Middlesbrough - Chelsea: Ai cản nổi xe tải Ka-Ma?
Kante, Matic lần lượt là những tiền vệ đánh chặn hay nhất Premier League trong 2 mùa vừa qua và sự kết hợp này giờ chẳng khác nào chiếc xe tải nghiến nát các vật cản mở đường chiến thắng cho Chelsea.
Chính xác thì kể từ hiệp 2 trận gặp Arsenal hôm 24/9 Chelsea đã không còn nếm mùi thất bại, thậm chí không cho đối thủ sút tung lưới của Courtois dù chỉ một lần tại Premier League.
5 vòng đấu gom đủ 15 điểm, ghi 16 bàn và giờ Chelsea một lần nữa hướng đến việc xô đổ kỷ lục giữ sạch lưới của chính CLB tại giải đấu - 8 trận - từng lập ở các mùa 2004/05 và 2006/07.
Người ta đã bàn nhiều đến sự hồi sinh của The Blues qua phong độ tuyệt vời của cặp đôi tấn công Hazard - Costa, của hai chiếc máy chạy ở biên: Alonso - Moses và qua sơ đồ đang trở thành mốt: 3-4-2-1 HLV Conte mang đến cực kỳ vừa vặn với CLB này.
Nhưng nhận xét như cây bút Adrian Clarke và nhiều chuyên gia trong giới truyền thông Anh, “bộ đôi Kante - Matic mới là những người trải ra con đường dẫn tới chiến thắng cho Chelsea”.
Thực tế, không phải tới hiệp 2 trận gặp Arsenal cách đây 2 tháng Conte mới đặt hai tiền vệ đánh chặn xuất sắc này bên cạnh nhau. Chelsea đã bỏ ra tới 32 triệu bảng chiêu mộ Kante trong Hè, điều đó nói lên quyết tâm giành lấy ngôi sao người Pháp và Chelsea có kế hoạch cụ thể sử dụng tiền vệ này.
Nhưng trong di sản 4-2-3-1 từng ghi nhận cả vinh quang lẫn thất bại chua chát mà Mourinho để lại, sự kết hợp Kante - Matic không thể phát huy tối đa những phẩm chất cá nhân cũng như hiệu quả ghép đôi.
Trong sơ đồ ấy Kante và Matic đơn thuần đảm trách nhiệm vụ phòng thủ từ xa. Thậm chí khi hai hành lang trở nên trống trải, sự kết hợp này còn bị kẽo giãn, tách rời vì Kante, Matic phải ngó ra hai biên và lót vào phần đất trống.
Sự mất thăng bằng và đảm bảo an toan ngay từ khu vực giữa sân lý giải vì sao sau màn hưng phấn nhất thời - mở đầu mùa giải với 3 trận toàn thắng, thì 3 vòng kế tiếp Chelsea chỉ có 1 điểm. Và đỉnh điểm của sự sa sút là 45 phút đầu ở Emirates khi Arsenal dễ dàng xé The Blues thành 3 mảnh (3-0).
Nhưng cũng chính trong thất bại nặng nề ấy Chelsea đã tìm thấy công thức hồi sinh. Và khi được đặt trong một phạm vi hoạt động chuẩn xác nhất, Kante - Matic đã bùng nổ mạnh mẽ nhất.
Trong sơ đồ 3-4-2-1, Kante - Matic nhận được sự hỗ trợ tốt hơn ở hai biên nhờ những Alonso, Moses hoạt động như những chiếc pít-tông lên xuống không mệt mỏi. Còn với 3 trung vệ phía sau, nó mang lại cảm giác an tâm hơn cho những tiền vệ phía trên.
Những chi tiết đó đã giúp Kante - Matic phát huy những phẩm chất tốt nhất. Họ không chỉ bóp nát hàng tiền vệ đối phương bằng khả năng đánh chặn, thu hồi bóng nhờ sức mạnh cơ bắp và nền tảng thể lực tuyệt vời, mà còn di chuyển như những con thoi hỗ trợ hoặc trực tiếp tham gia tấn công. Tất cả nằm trong sự kết hợp nhịp nhàng, khi Kante dâng cao thì Matic lùi xuống bọc lót và ngược lại.
Thống kê cho thấy, tính đến trước vòng đấu này Kante và Matic đang là những cầu thủ chạy nhiều thứ 2 (128,5 km) và thứ 3 (127,9) ở giải, chỉ sau Henderson của Liverpool. Và nếu cần một minh chứng cho thấy sức mạnh kết hợp hoàn hảo của “chiếc xe tải Ka-Ma” thì thất bại vỡ mặt 0-5 Everton hứng chịu ở vòng trước chính là điển hình.
Trong 90 phút ở Stamford Bridge cách đây 2 tuần, bản đồ hoạt động cho thấy dấu giày của Kante - Matic in đặc trên khắp phần sân nằm giữa hai vòng cấm địa.
Kante đã đạt tỷ lệ chuyền chuẩn xác tới 93%, thành công trong pha rê bóng duy nhất, có 4 lần can thiệp bóng, 2 lần chặn đứng đối thủ và thắng ở cả 3 tình huống ra chân xoạc bóng.
Đấy là hình ảnh thường thấy của Kante ở mùa giải anh thăng hoa cùng Leicester năm ngoái. Chỉ khác biệt là giờ trong hệ thống 3-4-2-1 còn bùng nổ hơn với Chelsea, Kante cũng “sung” hơn khi lao lên phía trước.
Minh chứng là Kante đã ghi 1 bàn tuyệt đẹp vào lưới Man Utd (cả mùa trước cũng chỉ có 1 bàn), có 1 pha kiến tạo và tỷ lệ sút bóng/trận đạt 1,3 - cao gấp đôi so với mùa trước (0,7 cú sút/trận).
Video tuyệt phẩm Kante ghi vào lưới Man Utd mới đây
Và bên cạnh Kante, Matic còn cho thấy hiệu quả tốt hơn khi lao lên phía trước, thay vì phải lủi thủi làm vai trò “dọn dẹp” như bên cạnh Fabregas những mùa qua. Trước Everton cách đây 2 tuần, Matich hoàn tất tới 93% số đường chuyền và đặc biệt tạo ra 3 cơ hội dứt điểm.
Dù không cơ hội nào trong số đó biến thành đường kiến tạo thì hãy nhớ kể từ đầu mùa Matic đã có 5 lần giúp đồng đội lập công và tính đến trước vòng này anh chính là chân kiến tạo hay thứ nhì ở giải, chỉ sau De Bruyne (6).
Đó rõ ràng là một hình ảnh Matic mới lợi hại hơn nhiều, không đơn thuần là “máy quét” như trước. Và sự kết hợp Kante - Matic chưa bao giờ hoàn hảo đến thế.
Vòng trước Everton là đội mới nhất nếm trải cảm giác bất lực, ngộp thở, khi bị xe tải Ka-Ma nghiền nát từ giữa sân, dù HLV Koeman tìm cách copy sơ đồ 3-4-2-1 nhằm chống lại Chelsea của Conte. Giờ nạn nhân kế tiếp sẽ là Boro?