Nhà đài Premier League lo sụt giảm người xem do công nghệ
Số lượng xem bóng đá đã suy giảm đáng kể từ đầu mùa ở Sky và BT Sports. Các đài truyền hình lớn phải hành động để ngăn tình trạng này trở thành xu hướng.
Giữa Sky và BT Sport đã diễn ra sự cạnh tranh gay gắt khi cả hai sử dụng thể thao như một thứ vũ khí trong cuộc chiến giành khách hàng trên truyền hình, băng thông rộng, điện thoại, thiết bị di động. Đây là một thực tế bắt nguồn từ việc các đài truyền hình phải chi rất nhiều tiền để mua bản quyền truyền hình.
Thỏa thuận mới về bản quyền truyền hình của Premier League đã tăng giá trị lên 8,3 tỷ bảng cho 3 mùa giải. BT bỏ ra gần 1 tỷ bảng cho Champions League cùng khoảng thời gian, trong khi FA vừa bỏ túi 820 triệu bảng cho bản quyền truyền hình quốc tế 6 mùa FA Cup.
Tuy nhiên, con số thu thập được cho thấy một sự suy giảm về tỷ lệ người xem ở đầu mùa giải. Theo đó, tỷ lệ xem trực tiếp các trận đấu Premier League trên Sky Sports đã giảm một phần năm. Số liệu tương ứng tại Champions League vào ngày thứ Ba trên BT Sport giảm 40%.
Với những con số đáng lo ngại này, câu hỏi đặt ra là phải chăng người hâm mộ cuối cùng đã quay lưng với truyền hình? Điều này trùng hợp với nhiều lo ngại sâu xa ở Mỹ, nơi phủ sóng giải bóng bầu dục quốc gia NFL. Các đài truyền hình và các nhà cung cấp cáp quang đã cùng bỏ ra hơn 50 tỷ USD tiền bản quyền cho đến đầu những năm 2020, nhưng bị suy giảm hai con số về khán giả trong mùa giải này.
Để đi tìm nguyên nhân cho tình trạng nói trên, Sky và BT đưa ra lý giải rằng, Thế vận hội, thời tiết và việc thiếu các cuộc đụng độ hạng nặng ở mùa giải này đã dẫn tới sự sụt giảm về người xem. Trường hợp của BT hợp lý hơn bởi thực tế là Champions League có sự góp mặt của một số đội bóng có một lượng fan nhỏ hơn, chẳng hạn như Leicester.
Một lý do khác khiến tỷ lệ người xem Champions League là vì Europa League, đặc biệt khi Man Utd chơi vào tối thứ Năm trong mùa giải này.
Sky cho biết, cuộc đụng độ hạng nặng đầu tiên của mùa giải - trận hòa không bàn thắng đáng thất vọng giữa Liverpool và Man Utd diễn ra vào thứ Hai, đạt con số tốt nhất trong 3 năm qua, với trung bình 2,8 triệu người xem. Nhưng đã không có nhiều trận đấu đông khán giả như thế.
Thậm chí ngay cả một số yếu tố nhỏ, chẳng hạn sự xuống hạng của các đội bóng có lượng người hâm mộ lớn như Newcastle United và Aston Villa, cũng có ảnh hưởng đến lượng người xem ở nhà và trong các quán rượu.
Tuy nhiên, sự sụt giảm nói trên cũng xuất phát từ chính việc thay đổi công nghệ và văn hóa. BT Sport và Sky Sports đã thúc đẩy người xem qua ứng dụng có sẵn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Xem trực tuyến và thông qua ứng dụng của nó trên BT đã tăng 17% trong mùa giải này. Về phần mình, ngoài đẩy mạnh dịch vụ Sky Go cho các thuê bao và ứng dụng mới “Match centre”, Sky đã tập trung đầu tư đáng kể trong việc thúc đẩy dịch vụ truyền hình.
Tuy nhiên, vấn đề khiến các đài truyền hình đau đầu nhất chính là cuộc chiến chống lại vi phạm bản quyền truyền hình tại Premier League. Một thực tế khó chối cãi, bây giờ, mỗi hộ gia đình chỉ cần có bộ wi-fi đủ nhanh là xem các trận đấu bất hợp pháp đến điện thoại, máy tính bảng hay máy tính xách.
Quả thật, khi thị trường càng trở nên phức tạp hơn và xu hướng thắt lưng buộc bụng, nhiều người xem bắt đầu cảm thấy số tiền mà họ bỏ ra mỗi tháng cho dịch vụ thể thao là một khoản chi phí lớn và tìm cách để giảm thiểu nó - cho dù đó là cách chuyển sang một dịch vụ như Now TV hoặc xem trực tuyến.