Các CLB thi nhau tăng giá vé: Đừng biến SVĐ thành điểm tham quan
Về cơ bản, bóng đá và CĐV đã là hai thứ tồn tại song song, tạo ra sự liên kết và tương hỗ mang tính sự sống cho cả hai. CĐV cần bóng đá, cần sự giải trí và bóng đá không thể thiếu CĐV. Chính vì thế, xu hướng của một CLB chuyên nghiệp là tập trung tạo dựng càng đông CĐV càng tốt - đồng nghĩa rất nhiều lợi ích thương mại thu về, trong đó có việc bán vé vào sân. Tương tự, CĐV cũng thỏa mãn khi CLB có được sự thành công nhiều phía, nhất là trên sân cỏ. Cũng từ điều này, vấn đề đặt ra: CLB nên xây dựng chiến lược “phục vụ CĐV” hay coi fan hâm mộ là tiêu chí kinh doanh làm lãi?
Marc Quambusch, fan của Dortmund và là người phát ngôn của nhóm chiến dịch mang tên Kein Zwanni (chiến dịch phản đối giá vé cao hơn 20 euro) cảnh báo rằng sự lạm dụng tình yêu fan hâm mộ của các CLB tạo ra nguy cơ giết chết bóng đá. Cụ thể là khi các CLB tận dụng tối đa tên tuổi của CLB để tăng giá vé - mức giá được đẩy lên bởi sự có mặt của những CĐV là khách du lịch - thay vì đáng ra họ phải điều chỉnh giá vé phục vụ cho những người đến sân cổ vũ cuồng nhiệt cho đội bóng - những fan cuồng - sẽ làm cho các sân bãi trở nên bớt náo nhiệt hơn. Bầu không khí trên sân bị pha loãng, bởi sự vắng đi của các fan cuồng, thay vào đó là số lượng CĐV thuộc khách du lịch ngày một nhiều.
“Bạn nhìn vào các SVĐ ở Anh, bạn sẽ thấy ngày càng nhiều CĐV đến từ nước ngoài. Họ đơn giản chỉ là khách hàng, họ không cổ vũ cho đội bóng. Chúng ta tưởng tượng một ngày nào đó, điều gì sẽ diễn ra khi các khán đài chỉ có khách du lịch và thiếu vắng fan thực sự của đội bóng? Vậy thì, các CLB phải hiểu, họ nên tính đến việc tăng giá vé để kiếm lời nhờ khách du lịch hay phục vụ CĐV chân chính với mức giá rẻ hơn”, Quambusch e ngại rằng việc tăng giá vé sẽ biến các sân cỏ trở thành nơi tĩnh lặng, một phần vì sự thiếu thốn khán giả và thêm một phần vì sự thiếu vắng chính những khán giả cuồng nhiệt. Đó là điều nguy hại với tương lai của bóng đá, theo Marc Quambusch.
Như Quambusch cho rằng, việc CLB hoạt động theo tiêu chí của một doanh nghiệp là điều cần thiết, song cần hơn nữa là khả năng cân đối và điều chỉnh của họ để đảm bảo mục đích cuối cùng là sự tồn tại vững mạnh của chính CLB. Đội bóng hoạt động hiệu quả không thể thiếu tiền nhưng họ cũng không thể sống một cách mạnh mẽ nếu thiếu người hâm mộ. “Bạn cần CLB và CLB cũng cần có bạn, và bây giờ thì chúng ta đang nhìn thấy đội bóng của bạn đang bị hủy hoại khi họ tăng giá vé vào sân”, Quambusch nói.