NBA "thay da đổi thịt" như thế nào với sự xuất hiện của ứng dụng công nghệ cao?

thứ sáu 17-5-2019 7:10:00 +07:00 0 bình luận
Sự phát triển và đổi mới không ngừng của các ứng dụng công nghệ đã giúp cho NBA ngày một hấp dẫn hơn.

Dữ liệu đóng vai trò then chốt

Dữ liệu (Data) là một trong những nền tảng cơ bản nhất thúc đẩy mọi sự phát triển về khoa học công nghệ ở hầu hết các lĩnh vực, và bóng rổ cũng không phải ngoại lệ.

Kể từ mùa giải 2010/11, NBA bắt đầu áp dụng hệ thống dữ liệu và video có tên STATS SportVU ở toàn bộ 30 nhà thi đấu. Mọi chuyển động của cầu thủ và trái bóng đều được các camera ghi lại, gồm cầu thủ ném rổ, pha ghi điểm hoặc bỏ lỡ, vị trí, tốc độ của từng cầu thủ và rất nhiều thông tin khác.

Trước khi áp dụng công nghệ SportVU, các đội bóng đều phải thủ thập dữ liệu bằng tay. Còn giờ đây, SportVU khiến các đội bóng "ngập ngụa" với vô vàn dữ liệu và nhu cầu sử dụng công nghệ, bao gồm cả công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI - Artifical Intelligence), ngày càng trở nên cấp thiết.

"Với sự xuất hiện của SportVU, thậm chi Microsoft Excel còn không thể chứa đủ khối lượng dữ liệu mà chúng tôi cần", ông Brian Kopp, cựu Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Stats LLC, khẳng định trong buổi ra mắt công nghệ SportVU.

Video: Tổng quan về công nghệ SportVU

Các đội bóng rổ ở trường đại học hay sân chơi chuyên nghiệp đều đang áp dụng rất nhiều công cụ phân tích và quản lý dữ liệu, trong đó có ShotTracker.

Khác với SportVU, ShotTracker thu thập và xử lý dữ liệu từ các cảm biến được gắn vào trái bóng, trên người cầu thủ và gắn phía bên dưới mái nhà thi đấu. Toàn bộ thông tin từ các cảm biến sẽ được hệ thống của ShotTracker cung cấp cho các HLV thông qua một chiếc máy tính bảng. Điều này giúp cho BHL của đội bóng có cái nhìn trực quan, nhiều góc cạnh nhất về vị trí, điểm mạnh và yếu của từng cầu thủ.

Ông Davyeon Ross, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập ShotTracker cho biết, Houston Rockets đang cho thấy sự tiến bộ kinh ngạc về vị trí ném rổ sau khi áp dụng công nghệ này trong tập luyện.

"James Harden và các đồng đội giờ đây thường tập trung tối đa cho các cú ném 3 điểm hoặc 1 điểm, thay vì những cú ném ở vị trí 2 điểm. Houston Rockets hiểu rằng đó là những cách ghi điểm hiệu quả nhất với những nhân tố họ đang có", ông Davyeon Ross chia sẻ.

Bên cạnh những chiến thuật khi thi đấu, dữ liệu và các thông số phân tích còn được các đội bóng sử dụng trong việc theo dõi, "pick" những nhân tố phù hợp trong các kỳ Draft. Thậm chí, các đội bóng còn sử dụng công nghệ để... tăng doanh thu bán vé và Sacramento Kings chính là ví dụ điển hình nhất.

Vào năm 2013, Sacramento Kings được mua lại bởi "Ông trùm" công nghệ Vivek Ranadive trong bối cảnh "ế ẩm" người đến sân xem đội bóng thi đấu. Dưới thời Vivek Ranadive, "The Kings" sử dụng nền tảng Conversica để phân tích và nhận diện được chính xác phân khúc người mua vé tiềm năng, đồng thời sử dụng một trợ lý ảo (công nghệ trí tuệ nhân tạo) trong việc tương tác và tiếp cận NHM.

Các cầu thủ tại NBA cũng thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ để cải thiện kỹ năng ghi điểm và theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân. Thiết bị theo dõi nhịp tim hay chất lượng giấc ngủ là "bảo bối" không thể thiếu của các sao trong cuộc chiến đường dài như NBA.

Lợi nhuận bán vé của Sacramento Kings "tươi" hơn hẳn nhờ công nghệ.

"Nâng tầm trải nghiệm" cho NHM

NBA sẽ không là gì nếu như không có sự ủng hộ từ khán giả. Với lượng NHM theo dõi trận đấu trên nền tảng mạng xã hội đang tăng cao, các đội bóng không ngừng áp dụng công nghệ thực tế ảo cũng như video làm chậm tức thì, giúp cho fan có cảm giác như đang ngồi trong nhà thi đấu.

Ông Courtney Brunious, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh Thể thao tại trường ĐH Nam California cho biết: "Giờ đây, với chiếc tai nghe thực tế ảo, bạn có thể tận hưởng các trận NBA một cách sống động nhất ngay tại nhà. Thậm chí, video về các pha ghi điểm có thể xuất hiện ngay trên ứng dụng chỉ sau ít phút so với diễn biến thực tế trên sân".

Thậm chí, vài giây sau khi trận đấu ở vòng NBA Playoffs kết thúc, Golden State Warriors còn gửi video highlights tới NHM thông qua Facebook Messenger. Bên cạnh đó, NBA còn hợp tác với WSC Sports trong việc cung cấp các video highlights được tạo nên bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo, không có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.

"Chỉ cần ngồi một chỗ cùng với chiếc smart phone , NHM có thể "order" bia, đồ ăn hay sơ đồ chỗ ngồi tại nhà thi đấu. Nhìn chung, bạn có thể dễ dàng tận hưởng những điều tuyệt vời nhất thông qua công nghệ", ông Davyeon Ross thừa nhận.

GSW còn chủ động gửi highlights trận đấu tới từng tài khoản NHM trên facebook.

Cá cược - Sự đột phá trong cách hưởng thụ NBA

Ở một quốc gia mà số tiền cá cược thể thao bất hợp pháp lên tới 150 tỷ USD/năm, việc Tòa án tối cao Hoa Kỳ chính thức hợp pháp hóa cá cược thể thao vào tháng 5/2018 đã tạo nên bước đột phá trong cách NHM trải nghiệm các trận đấu tại NBA. Tính đến thời điểm hiện tại, 8 bang tại Mỹ đã hợp pháp hóa cá cược thể thao.

Việc cá cược phụ thuộc lớn vào dữ liệu và các con số phân tích, đó là lý do vì sao công nghệ đang ngày càng đóng vài trò quan trọng trong bóng rổ nói riêng và thể thao nói chung, nhất là khi số lượng tiểu bang hợp pháp hóa cá cược ngày càng tăng lên.

Hình thức cá cược không chỉ còn là dự đoán kết quả trận đấu. Mọi tình huống, mọi nhân vật đều có thể trở thành một chủ đề "hot", ví dụ như: cầu thủ nào ghi 20 điểm trận này?, ai là người ghi quả 3 điểm tiếp theo?...

"Những người cá cược luôn tìm kiếm tối đa thông tin và dữ liệu để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất. Điều này lý giải cho việc vì sao các ứng dụng cung cấp và phân tích dữ liệu. Điều này tạo ra một cuộc cạnh tranh công nghệ nóng bỏng giữa các tập đoàn và các hãng cá cược. Tất cả hướng tới mục tiêu cung cấp dữ liệu nhanh nhất cho người dùng", ông Davyeon Ross khẳng định.

Bến đỗ của LeBron James sau khi rời Cavaliers từng là chủ đề "hot" để cá cược.

Cuộc chiến công nghệ giữa các ông chủ

Cleveland Cavaliers, Dallas Mavericks, Sacramento Kings, Los Angeles Clippers, Memphis Grizzlies và Portland Trail Blazers đều đang được sở hữu bởi các ông chủ từng là lãnh đạo cấp cao ở các tập đoàn công nghệ. Trong khi đó, phần lớn các đội bóng còn lại được dẫn dắt bởi nhữngs HLV từng làm chủ công ty công nghệ. Nhiêu đây là đủ để người ta cảm nhận được sức nóng trong cuộc chiến công nghệ tại NBA.

Không chỉ luôn áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới nhất, những ông chủ đội bóng còn sẵn sàng tạo ra nhiều thương vụ công nghệ "gây sốt". Điển hình là thương vụ hợp tác giữa NBA và eSports mang lại khoản thu nhập lên tới 1 tỷ USD trong năm 2018 và thu hut tới hơn 380 triệu fan trên toàn thế giới.

NBA 2K League cho thấy sự đầu tư đúng đắn của NBA vào công nghệ.

NBA còn tài trợ cho giải bóng rổ eSports đầu tiên NBA 2K League với sự tham gia của 21 đội  eSports thuộc quản lý của các đội đang thi đấu tại NBA. Theo ông Courtney Brunious, NBA 2K League giúp các đội bóng tiếp cận với phân khúc NHM ham mê thể thao điện tử, từng bước khiến các game thủ không chỉ yêu mến các đội bóng trong game mà cả ngoài đời thực.

"Những ông chủ của các đội NBA sở hữu tư duy công nghệ nhạy bén và xuât sắc hơn các ông chủ của những đội bóng chày hay bóng bầu dục", Courtney Brunious khẳng định.

Q.T.
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội