“Cơ hội vàng” hay câu chuyện mua, bán?
Cuộc chơi nào chả tốn kém
Trận đấu do LĐBĐ Việt Nam VFF cùng ngân hàng SHB phối hợp tổ chức và thông tin từ phía báo chí, chi phí để mời Manchester City lên tới 1 triệu bảng. Giá vé được bán với mệnh giá cao nhất 1,8 triệu đồng, tức là 50 bảng – kỷ lục của 1 trận đấu bóng đá ở Việt Nam và cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Vlogger tên Tất Đạt chia sẻ: “Giá vé như thế là quá cao, nếu so với đa số người dân Việt Nam. Những người có mức thu nhập trung bình, họ sẽ phải bỏ ra cả tháng lương chỉ để sở hữu cho mình 1 cặp vé.”
Trong cả tối hôm trước và sáng ngày hôm qua, cũng đã có rất đông người hâm mộ đến cổ vũ cho Manchester City. Nguyễn Văn Mạnh, 1 CĐV Man City sung sướng: “Man City đã trở nên nổi tiếng trên toàn châu Âu và cả thế giới, và đương nhiên ở Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Khi nghe tin Man City sắp đến Việt Nam, tôi đã vui đến mức không thể ngủ được.”
Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, ban tổ chức vẫn chưa thể bán hết vé. Hôm qua, cũng chỉ có gần 3.000 khán giả đến sân xem Man City tập luyện. Còn với dân phe, họ đã buộc phải giảm giá vé hơn một nửa để tránh rơi vào cảnh ôm đống giấy lộn sau trận đấu.
Lợi ai, ai lợi???
ĐT Việt Nam gặp Manchester City – cặp đấu giữa 1 bên là ĐTQG xếp thứ 143 trên BXH FIFA, với một những đội bóng quy tụ nhiều ngôi sao nhất thế giới. Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng hào hứng tuyên bố: “Trận đấu sẽ là cơ hội để giới thiệu ra toàn thế giới hình ảnh đất nước Việt Nam xinh đẹp, thanh bình, mến khách, năng động và đậm đà bản sắc dân tộc”. Giám đốc Công ty Sillsport Group cũng cho biết: “Những trận đấu như thế này, là cơ hội không thể tốt hơn với những nước chủ nhà. Họ sẽ được khán giả trên toàn thế giới biết đến, cùng với đó là cơ hội ký kết hợp đồng với các nhà tài trợ mới, có giá trị thương mại cao hơn rất nhiều.”
Với những CLB hàng đầu thế giới, Viễn Đông đang trở thành “mỏ vàng” và là điểm đến vô cùng hấp dẫn. Tuần trước, Liverpool mới “dạo chơi” tại Thái Lan và Malaysia; Arsenal đến Singapore còn Real, Inter và Bayern “sao mai điểm hẹn” tại Trung Quốc. Với sự bùng nổ của Internet và các chương trình truyền hình, người hâm mộ càng ngày càng được đến gần hơn với những ngôi sao và đội bóng mà mình yêu mến.
Nhằm đón đầu xu thế, các doanh nghiệp tư nhân không một chút do dự, gần như ngay lập tức đưa những danh thủ của Premier League ồ ạt kéo tới. Ruud van Nistelrooy và Robert Pires với chức danh Đại sứ thương hiệu của UEFA và Heineken, mang theo chiếc cúp Champions League 2014 đến Hà Nội. Năm 2013, cựu thủ môn Peter Schmeichel đến theo lời mời từ Agribank và trước đó 1 năm, Vincent Kompany ký thoả thuận tương tự cùng Eximbank. Và mới hồi tháng 3, David Beckham còn sánh bước và ngồi ăn tối bên những người đẹp như Tóc Tiên hay Hồ Ngọc Hà khi anh đến để quảng cáo cho 1 thương hiệu rượu.
Manchester City cũng được thông báo rằng, Việt Nam là thị trường rất giàu tiềm năng. Những Silva, Fernandinho hay Navas cũng có hoạt động giao lưu với các bạn sinh viên trường Đại học Quốc gia, và đến thăm các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại làng trẻ SOS. Ở đây, các danh thủ đều tỏ ra rất thân thiện và chụp ảnh lưu niệm cùng người hâm mộ với nụ cười thường trực trên môi.
Không phải đều là màu hồng
Tuy nhiên, sức hút mà nửa xanh thành Manchester tạo ra có vẻ vẫn chưa được như mong đợi. Đa số đều cho rằng, tại Việt Nam cả Manchester United, Arsenal, Liverpool hay Chelsea đều được yêu mến hơn Man City. Bên cạnh đó, sự vắng mặt của Yaya Toure và đặc biệt Sergio Aguero khiến nhiều người cảm thấy thất vọng.
Tham vọng của VFF rất rõ ràng, nhưng cũng không thiếu những nghi ngại về ý nghĩa chuyên môn của trận đấu. Nhớ lại trận thua 7-1 trước Arsenal để thấy, có lẽ những thứ gọi là kinh nghiệm hay sự tự tin dường như hơi mơ hồ. Có chăng, đây chỉ là cơ hội để những người hâm mộ bóng đá được thấy tận mắt những thần tượng “bằng da bằng thịt”.
Cựu HLV trưởng Hải Phòng, ông Dylan Kerr lại nghĩ khác: “Với các cầu thủ Việt Nam, được gặp Man City giống như giấc mơ trở thành sự thật. Trong bóng đá có rất nhiều những sự may mắn, các cầu thủ cần suy nghĩ nghiêm túc về điều đó. Nếu mà tôi đá hay và Man City khoái tôi thì sao? Đó là cơ hội không thể tốt hơn để tìm kiếm cơ hội đổi đời”. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cũng tán đồng quan điểm: “Những trận đấu như thế này sẽ giúp người dân Việt Nam như được sống trong mơ.”
Nhưng cũng phải thẳng thắn với nhau, đến cầu thủ vẫn được xem là chuyên nghiệp và đẳng cấp nhất Việt Nam như Lê Công Vinh – khả năng được có cơ hội chơi bóng ở Lục địa già vẫn còn là quá xa tầm tay. Nhưng tất nhiên, không có ai đánh thuế giấc mơ cả.
H.V (theo Independent)