Giải đua Công thức 1 công bố quy định mới cho năm 2026 với việc áp dụng tăng tốc và vượt xe

thứ năm 18-12-2025 16:09:57 +07:00 0 bình luận
Người hâm mộ Công thức 1 sẽ nghe nhiều về các khái niệm mới vào năm 2026, sau khi F1 nói lời tạm biệt với DRS, hệ thống giảm lực cản giúp tăng tốc nhanh hơn khi vượt xe.

Giải đua thuộc sở hữu của Liberty Media đã công bố thuật ngữ được sửa đổi vào thứ Tư 17/12/2025 để đi kèm với sự khởi đầu của kỷ nguyên động cơ mới và điều mà họ gọi là cuộc đại tu lớn nhất từ ​​trước đến nay về các quy định kỹ thuật. Những chiếc xe sẽ mỏng hơn và nhẹ hơn với lốp hẹp hơn và tỷ lệ 50/50 giữa động cơ đốt trong, sử dụng nhiên liệu bền vững và năng lượng điện.

"Trong thế hệ mới này, các tay đua có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết," đại diện Công thức 1 cho biết trong một tuyên bố. "Việc đưa ra quyết định quan trọng về việc triển khai, tái tạo và bảo tồn năng lượng đặt trách nhiệm lớn hơn nữa lên vai họ. Hiểu cách họ sẽ triển khai và sử dụng các yếu tố chiến thuật mới này sẽ rất quan trọng để đảm bảo sự đánh giá cao nhất về kỹ năng và khả năng đua xe của họ."

Giải đua Công thức 1 công bố quy định mới cho năm 2026 với việc áp dụng tăng tốc và vượt xe.

Công thức 1 cho biết họ muốn tránh "mánh khóe và thuật ngữ chuyên ngành" và đã hoàn thiện danh sách các thuật ngữ mới sau khi tham khảo ý kiến ​​của FIA, các đội, kỹ sư và người hâm mộ, cả cũ và mới.

CHẾ ĐỘ VƯỢT (OVERTAKE MODE) thay thế DRS, một công cụ chiến lược cung cấp thêm sức mạnh để vượt xe cho các tay đua đang ở trong vòng 1 giây so với xe phía trước. Nó có thể được sử dụng một lần hoặc trải đều trong một vòng đua.

DRS là hệ thống giảm lực cản trên xe đua F1, cho phép tay đua mở cánh gió sau để giảm lực cản gió trên đường thẳng, tăng tốc độ (thêm 10-15 km/h) nhằm tạo lợi thế vượt xe đối thủ, nhưng chỉ được kích hoạt khi xe bám theo xe trước chưa tới 1 giây và ở các vùng được chỉ định, nhằm tăng tính hấp dẫn của cuộc đua. 

CHẾ ĐỘ TĂNG TỐC (BOOST MODE) là chế độ triển khai năng lượng do người lái điều khiển, được sử dụng trong tấn công hoặc phòng thủ, tùy thuộc vào vị trí trên đường đua. Nó sẽ cung cấp công suất tối đa từ động cơ và pin, ở bất kỳ đâu trên đường đua, chỉ bằng một nút bấm.

KHÍ ĐỘNG CHỦ ĐỘNG (ACTIVE AERO) đề cập đến các yếu tố cánh trước và sau có thể di chuyển được với chế độ góc cua và đường thẳng. Công thức 1 cho biết nó sẽ cho phép "khả năng thích ứng chiến lược và tối đa hóa việc sử dụng toàn bộ sức mạnh của xe thông qua độ bám đường tốt hơn trên đường đua."

Hệ thống RECHARGE sẽ cung cấp mọi cơ hội để người lái sạc lại pin xe bằng "năng lượng thu hồi được từ quá trình phanh, khi nhả ga ở cuối đoạn đường thẳng và thậm chí cả ở những khúc cua chỉ sử dụng một phần công suất."

Thuỳ Trân
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội