Diễn đàn Kinh tế thể thao: Sự phát triển của thể thao học đường và thể thao phong trào
Hôm nay, ngày 03/06/2023 tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Olympic Việt Nam và Công ty Vietcontent tổ chức Diễn đàn kinh tế Thể thao Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Phát huy tiềm năng của kinh tế thể thao trong thời kỳ đổi mới”.
Diễn đàn Kinh tế thể thao Việt Nam 2023 - Việt Nam Sport Economy Summit 2023 là sự kiện do Tổng cục Thể dục thể thao, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Olympic Việt Nam và Công ty Vietcontent phối hợp tổ chức với mục tiêu tạo ra “một diễn đàn mở”, quy tụ những quan điểm, ý kiến, chia sẻ, kinh nghiệm quý báu toàn diện từ các cơ quan tổ chức, cá nhân về các vấn đề liên quan đến quản lý và phát triển nền kinh tế thể thao Việt Nam cả ở thời điểm hiện tại lẫn trong tương lai.
Giải đấu thể thao phong trào, thể thao học đường và những vấn đề liên quan là một trong những phiên thảo luận chính, được các chuyên gia thể thao cũng như các khán thỉnh giả vô cùng quan tâm.
Ông Trần Văn Lam, Vụ Giáo dục thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về chính sách của nhà nước đối với thể thao học đường:
"Sau nghị quyết 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa thể thao tự chọn vào môn giáo dục thể chất, xây dựng hệ thống từ tiểu học tới trung học phổ thông. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các hoạt động thể thao học sinh-sinh viên theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời phối hợp tổ chức cùng với liên đoàn để đảm bảo tính chuyên môn. Bộ cũng ký kết hợp tác với các kênh truyền thông, đài truyền hình để đưa các sản phẩm thể thao tới xã hội, đặc biệt là với đối tượng học sinh sinh viên."
"Ví dụ như thương hiệu sữa Milo đã đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo gần 30 năm trong gần như tất cả các hoạt động thể thao của học sinh. Chúng tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều đơn vị, nhãn hàng như vậy đến với học sinh - sinh viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo không phải là đơn vị kinh doanh, nhưng muốn tạo điều kiện để các học sinh được thụ hưởng.
Trong những năm qua, có 3 điểm thành công nhất tôi xin được trao đổi ở đây là: Nâng cao sức khỏe, thể trạng và tầm vóc của học sinh Việt Nam, hình thành nhân cách của các em. Thứ hai là tạo ra một sân chơi lành mạnh, một môi trường an toàn để thu hút học sinh, sinh viên tham gia tập luyện, thi đấu để rèn luyện bản thân, ý thức và trách nhiệm cũng như kỹ năng sống. Thứ ba là phát hiện, bồi dưỡng các tài năng và năng khiếu thể thao, bổ sung lực lượng VĐV thành tích cao cho thể thao nước nhà. Đó là 3 mục tiêu cốt lõi nhất mà chương trình giáo dục thể thao thể chất học đường hướng tới."
Ông Nguyễn Phan Khuê, Tổng biên tập Báo Thiếu Niên Tiền Phong & Nhi Đồng chia sẻ về công tác truyền thông cho thể thao học đường và tổ chức các giải đấu phong trào:
"Phát triển kinh tế báo chí cũng như kinh tế thể thao luôn song hành cùng nhau. Báo Thiếu Niên Tiền Phong & Nhi Đồng từ nhiều năm qua không chỉ làm công tác chuyên môn cho các em mà còn tạo ra các sân chơi, những hoạt động thể dục thể thao vừa mang tính chất phong trào, vừa là nơi để các chuyên gia, nhà chuyên môn phát hiện ra mầm non thể thao."
"Mới đầu, chúng tôi cũng gặp khó khăn khi huy động các nhà tài trợ. Tuy nhiên, các hoạt động thể thao của chúng tôi đều được các doanh nghiệp quan tâm, nhưng tôi mong mỏi hơn cả là sự đồng hành của các doanh nghiệp trên đường dài. Bên cạnh đầu tư về mặt tài chính, chúng tôi cũng đặc biệt về công tác chuyên môn. Chúng tôi luôn tìm đến những người giỏi nhất trong lĩnh vực để nhờ tư vấn, định hướng đường dài để giải đấu đi đúng hướng. Chính vì vậy, các giải đấu dành cho trẻ em như U11 hay U13 đã có 27 năm được tổ chức, dài nhất trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Tất cả đều xuất phát từ sự kiên trì từ những điều nhỏ nhặt nhất."
Về sự phát triển của thể thao phong trào, ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổng thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam bày tỏ quan điểm đối với bộ môn chạy bộ, một trong những môn thể thao phong trào phát triển nhất tại Việt Nam:
"Chạy bộ là môn thể thao rất phổ cập, phù hợp với mọi lứa tuổi và tốt cho sức khỏe. Các nhà tài trợ cũng có thể chia sẻ trang phục, giày cho các hội nhóm tham dự các giải đấu và có cơ hội quảng bá cho hàng chục nghìn người thông qua một giải đấu. Thậm chí, chúng ta có thể kết hợp giữa chạy bộ và thể thao du lịch."
"Rất nhiều địa phương hiện đang chú trọng về bộ môn chạy bộ để phát triển du lịch. Những hình ảnh của các runner có thể lan tỏa tới đông đảo người dân Việt Nam và cả thế giới. Các giải chạy bộ đã trở thành xu hướng của các tỉnh để quảng bá, như tại Hậu Giang, Quảng Ngãi, Hà Giang, Cao Bằng và trở thành thương hiệu để quảng bá của các địa phương.
Trong tương lai, chúng tôi sẽ xây dựng các bài tập hướng dẫn để những người tham gia có thể tham gia lâu dài. Chúng tôi cũng đang xây dựng những tiêu chuẩn cho các giải đấu để đảm bảo những yêu cầu về y tế, an ninh, hạn chế những rủi ro trong quá trình tổ chức giải. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức các lễ vinh danh, khen thưởng để khích lệ các runner."