trong ngày thứ Bảy, ngày đua phân hạng. Ngôi sao Phần Lan luôn gây ấn tượng với tốc độ ổn định và cách xử lý đều tăm tắp qua các vòng đua trong ngày đua chính. Dù vậy, phong độ của anh trong các cuộc phân hạng lại rất tệ.
Nếu coi người đồng đội Vettel là cột mốc để đánh giá Raikkonen thì có thể coi là từ đầu mùa giải đến nay, hai người đánh ngang tay trong ngày Chủ nhật còn Vettel hoàn toàn đè bẹp đối thủ trong những vòng phân hạng.
Ngôi sao người Đức thường nắm chắc vị trí xuất phát thứ ba sau những chiếc xe Mercedes quá mạnh. Anh cũng luôn sẵn sàng gây bất ngờ nếu Hamilton hay Rosberg xuống phong độ. Thế nhưng, Raikkonen thì luôn trầy trật và thường xuyên mất vị trí xuất phát sau Vettel vào tay các đối thủ đàn em.
Trong làng F1 hiện nay, vai trò của ngày phân hạng là cực kỳ quan trọng. Việc theo đuôi và vượt qua những chiếc xe có sức mạnh tương đương hoặc thậm chí yếu hơn một chút là gần như không thể. Không khí nóng và bẩn thải ra từ chiếc xe phía trước ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất xử lý khí động học của các chiếc xe bám theo. Càng quan trọng hơn, nó khiến những chiếc lốp xe F1 vốn rất nhạy cảm nhanh chóng bị hỏng. Chính vì thế, nỗ lực lớn trong ngày Chủ nhật cũng không khiến thành tích của Raikkonen cải thiện được đáng kể. Vettel giờ đã có trong tay 108 điểm hơn anh tới 36 điểm.
Năm 2015 là bước đệm với Ferrari. Mục tiêu thu hẹp khoảng cách với Mercedes xem ra đã hoàn thành đúng kế hoạch. Năm 2016 là thời điểm đội đua đầy kiêu hãnh đến từ Italia muốn thách thức trực tiếp chức vô địch cả cá nhân và đồng đội của đối thủ nước Đức. Và họ sẽ khó đạt được mục tiêu với một tay lái luôn gặp vấn đề trong ngày thứ Bảy.
Chiếc ghế nóng
Càng đáng lo ngại cho Raikkonen hơn khi Ferrari luôn được xem là đội đua danh giá nhất làng F1. Chiếc ghế lái của họ đương nhiên cũng “hot” bậc nhất làng đua xe. Với hầu hết các ngôi sao F1, chưa được chạy cho Ferrari đồng nghĩa với việc sự nghiệp của họ vẫn còn có điều nuối tiếc.
Cùng với sự trở lại ấn tượng của Ferrari trong năm nay, vị trí của Raikkonen trở thành mục tiêu hấp dẫn nhất của các đồng nghiệp. Tất nhiên, họ cũng biết rằng chèn ép được Raikkonen trong 3 chặng đua tiếp theo sẽ khiến con đường đến Maranello của mình ngắn đi một nửa.
TUẤN LONG