Bóng đá không thể tồn tại thiếu... rượu bia?

thứ hai 27-5-2019 0:02:00 +07:00 0 bình luận
Ai nói bóng đá không liên quan đến bia rượu là ba xạo. Thậm chí có người rảnh rỗi tự liệt kê hàng chục những điểm tương đồng giữa bóng đá và bia, ví dụ: cùng để thưởng thức, đều là niềm đam mê của cánh đàn ông, dễ quy tụ các fan, nhiều yếu tố gây… nghiện.

Bởi thế, khi Quốc hội bàn về Luật phòng chống tác hại của rượu bia thì bóng đá cũng được nhắc đến. Lần này theo cách trở thành kẻ… cứu ngành công nghiệp rượu bia.

Nói xa gần thì bóng đá và rượu bia là “đôi bạn thân”. Này nhé, trời nắng nóng làm trận bóng đá sau đó rủ nhau vào quán bia làm vài lần “dzô dzô” thì còn gì tuyệt bằng? Này nhé, ngồi với mấy người bạn chờ xem chung kết Champions League, nhà sẵn mấy con mực khô, chẳng nhẽ lại nhắm với… nước trà?

Với bóng đá đỉnh cao, thậm chí huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff từng đưa ra nhận định rằng sở dĩ tuyển Tây Đức mạnh mẽ đăng quang World Cup 1954 và 1974 là do các cầu thủ của họ uống nhiều… bia. Với người Đức thì bia là một phần trong đời sống bóng đá. Không thể không có lễ đăng quang hoàn hảo nếu không có màn ăn mừng bằng bia ngay tại sân vận động.

Ở Việt Nam, ngành bia gắn với bóng đá ít nhiều mang tính thương mại. Cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Calisto từng tham gia đóng quảng cáo và làm thương hiệu cho một hãng bia ngoại. Công Phượng, khi còn là thành viên của đội U.19 Việt Nam, cũng đóng “một vai” trong clip quảng cáo ở một hãng bia nọ. Gần nhất là Quang Hải cũng được một thương hiệu bia gửi gắm qua một clip, chỉ có điều ê-kíp làm TVC lại để Quang Hải mặc áo… đội tuyển mời cánh mày râu uống bia.

Và một trong những clip cũng gây ồn ào với các ý kiến trái chiều là chuyện đội tuyển Việt Nam đổ bia vào Cúp vô địch AFF và cùng nhau thưởng thức trong phòng thay đồ. Nghe nói HLV Park Hang-seo cũng làm vài ngụm chia vui.

Và nữa, người hâm mộ Việt Nam sẽ khó có cơ hội gặp gỡ những ngôi sao bóng đá một thời tại chính Việt Nam nếu không có một hãng bia nào đó bỏ tiền sang đây với một công đôi việc: quảng cáo và… diễu hành cái Cúp Champions League.

Mấy năm trước, Beckham sang Việt Nam nhưng thực chất lại là tự giới thiệu một dòng rượu mạnh do chính anh sở hữu.

Luật phòng chống tác hại rượu bia thì cũng không cần bàn nhiều nữa bởi người ta đã nhận thấy rõ tính đúng đắn của nó, nhất là tình trạng đánh nhau lên tới hàng ngàn vụ mỗi dịp tết, tai nạn giao thông tăng cao mà thủ phạm là rượu bia.

Có hai ý kiến đáng chú ý tại Quốc hội khi bàn về chuyện rượu bia. Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, nếu chúng ta thông qua luật này thì việc đầu tiên là sẽ thôi xem bóng đá, một hãng bia nổi tiếng tài trợ cho bóng đá Ngoại hạng Anh và bóng đá thế giới. Người dân rất cần sức khoẻ nhưng họ cũng vẫn sẵn sàng thức đêm xem đá bóng và họ mong muốn có bóng đá. Sức khoẻ không chỉ thuần túy là sức khoẻ về thể trạng mà còn sức khoẻ về tinh thần, chất lượng sống.

Đại biểu khác thỉ đặt vấn đề: có trường hợp doanh nghiệp sản xuất bia tài trợ giải bóng đá, như một hãng bia đã tài trợ cho Cúp Quốc gia năm 2018, một hãng bia khác cũng tài trợ cho CLB Leicester City của Anh trong mùa giải 2018/19. Khi các đội bóng nhận tài trợ, quần áo thi đấu, thậm chí tên giải đấu phải có tên doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. "Do đó, đề nghị làm rõ sau khi luật này có hiệu lực thì các hãng bia có được tài trợ cho các giải này nữa không, có điều chỉnh gì đối với doanh nghiệp rượu bia Việt Nam tài trợ ra nước ngoài không?", vị này nói.

Đúng là sẽ rất phức tạp: nếu cấm quảng cáo bia rượu thì những trận bóng được tài trợ bằng các hãng bia (hiển thị trên áo, bảng biển quảng cáo), liệu người hâm mộ Việt có được xem? Hoặc, khi cần kêu gọi tài trợ, những giải đấu hay đội bóng ở Việt Nam sẽ thế nào nếu nói “không” với doanh nghiệp ngành bia rượu.

Thế nên có vẻ như khi chúng ta bàn về việc phòng chống tác hại của rượu bia, có vẻ như chúng ta cũng phủ nhận luôn cái lợi của nó. Hơn nữa, ra luật rồi có thực thi, giám sát chặt chẽ hay không lại là cả một câu chuyện. Chúng ta có những quy định đổ rác bừa bãi bị phạt 3 triệu, hút thuốc lá nơi công cộng bị phạt 1 triệu. Thử hỏi đã mấy ai bị phạt.

Việc phòng chống sẽ chỉ có ý nghĩa nếu mỗi cá nhân có ý thức sâu sắc và trách nhiệm với cá nhân, gia đình và xã hội.

Bóng đá và bia rượu, tôi nghĩ sẽ tốt thôi nếu người ta dùng vừa đủ, đúng lúc, đúng chỗ và không tạo ra bất kỳ hệ lụy lớn nào cho xã hội, gia đình và cá nhân.

Chung kết Champions League sắp tới giữa Liverpool và Tottenham diễn ra vào lúc 2 giờ sáng, giờ Việt Nam. Một vài lon bia để chờ và vui với bóng đá, thì cũng tốt chứ sao?

Song An
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Trần Thùy Chi

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội