Alibaba tìm vàng trong thể thao
Bình luận này được ông Zhang Dazhong, giám đốc điều hành của đơn vị Alisports, đưa ra sau khi các CLB bóng đá Trung Quốc chỉ xếp sau Anh về chi tiêu trong kì chuyển nhượng mùa Đông; Và trước đó Chủ tịch quốc gia đông dân nhất thế giới, ông Tập Cận Bình hi vọng đội tuyển nước này vô địch World Cup, và Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Olympic mùa Đông 2022.
Hiện sở hữu 38% cổ phần ở CLB vô địch châu Á là Guangzhou Evergrande Taobao, hồi tháng 9 năm ngoái, Alibaba đã ra mắt Alisports với mục tiêu thúc đẩy kinh tế thể thao trong thời đại kĩ thuật số. "Alibaba rất muốn biến gần 500 người hay người dùng của hãng thành những VĐV thể thao và tận dụng sức mạnh của hãng để giúp họ," ông Zhang đã cho tờ South China Morning Post của Hong Kong (TQ) biết như vậy. "Sức mạnh tiêu dùng ở Trung Quốc là rất lớn và tiêu dùng trong thể thao sẽ bùng nổ."
Để bắt đầu tấn công vào thị trường thể thao, tháng 12, Alibaba đồng ý mua tờ báo tiếng Anh tại Hong Kong (TQ) với giá 266 triệu USD. Sau đó, Alisports kí các hợp đồng đưa giải bóng đá Mỹ (NFL) vào Trung Quốc, tài trợ cho giải Club World Cup của FIFA, hợp tác với Liên đoàn quyền Anh nghiệp dư thế giới (AIBA) và Liên đoàn bóng rổ thế giới (FIBA).
Ngoài ra, ông Zhang cũng gặp gỡ siêu đại diện Jorge Mendes và cựu HLV của Chelsea, Jose Mourinho, tại Thượng Hải để thảo luận về chuyện hợp tác, như South China Morning Post cho biết.
Có thể nói, những hoạt động của Alibaba đều nằm trong chiến lượng phát triển thị trường thể thao Trung Quốc mà chính phủ nước này vạch ra từ năm 2014, với mục tiêu là doanh thu hơn 5 nghìn tỉ nhân dân tệ (tương đương 760 tỉ USD) đến năm 2025. Bên cạnh Alibaba, nhiều tập đoàn lớn khác của Trung Quốc cũng đi tiên phong trong thể thao, đáng chú ý là những hợp đồng thâu tóm của tập đoàn bất động sản Wanda với công ty tiếp thị thể thao Infront của Thụy Sĩ và sở hữu cổ phần của CLB Atletico Madrid, hay tập đoàn China Media Capital của nhà nước mua lại 400 triệu USD cổ phần ở CLB Man City.
Còn kế hoạch của Alisports là tài trợ cho một giải vô địch lớn bởi như ông Zhang tuyên bố thì “hướng đi của chúng tôi không phải là mua một CLB hay một đội bóng mà nền tảng tạo ra sân chơi cho các CLB và các đội bóng."
Không có gì bất ngờ nếu tham vọng rất lớn của Alisports và công ty mẹ Alibaba có thể thúc đẩy thị trường thể thao Trung Quốc phát triển mạnh mẽ. Thậm chí, tờ South China Morning Post còn trích lời của ông Zhang như sau: “Tôi tin sớm muộn World Cup cũng sẽ có mặt tại Trung Quốc. Với sự xuất hiện của Alisport, giấc mơ này thậm chí còn đến sớm hơn.”