Renault trở lại F1: Còn nhiều nỗi lo
Hãng xe nước Pháp đã chính thức trở lại với thể thức đua xe bốn bánh số một hành tinh với chi phí không tưởng, đúng một bảng Anh cho 90% cổ phần của đội đua Lotus. Thương vụ được đồn đoán từ lâu này vừa chính thức khép lại ngay trước lễ Noel. Đây cũng được xem là chỉ dấu cho thấy F1 mất giá như thế nào trong mắt nhà đầu tư.
Renault quyết định bán đội đua mang tên mình năm 2009, sau chuỗi thành tích thất bát và hàng loạt vấn đề như scandal dàn xếp kết quả thi đấu. Khi đó, cái giá mà quỹ đầu tư Genii phải bỏ ra để có đội này (sau đổi tên thành Lotus) không được tiết lộ, nhưng thương vụ đó khiến Renault lỗ 86 triệu bảng (118 triệu euro).
Thế nên để thuyết phục Renault trở lại, Genii đã phải bán với giá cho không. Quỹ này đã cho đội vay tổng cộng 98,2 triệu bảng trong suốt thời gian nắm quyền sở hữu. Thế nhưng Genii đã phải chấp nhận xóa khoản vay này để thuyết phục Renault thế chân, nếu không đội đua Lotus sẽ phá sản và họ cũng không tránh khỏi rắc rối.
Tất nhiên, Renault sẽ phải có trách nhiệm với các khoản nợ khác của đội đua cũ. Thế nhưng họ được đảm bảo phần nào khi ông trùm thương mại F1 Bernie Ecclestone đồng ý cho họ những ưu đãi đáng kể về tiền thưởng tương tự các đội đua hàng đầu. Đổi lại, Renault cam kết sẽ gắn bó với F1 ít nhất đến năm 2024.
Hi vọng và tương lai
Chủ tịch hiện nay của hãng xe Renault ông Carlos Ghosn nổi tiếng với biệt danh “ngài giảm chi phí” hay “chuyên gia giải cứu”. Ít người nghĩ rằng ông này lại quyết định nhảy vào F1 vốn nổi tiếng là nơi đốt tiền. Thế nhưng sau bao đắn đo, huyền thoại sống của ngành ô tô thế giới đã quyết định chơi canh bạc với F1.
Tham vọng của hãng xe nước Pháp là cạnh tranh với Ferrari và Mercedes cho những vị trí hàng đầu. Renault cũng từng có thành tích khả quan trong quá khứ, thế nhưng họ lại không mấy mát tay trong việc biến chiến thắng tại F1 trở thành công cụ marketing lợi hại để bán xe. Lần này, Carlos Ghosn quyết tâm sẽ sửa sai để củng cố vị trí một trong những hàng xe hàng đầu thế giới.
Renault hi vọng một đội đua vẫn tỏ ra khá mạnh trong khó khăn, dưới sự đầu tư của họ sẽ tìm lại được ngày tháng vinh quang.Tham vọng của đội đua nước Pháp trong mùa giải 2016 là khá khiêm tốn. Cũng dễ hiểu bởi họ vừa trải qua một giai đoạn bất định với nguy cơ giải thể. Quá trình chuẩn bị cho mùa giải mới chắc chắn là không lý tưởng. Các ông chủ của hãng Renault cũng tỏ ra khá thông cảm khi đưa ra khung thời gian 3 năm để đội vươn trở lại thành một thế lực hàng đầu F1.
Tình hình tài chính của đội dù rất tệ nhưng cũng có những dấu hiệu dần khởi sắc. Doanh thu năm 2014 tăng 23,7%, đạt 114,7 triệu bảng chủ yếu là nhờ khoản tài trợ của công ty dầu lửa quốc doanh VenezuelaPDVSA. Cùng với kế hoạch cắt giảm chi tiêu mạnh tay đưa ra đầu năm 2014, năm ngoái đội đua này chỉ còn lỗ 8,6 triệu bảng. Hiện tại, nhân sự của đội cũng đã vừa cắt giảm 93 người đồng nghĩa với mùa tới, Renault tiết kiệm được thêm 6,8 triệu bảng chi phí lương thưởng.
Đó có lẽ cũng là lý do quan trọng để Carlos Ghosn quyết định đầu tư. Ông đang có trong tay điều kiện lý tưởng để áp dụng lý niệm kinh doanh và quản lý của mình vào một cuộc chơi mà chẳng có mấy người hòa được vốn.