Câu chuyện bóng đá: Tấn bi kịch đằng sau pha bóng hài hước nhất lịch sử

thứ năm 25-6-2015 21:08:25 +07:00 0 bình luận
|
Tròn 41 năm trước, một cầu thủ người Zaire đã thực hiện một pha bóng hài hước nhất trong lịch sử các VCK World Cup, thậm chí là lịch sử bóng đá chuyên nghiệp. Pha bóng đấy và người thực hiện đã gây cười cho rất nhiều thế hệ những người xem bóng đá. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau đấy là một câu chuyện không hề đáng cười.

Pha ngớ ngẩn thế kỷ

Ngày 22 tháng 6 năm 1974, ở thời điểm chỉ còn 5 phút nữa là trận đấu ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng VCK World Cup 1974 giữa Brazil và Zaire kết thúc, Brazil được hưởng một quả đá phạt trực tiếp cách khung thành đối phương khoảng 25 mét. Các cầu thủ Brazil đặt bóng, chờ còi của trọng tàu để thực hiện quả đá phạt. Đột nhiên, Mwepu Ilunga – hậu vệ của Zaire bước lên từ hàng rào, lấy đà sút mạnh quả bóng về phía cầu môn Brazil. Trọng tài, các cầu thủ Brazil, khán giả trên sân đều ngạc nhiên cực độ. Trọng tài rút thẻ vàng phạt Mwepu Ilunga và cho Brazil thực hiện lại pha đá phạt.

_73032177_zaire

Cả thế giới cười vào mặt Mwepu Ilunga, cả thế cười vào mặt bóng đá châu Phi, như thể một bọn mọi rợ. Và đến tận bây giờ, nhiều người vẫn còn cười khi xem lại pha bóng ấy. Không chỉ vì các cầu thủ đến từ châu Phi toàn thua cả 3 trận ở VCK năm ấy, mà còn vì họ “đói văn minh” đến mức còn không hiểu được cả những điều luật cơ bản của bóng đá.

Ngoại trừ việc tất cả những ai cười cợt đã sai suốt hơn 40 năm trời.

Zaire không phải là một đội bóng tệ, họ là đội bóng đầu tiên ở khu vực cận sa mạc Sahara, cũng như đội bóng đầu tiên sử dụng 100% cầu thủ da đen đăng quang giải CAN năm 1974, qua đó giành vé tham dự VCK World Cup. Nhưng điều quan trọng hơn là tất cả các cầu thủ đều biết rõ luật, đều là những cầu thủ chuyên nghiệp, và Mwepu biết chính xác anh làm gì khi đá quả bóng văng đi.

Mwepu Ilunga gửi lời chửi thề đến đến một trong những người kẻ độc tài quyền lực nhất, và cũng ác ôn nhất thế giới ở thế kỷ 20.

Lịch sử đẫm máu

Lịch sử của đất nước Congo (mang tên Zaire từ năm 1971 đến 1979) là một cơn ác mộng. Năm 1884, lãnh đạo của các siêu cường châu Âu nhóm họp tại Berlin. Tại đây, với tấm bản đồ trải trên bàn, họ phân chia “chiến lợi phẩm” mang tên Phi châu. Vua nước Bỉ Leopold nhanh chóng chiếm lấy lãnh thổ to nhất ở Trung Phi và đặt tên nó là Congo Free State. Người dân Congo bị bóc lột đến tận xương tủy dưới sự cai trị của vị vua này (trong 23 năm Leopold trị vì, dân số quốc gia này giảm đi một nửa), và không khá hơn là bao dưới sự cai trị trực tiếp của chính phủ Bỉ từ năm 1908 đến 1960.

Cuộc sống cơ cực của người dân Zaire
Cuộc sống cơ cực của người dân Zaire

Hi vọng đến với người dân Congo với cái tên Patrice Lumumba, thủ tướng được dân bầu lên đầu tiên ở quốc gia này, sau sự rút đi của người Bỉ vào tháng Giêng năm đó.

Lumumba là một lãnh đạo vì dân, trong bài phát biểu trên cương vị thủ tướng, trước toàn bộ các đại biểu của Bỉ và Liên hợp quốc, cũng như giới truyền thông phương Tây, ông đã lên án thẳng thừng Bỉ và các cường quốc thuộc địa của châu Âu phải chịu trách nhiệm về sự bất công, áp bức, bóc lột mà toàn bộ châu Phi phải chịu trong những thập kỷ rên xiết dưới ách thực dân.

Lumumba chọn cho dân tộc mình con đường xã hội chủ nghĩa, ngay ở thời kỳ đỉnh điểm của chiến tranh lạnh. Và như thế, ông trở thành cái gai của chính quyền Eisenhower, trở thành mục tiêu của CIA.

Bên cạnh yếu tố chính trị, sự quan tâm của Mỹ ở Congo còn là mỏ uranium trữ lượng cao. Lượng uranium để chế tạo hai quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima và Nagasaki được khai thác trực tiếp từ miền Nam Congo. Cuối năm 1961, tuyệt vọng trong việc ăn chia nguồn tài nguyên này, một lực lượng quân đội Mỹ, cùng lính NATO và Bỉ dùng một số máy bay trực thăng thực hiện đảo chính và bắt giữ Lumumbu, giao lại cho tương quân đội Mobutu, người sau đó đã thực hiện lệnh tử hình ông và lên ngôi. Và câu chuyện về bóng đá bắt đầu.

Tham vọng bóng đá của nhà độc tài

Tương Mobutu chính thức nhậm chức tổng thống Congo vào năm 1965, và rất nhanh chóng thủ tiêu mọi nhân vật cao cấp bất đồng chính kiến với mình, cũng như từng có cảm tình với Lumumbu. Năm 1970, Mobutu chính thức củng cố quyền lực tuyệt đối của mình bằng chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu cử năm ấy, đồng thời đổi tên quốc gia thành Zaire, và đổi tên mình thành “Mobutu Sesse Koko Ngbendu Wa Za Banga”, có nghĩa là “Chiến binh mạnh mẽ nhất vì sự quyết tâm và kiên định để giành chiến thắng, sẽ đi từ cuộc chinh phạt này đến cuộc chinh phạt khác, trải hào quang trên con đường đi qua”.

Nhà độc tài Mobutu cùng tổng thống Mỹ Nixon...
Nhà độc tài Mobutu cùng tổng thống Mỹ Nixon…

Chính quyền Zaire dưới thời Mobutu được đánh giá là chính quyền độc tài, bất lương và tàn bạo nhất thế giới nửa sau thế kỷ 20, với quan hệ gần gũi, thân thiết và nhuốm màu quyền lực với các đời tổng thống Mỹ, từ Carter, Reagan cho đến Bush cha.

Và Mobutu là một fan cuồng nhiệt của thể thao, đặc biệt là boxing và bóng đá. Zaire đã đăng cai một giải bóng đá lớn để chào mừng sự đăng quang của Mobutu vào năm 1965, và trong lúc quốc gia rơi vào khủng hoảng vì nạn đói và sự chống đối của các thành phần đối lập, bóng đá vẫn ngốn một ngân sách khổng lồ để đoạt cúp vàng CAN năm 1968.

...và Ronal Reagan
…và Ronal Reagan

Năm 1974, Zaire một lần nữa vô địch châu Phi, trong tình trạng quốc gia này rơi vào tình trạng nghèo đói đến mức báo động, trừ những người thân cận của Mobutu.

Các cầu thủ Zaire tất nhiên được hưởng những đãi ngộ trên đỉnh xã hội, Mobutu đặt biệt hiệu cho ĐTQG là “The Leopard” (lấy hình ảnh chiếc mũ da báo gắn liền với hình ảnh của nhà độc tài này). Với chiến thắng đoạt về từ Cairo, các cầu thủ chìm ngập trong phần thưởng.

“Ông ấy như một người cha với chúng tôi. Ông ta chào đón chúng tôi tại nhà ông và tặng mỗi người một chiếc xe hơi và một căn nhà”, Mwepu phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC năm 2002.

Trận đấu đời người

Mobutu tự thấy sự góp mặt ở giải bóng đá lớn nhất hành tinh tại Tây Đức năm 1974 là sự tuyên truyền tuyệt vời cho chế độ của mình. Vẫn đủ tỉnh táo để biết rằng cơ hội chiến thắng của Zaire ở giải đấu này là rất nhỏ, Mobutu chỉ yêu cầu các cầu thủ đừng làm mình bẽ mặt với màn trình diễn của họ.

Kết quả thua 0-2 ở trận ra quân được các nhà chuyên môn đánh giá khá tích cực, đội Scotland chỉ thắng do cú vô lê xuất thần của Peter Lorimer và cú đánh đầu hiểm hóc của Joe Jordan, trong khi Zaire chơi phòng thủ cực tốt, và thậm chí còn có được một vài cơ hội nguy hiểm. Dưới mắt phương Tây, Zaire là một đội bóng “chơi được”. Nhưng Mobutu không nghĩ thế, nhà độc tài muốn hơn thế.

Nhưng trận thứ hai gặp Nam Tư là một thảm họa. Tỷ số thua 0-9 ghi một kỷ lục mới của VCK World Cup, và vẫn đứng vững đến tận bây giờ. Điều này khiến Mobutu thất vọng và cảm thấy nhục nhã ghê gớm, và cơn giận của ông được trút xuống nhà cầm quân gốc Nam Tư – Zoran Vidinic.

Máu độc tài của Mobutu trỗi dậy. “Ông ta gửi đội cận vệ của mình đến khách sạn. Họ đóng tất cả các cửa ra vào, cách ly với các nhà báo và truyền đạt mệnh lệnh của ông: nếu thua đến 0-4 trong trận cuối, tất cả các cầu thủ sẽ không được phép đặt chân về quê hương”, Mwepu kể lại.

Viễn cảnh phải lưu vong, trong khi gia đình ở quê hương sẽ phải chịu sự tra tấn khủng khiếp – đặc sản dưới thời Mobutu cai trị đã khiến các cầu thủ Zaire rúng động. Và sự run sợ như tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ. Họ trình diễn một màn phòng thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Mỗi đợt lên bóng của các cầu thủ Bazil đều được đáp trả bằng những pha xoạc bóng xuất thần, thủ môn Kazadi liên tiếp có những pha cứu thua ngoạn mục. Nhà đương kim vô địch thế giới Brazil chỉ có được 1 bàn thắng ở hiệp đấu đầu tiên. Hiệp 2, tỷ số được nâng lên 3-0 khi đồng hồ trên sân chỉ sang phút thứ 83.

Pha truy cản của cầu thủ Zaire với Brazil trong trận đấu năm 1974
Pha truy cản của cầu thủ Zaire với Brazil trong trận đấu năm 1974

Những phút sinh tử của các cầu thủ Zaire bắt đầu. Họ đá bằng tâm thế giành giật mạng sống của người thân khỏi lưỡi hái tử thần. Trận đấu còn 5 phút, từ khoảng cách 25 mét, Jairzinho và Rivelino thì thầm về việc ai sẽ thực hiện quả phạt. Và Mwepu bước lên phía trước…

“Tôi cố tình làm như thế. Tôi biết rõ luật bóng đá. Tôi không thể tiếp tục chơi để có thể nhận chấn thương, khi mà kẻ độc tài ngồi trên khán đài và kiểm soát mạng sống người thân chúng tôi trong tay. Tôi không thể tiếp tục thi đấu như thế. Tôi làm thế vì thà nhận thẻ đỏ, còn hơn tiếp tục chơi bóng. Tôi nắm luật rất rõ. Trọng tài đã khá nhẹ tay khi chỉ phạt thẻ vàng. Tôi không bao giờ hối tiếc về việc đã làm”, Mwepu giải thích về hành động của mình với BBC.

Trọng tài rút thẻ vàng phạt Mwepu
Trọng tài rút thẻ vàng phạt Mwepu

Trong giây phút đấy, chàng trai trẻ Mwepu chỉ nghĩ được rằng hành động của mình sẽ là “ngón tay thối” chĩa thẳng vào mặt Mobutu.

Zaire bảo vệ thành công mành lưới trước quả đá phạt của Brazil, cũng như suốt những phút còn lại của trận đấu. Họ được trở về quê hương.

Bóng đá chấm dứt với Zaire. Họ không có cơ hội vô địch châu Phi, hay cập bến VCK World Cup một lần nào nữa. Mobutu vẫn tiếp tục sự cai trị hà khắc và độc tài của mình lên người dân nghèo đói đến cùng cực. Zaire, nay là Cộng hòa Dân chủ Congo chưa bao giờ hồi phục từ ách thống trị của Mobutu và vẫn là một trong những quốc gia kém phát triển nhất thế giới. Xếp hạng chót thế giới về GDP bình quân đầu người, xếp thứ 3 từ dưới lên về bình quân tuổi thọ, với 1 triệu người có HIV/AIDS trên dân số 75 triệu người.

Pha bóng để đời của Mwepu

Danh hài Rowan Atkinson, người rất thành công với vai diễn Mr. Bean đã từng nói: “Về cơ bản, mỗi vở diễn hài hước đều chọn cho mình một nạn nhân. Đấy là lý do tôi luôn chọn mình là nạn nhân trong các vở diễn”. Tháng trước, Mwepu qua đời ở tuổi 65, nhưng “vở diễn” của ông còn mãi. Ông không cần phải ghi hàng nghìn bàn thắng, hay đoạt cúp vàng thế giới để ghi dấu ấn vào lịch sử. Đôi khi tất cả những gì cần làm chỉ là sút thẳng vào quả bóng trước sự hoang mang của Roberto Rivelino.

Nhưng với “vở diễn” của mình, nạn nhân không là cái người ta vẫn nghĩ, là bản thân ông, mà là cả một dân tộc đã hàng thế kỷ rên xiết dưới đói nghèo, cơ cực.

KIM THIỀN

Bài liên quan
Bình luận
Tin cùng chuyên mục
Đừng bỏ lỡ
Có thể bạn quan tâm
14 ngày sau chấn thương, bao giờ Messi trở lại thi đấu với Inter Miami?

14 ngày sau chấn thương, bao giờ Messi trở lại thi đấu với Inter Miami?

Gia Bảo 49 phút trước

Lionel Messi vừa bình phục sau chấn thương gân kheo chân phải cách đây 14 ngày. Vậy bao giờ thì anh có thể trở lại thi đấu cùng Inter Miami?

Ngôi sao 62 triệu euro của Chelsea chỉ chơi 32 phút và nghỉ... hết mùa giải

Ngôi sao 62 triệu euro của Chelsea chỉ chơi 32 phút và nghỉ... hết mùa giải

Hoàng Hà 4 giờ trước

Với nhiều kỳ vọng, Romeo Lavia không chuyển đến Liverpool vào mùa hè mà tới Chelsea. Tuy nhiên, mùa giải đầu tiên của anh ở London không thể tệ hơn.

VCS Mùa Xuân 2024 công bố danh sách 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu

VCS Mùa Xuân 2024 công bố danh sách 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu

Thành Hưng 5 giờ trước

Các tuyển thủ VCS bị cấm không được phép tham gia bất kỳ hoạt động Thể thao Điện tử nào của Riot Games, bao gồm các giải đấu chính thức hoặc do bên thứ ba tổ chức.

LMHT: Chế độ Một Cho Tất Cả chính thức quay trở lại trong LOL

LMHT: Chế độ Một Cho Tất Cả chính thức quay trở lại trong LOL

Thành Hưng 9 giờ trước

Game thủ sẽ có 1 tháng để trải nghiệm chế độ chơi Một Cho Tất Cả 2021 (One For All) - Chế độ chơi cực kỳ thú vị khi mỗi đội đều sử dụng 5 vị Tướng giống hệt nhau.

Francis Ngannou bất ngờ tiết lộ lý do thất bại gây sốc, ê-kíp Anthony Joshua nổi giận

Francis Ngannou bất ngờ tiết lộ lý do thất bại gây sốc, ê-kíp Anthony Joshua nổi giận

Nguyễn Y Vân 9 giờ trước

Francis Ngannou vừa lý giải nguyên nhân thất bại trước Anthony Joshua khiến nhiều người sốc. Tuy nhiên, ê-kíp của tay đấm người Anh đã nổi giận phản pháo.

“Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng giành thêm giải thưởng trước khi dự Olympic Paris 2024

“Kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng giành thêm giải thưởng trước khi dự Olympic Paris 2024

Tú Hân 10 giờ trước

Nguyễn Huy Hoàng được vinh danh tại Lễ trao giải Cống hiến năm 2024 ở hạng mục Thể thao. “Kình ngư" người Quảng Bình được tiếp thêm động lực trước khi đến Pháp dự Olympic Paris 2024.

Di Maria có thể bắt kịp ai ở tuyển Argentina về ghi bàn trước khi chia tay?

Di Maria có thể bắt kịp ai ở tuyển Argentina về ghi bàn trước khi chia tay?

Hoàng Hà 10 giờ trước

Angel Di Maria có thể lọt vào Top 5 cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử đội tuyển Argentina khi Copa America 2024 là giải đấu cuối cùng của anh.

Bóng đá Việt Nam được và mất gì dưới thời HLV Troussier?

Bóng đá Việt Nam được và mất gì dưới thời HLV Troussier?

Phương Ngọc 11 giờ trước

Một năm dưới thời HLV Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam có bài học và có những mất mát lớn khi liên tục thất bại ở các đấu trường quốc tế.

Joel Embiid vẫn có thể trở lại ở mùa giải này?

Joel Embiid vẫn có thể trở lại ở mùa giải này?

Việt Long 11 giờ trước

Thuyền trưởng của Philadelphia 76ers tin tưởng khả năng Joel Embiid có thể kịp quay lại đội bóng trước khi giai đoạn Playoffs khởi tranh.

Tuyển Brazil doạ không thi đấu nếu không sử dụng VAR

Tuyển Brazil doạ không thi đấu nếu không sử dụng VAR

Hoàng Hà 13 giờ trước

Sau khi hoà Tây Ban Nha 3-3 trong trận giao hữu, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Brazil giận dữ yêu cầu phía châu Âu phải sử dụng VAR để loại trừ tranh cãi.

HLV tuyển Argentina xác nhận 2 cầu thủ trong danh sách dự Copa America

HLV tuyển Argentina xác nhận 2 cầu thủ trong danh sách dự Copa America

Gia Bảo 14 giờ trước

Sau chiến thắng 3-1 trước Costa Rica, HLV Scaloni đã xác nhận 2 cái tên trong danh sách được triệu tập của đội tuyển Argentina thi đấu ở Copa America 2024.

Lịch thi đấu cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất ngày 28/03: Nguyễn Thùy Linh lại tiến xa?

Lịch thi đấu cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất ngày 28/03: Nguyễn Thùy Linh lại tiến xa?

Tuyết Kỳ 15 giờ trước

Lịch thi đấu, trực tiếp cầu lông Spain Masters năm 2024 hôm nay. Cập nhật lịch trực tiếp giải cầu lông Spain Masters năm 2024 mới nhất.

Billiards Việt cử lực lượng hùng mạnh dự giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12

Billiards Việt cử lực lượng hùng mạnh dự giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12

Du Yên 20 giờ trước

Diễn ra từ ngày 28-31/03/2024 tại Gangwon-do, Hàn Quốc, giải Vô địch carom châu Á lần thứ 12 tổ chức thi đấu 4 nội dung.

Nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại mở cuộc điều tra các đội tuyển VCS Mùa Xuân 2024

Nhà phát hành Liên Minh Huyền Thoại mở cuộc điều tra các đội tuyển VCS Mùa Xuân 2024

Thành Hưng 20 giờ trước

Xuất hiện thông tin Riot Games điều tra toàn bộ các đội đang tham dự VCS Mùa Xuân 2024 ngay sau khi giải đấu bị hoãn vô thời hạn.

Lê Đức Phát, Vũ Thị Trang vào vòng 16 giải cầu lông Thailand International Challenge 2024

Lê Đức Phát, Vũ Thị Trang vào vòng 16 giải cầu lông Thailand International Challenge 2024

Tuyết Kỳ 20 giờ trước

Chiến thắng của Lê Đức Phát ở Thailand International Challenge 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hy vọng dự Olympic của cầu lông Việt Nam.

Tiết lộ luật thi đấu ở trận so găng ầm ĩ Mike Tyson - Jake Paul

Tiết lộ luật thi đấu ở trận so găng ầm ĩ Mike Tyson - Jake Paul

Nguyễn Y Vân 21 giờ trước

Màn so găng ầm ĩ giữa huyền thoại sống Mike Tyson và youtuber trẻ hơn... 31 tuổi Jake Paul có thể áp dụng luật thi đấu đặc biệt theo thông tin vừa hé lộ.

VCS Mùa Xuân 2024 bị tạm hoãn khiến người hâm mộ hoang mang

VCS Mùa Xuân 2024 bị tạm hoãn khiến người hâm mộ hoang mang

Thành Hưng 21 giờ trước

Tuần thi đấu cuối cùng của vòng bảng VCS Mùa Xuân 2024 hiện chưa thể diễn ra sau thông báo mới nhất của nhà phát hành LMHT.

Bóng ném Hà Nội và TP. HCM áp đảo tuyệt đối ở giải vô địch các CLB năm 2024

Bóng ném Hà Nội và TP. HCM áp đảo tuyệt đối ở giải vô địch các CLB năm 2024

Nguyễn Y Vân 23 giờ trước

Sau gần 1 tuần tranh tài hấp dẫn, giải Vô địch các CLB bóng ném quốc gia 2024 đã khép lại với sự áp đảo tuyệt đối của đội nữ Hà Nội và các CLB nam TP. HCM.

Messi đưa ra tuyên bố về việc giải nghệ khiến người hâm mộ thở phào

Messi đưa ra tuyên bố về việc giải nghệ khiến người hâm mộ thở phào

Hoàng Hà 23 giờ trước

Trong cuộc trò chuyện với báo chí Argentina, Lionel Messi đã nói về việc giải nghệ và câu trả lời khiến nhiều người hâm mộ thở phào.

Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài 2024 thay đổi giờ xuất phát

Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài 2024 thay đổi giờ xuất phát

Tú Hân 23 giờ trước

Đáp ứng mong mỏi của các VĐV, BTC Giải vô địch quốc gia marathon và cự ly dài báo Tiền Phong Marathon 2024 đã điều chỉnh giờ xuất phát mới.

Thể thao Việt Nam nhìn từ con số “khủng” 40 nghìn giải đấu mỗi năm

Thể thao Việt Nam nhìn từ con số “khủng” 40 nghìn giải đấu mỗi năm

Sỹ Minh 1 ngày trước

Cả nước đã có tới trên 40 nghìn giải đấu phong trào mỗi năm, trong đó ngoài bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ thì điền kinh trở thành một “mũi nhọn” hàng đầu mà chỉ tính riêng các giải marathon lớn đã lên tới con số 40. Nhiều môn mới và khó như boxing, espors hay MMA cũng hình thành được những giải đấu theo mẫu hình bán chuyên hay chuyên nghiệp với nguồn kinh phí đầu tư lớn nhờ xã hội hóa.

Sau thất bại với ông Troussier, VFF đề ra tiêu chí gì để chọn HLV trưởng?

Sau thất bại với ông Troussier, VFF đề ra tiêu chí gì để chọn HLV trưởng?

Huy Kha 1 ngày trước

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đưa ra các tiêu chí để lựa chọn HLV trưởng cho ĐTQG Việt Nam sau khi thất bại với Philippe Troussier.

Argentina lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA

Argentina lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA

Xuân Hoàng 1 ngày trước

Kỷ lục ấn tượng mà đội tuyển Argentina đạt được sau chiến thắng trước Costa Rica là việc lập kỷ lục về thời gian giữ ngôi đầu bảng xếp hạng FIFA.

Dustin Poirier - Islam Makhachev phản pháo cực gắt trên MXH

Dustin Poirier - Islam Makhachev phản pháo cực gắt trên MXH

Lâm Gia 1 ngày trước

Liên tiếp những sự công kích tới từ cả hai phía: Dustin Poirier và Islam Makhachev khiến người hâm mộ tin rằng cuộc chiến giữa cả hai là khó tránh khỏi.

Billiards Hoàng gia kiện Billiards Phúc Thịnh về "quyền sở hữu trí tuệ"

Billiards Hoàng gia kiện Billiards Phúc Thịnh về "quyền sở hữu trí tuệ"

Du Yên 1 ngày trước

Tòa án Nhân dân TPHCM đã thụ lý Vụ án dân sự về việc "Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" giữa Billiards Hoàng gia với Billiards Phúc Thịnh.

Saigon ProAm Basketball Cup 2024 brough by VNPAY thành công rực rỡ với định hướng trải nghiệm thể thao giải trí đỉnh cao

Saigon ProAm Basketball Cup 2024 brough by VNPAY thành công rực rỡ với định hướng trải nghiệm thể thao giải trí đỉnh cao

Thuỳ Trân 1 ngày trước

Nhà thi Hồ Xuân Hương đã diễn ra trận chung kết và Lễ bế mạc Cúp Bóng rổ Các CLB không chuyên Sài Gòn mùa 2 – chặng thi đấu thuộc hệ thống Vietnam ProAm Basketball Championship. 

Olympic Paris 2024 chưa chốt vòng loại cầu lông, Trung Quốc đã tung hàng giả

Olympic Paris 2024 chưa chốt vòng loại cầu lông, Trung Quốc đã tung hàng giả

Tuyết Kỳ 1 ngày trước

Ngôi sao cầu lông Loh Kean Yew của Singapore vừa biết được anh trở thành đối tượng để giới làm hàng giả Trung Quốc kinh doanh mùa Olympic Paris 2024.

"Người ngoài hành tinh" của Billiards Frédéric Caudron trở lại tại TPHCM World Cup 2024?

"Người ngoài hành tinh" của Billiards Frédéric Caudron trở lại tại TPHCM World Cup 2024?

Du Yên 1 ngày trước

Liên đoàn bida thế giới UMB đồng ý để tay cơ hàng đầu người Bỉ Frédéric Caudron (56 tuổi) có thể trở lại vòng đấu World Cup.

Klay Thompson ghi 28 điểm, Golden State Warriors thắng trên sân của Miami Heat

Klay Thompson ghi 28 điểm, Golden State Warriors thắng trên sân của Miami Heat

Việt Long 1 ngày trước

Golden State Warriors đang thắng trên sân khách nhiều hơn sân nhà, và điều đó ứng vào trận thắng trên sân của Miami Heat.

Không cần LeBron James, đã có Austin Reaves: Lakers ngược dòng trước Bucks trong 2OT

Không cần LeBron James, đã có Austin Reaves: Lakers ngược dòng trước Bucks trong 2OT

Việt Long 1 ngày trước

Cú Triple-double của Austin Reaves giúp Los Angeles Lakers lội ngược dòng đánh bại MIlwaukee Bucks dù có lúc bị dẫn gần 20 điểm.

Trực tiếp Argentina vs Costa Rica: Lautaro Martinez chấm dứt khô hạn

Trực tiếp Argentina vs Costa Rica: Lautaro Martinez chấm dứt khô hạn

Hoàng Hà 1 ngày trước

Trực tiếp trận đấu giữa Argentina và Costa Rica trong khuôn khổ giao hữu quốc tế. Cập nhật diễn biến trận Argentina vs Costa Rica.

Trần Thị Nhi Yến nhận suất đặc cách 100m nữ dự Olympic Paris 2024?

Trần Thị Nhi Yến nhận suất đặc cách 100m nữ dự Olympic Paris 2024?

Thanh Mai 1 ngày trước

Gần như chắc chắn tài năng trẻ chạy tốc độ Trần Thị Nhi Yến sẽ được trao cơ hội thi đấu tại Olympic Paris 2024 ở Pháp tháng 8 tới theo diện suất đặc cách của điền kinh Việt Nam.

Vừa trở lại Huế lúc 10h đêm, ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên phá 2 kỷ lục QG bơi

Vừa trở lại Huế lúc 10h đêm, ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên phá 2 kỷ lục QG bơi

Trần Khánh 1 ngày trước

Chỉ mới trở lại Huế vào 10 giờ đêm hôm trước, nhưng ngay sáng hôm sau Trần Hưng Nguyên lập cùng lúc hai kỷ lục QG ở giải bơi VĐQG bể 25m.

Điền kinh Việt Nam chọn suất đặc cách ở nội dung nào cho Olympic Paris 2024?

Điền kinh Việt Nam chọn suất đặc cách ở nội dung nào cho Olympic Paris 2024?

Phúc Hải 1 ngày trước

Liên đoàn Điền kinh Thế giới và Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ trao một suất đặc cách cho quốc gia không có VĐV giành chuẩn chính thức tại Olympic Paris 2024. Việt Nam sẽ chọn nội dung và VĐV nào cho suất đặc cách này?

Sean O'Malley "cho phép" Merab Dvalishvili tranh đai

Sean O'Malley "cho phép" Merab Dvalishvili tranh đai

Lâm Gia 1 ngày trước

Trước sức ép của cả dư luận lẫn đối thủ, Sean O'Malley khẳng định Merab Dvalishvili không phải nỗi lo với ngôi vương UFC của mình.

Ai thay HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Ai thay HLV Troussier dẫn dắt tuyển Việt Nam?

Huy Kha 1 ngày trước

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tìm người thay thế HLV Troussier dẫn dắt ĐTQG và U23 Việt Nam cho các giải đấu sắp tới.

Lịch thi đấu EURO 2024: Các trận đấu diễn ra khi nào và ở đâu?

Lịch thi đấu EURO 2024: Các trận đấu diễn ra khi nào và ở đâu?

Hoàng Hà 1 ngày trước

EURO 2024 bắt đầu tại Munich vào ngày 14/6 và kết thúc bằng trận chung kết ở Berlin ngày 14/7. Xem toàn bộ lịch thi đấu EURO 2024 ở bên dưới.

Đội hình ra sân Argentina vs Costa Rica: Garnacho lần đầu đá chính

Đội hình ra sân Argentina vs Costa Rica: Garnacho lần đầu đá chính

Hoàng Hà 1 ngày trước

Đội hình dự kiến trận đấu giữa Argentina và Costa Rica trong khuôn khổ giao hữu quốc tế lúc 9h50 ngày 27/3. Cập nhật đội hình trận Argentina vs Costa Rica.

Chuỗi trận bất thường của Martinez và Alvarez, Argentina càng thêm nhớ Messi

Chuỗi trận bất thường của Martinez và Alvarez, Argentina càng thêm nhớ Messi

Hoàng Hà 1 ngày trước

Lautaro Martinez và Julian Alvarez đều chuẩn bị đá chính trước El Salvador nhưng đang trải qua chuỗi trận bất thường ở đội tuyển Argentina.

Đêm ác mộng với Đông Nam Á: Thái Lan cũng thua đậm

Đêm ác mộng với Đông Nam Á: Thái Lan cũng thua đậm

Huy Kha 1 ngày trước

6/7 đại diện của Đông Nam Á đều thất bại với tỷ số cách biệt ở lượt trận thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Xem thêm
Nhận định