"UFC 306 thất bại": Đừng vội nhận xét quyết định không hề liều lĩnh của Dana White

thứ ba 17-9-2024 22:35:04 +07:00 0 bình luận
Mặc cho những bình luận về hai trận tranh đai thiếu lửa và có phần đáng thất vọng, UFC 306 đối với Dana White đã là một thành công ngoài mong đợi.

Với những ai theo dõi tới phút cuối cùng của UFC 306, chắc hẳn họ phải cố gắng lắm mới vượt qua được sự chán chường của hai trận tranh đai chẳng có gì đặc sắc. Những màn soán ngôi đều diễn ra dưới chiến thuật kiểm soát trên mặt sàn, không hề có những pha đổi đòn mãn nhãn.

Merab Dvalishvili, Valentina Shevchenko đã thành công lấy được đai vô địch, dập tắt hai ngôi sao mà giải đấu vừa cất công xây dựng lên là Sean O'Malley và Alexa Grasso. Chắc hẳn đây là một điểm đáng thất vọng với chủ tịch Dana White khi ông đã bỏ tới 20 triệu đô để tổ chức đêm đấu này, tại sân khấu hào nhoáng bậc nhất thế giới The Sphere?

Đúng, nhưng đó là câu chuyện của tương lai, còn với riêng UFC 306, Dana White đã thắng lớn. 

Thứ nhất là chiến thắng về tài chính, UFC 306 lập kỷ lục về doanh thu bán vé vào cửa 22 triệu đô la, vượt qua cả những siêu phẩm UFC 205, UFC 264 hay UFC 300 với sự xuất hiện của những ngôi sao Conor McGregor và Alex Pereira.

Theo một báo cáo của Sports Business Journal, số tiền tài trợ cho UFC 306 có thể đã tăng gấp đôi so với tất cả các sự kiện mà giải đấu từng tổ chức. Dù không trực tiếp xác nhận con số này, Dana White đã tuyên bố "đây là một sự kiện tuyệt vời và cực kỳ có lợi nhuận".

Dana White chắc chắn không tự thừa nhận sự kiện mình đầu tư lớn đến vậy là một thất bại. Đó có thể là nhận định của nhiều khán giả nếu nhìn vào các trận đấu.

Tuy nhiên, UFC 306 là lần đầu tiên một sự kiện của giải có nhà tài trợ thương hiệu: Riyadh Season. Chính xác, các đại gia Ả-Rập với dự án vừa khuynh đảo làng Boxing thế giới bằng những trận đấu kinh điển đã quyết định đầu tư vào đêm đấu này, chỉ vài tháng trước khi nó diễn ra.

Riyadh Season chính là cái tên bảo chứng cho thành công về mặt tài chính cho UFC 306.

"Đây là lần đầu tiên một thương hiệu xuất hiện trước chữ UFC của chúng tôi, nhưng đó là một tài sản có giá trị lớn. Họ đã đặt ra một mức giá cao cho thị trường. Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ xem xét điều đó cho bất kỳ đối tác nào sẵn sàng tham gia." - Đó là nhận định của Grant Norris-Jones, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc quan hệ đối tác toàn cầu của UFC. Với một công ty toàn cầu trị giá 12 tỷ đô la Mỹ như UFC, việc đặt một thương hiệu khác bên cạnh chắc chắn yêu cầu một con số không hề nhỏ. 

Thứ hai, chiến thắng về thị trường. Quay trở lại năm 2001 khi Dana White được anh em Frank và Lorenzo Fertitta trao ghế CEO UFC, ông đã khẳng định ba thị trường mà giải đấu chắc chắn phải chiếm lĩnh: Mỹ, Vương quốc Anh và Mexico.

Với Mỹ và Vương quốc Anh, hai đất nước có nền thể thao giải trí phát triển nhất thế giới là điều không cần bàn cãi, và Dana White đã chiến thắng với những nhà vô địch và ngôi sao của những quốc gia này. Còn với Mexico, vùng đất Bắc Mỹ này là nơi sản sinh ra những huyền thoại của làng Quyền Anh thế giới, liệu có cơ hội nào cho MMA? 

Với dòng máu thể thao đối kháng sẵn có của người Mexico, UFC chỉ cần cho những chiến binh tại đây thấy lộ trình phát triển không thua kém môn Boxing - vốn đang trong thời kỳ bão hòa. Việc biến UFC trở thành lựa chọn mới cho sự nghiệp của họ là điều hoàn toàn khả thi.

Tháng 2/2024, UFC Performance Institute (Viện nghiên cứu Hiệu suất thi đấu UFC) thứ ba trên thế giới được mở tại thủ đô Mexico City. Hơn 40 vận động viên đã tham dự buổi tuyển chọn đầu tiên để nhận được những học bổng tập luyện tại đây. Đó là chưa kể, dự án đầu tư cho những võ sĩ Mexico như Brandon Moreno, Yair Rodriguez vốn đã cho thấy kết quả từ nhiều năm trước.

Hiện tại, số lượng võ sĩ Mexico đang đầu quân cho UFC xếp thứ tư trong danh sách, chỉ đứng sau ba nền MMA phát triển nhất thế giới là Mỹ, Brazil và Nga - quốc gia chỉ có nhiều hơn Mexico một đại diện. 

Dana White và các đồng nghiệp tham gia chỉ đạo sản xuất UFC 306.

Quay trở lại với đêm đấu cuối tuần qua, Dana White và các đồng sự đã kể lại một câu chuyện về những cống hiến mà Mexico đã đem đến cho làng thể thao đối kháng. Bằng sân khấu hào nhoáng của The Sphere, UFC 306 thực sự đã gây được ấn tượng lớn với thị trường mục tiêu của giải đấu. 

Điểm bất lợi lớn nhất khi UFC 306 kết thúc chính là việc chỉ có 2 trên 8 võ sĩ Mexico giành chiến thắng. Ngôi sao quan trọng nhất là Alexa Grasso không còn cầm đai. Tuy nhiên, ngoại trừ thất bại của nữ võ sĩ sinh năm 1993, nếu nhìn vào 7 màn trình diễn còn lại, các tay đấm Mexico đều mang tới những trận đấu nảy lửa.

Dù không phải một dự án "toàn thắng" cho đến tận cùng, UFC 306 vẫn là một sự kiện thành công với Dana White nói riêng và giải đấu nói chung. Đây là nơi UFC thể hiện được năng lực tổ chức với các nhà đầu tư và tài trợ, đồng thời khẳng định mục tiêu đánh chiếm thị trường đầy tiềm năng Mexico trong tương lai. 

Lâm Gia
Tin cùng chuyên mục
Video
Có thể bạn quan tâm
Xem thêm

CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

Cơ quan chủ quản: CÔNG TY CỔ PHẦN NỘI DUNG THỂ THAO VIỆT

79 Hàng Trống, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Văn phòng giao dịch: 269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội

Điện thoại: 024.32669666

Email: info@vietcontent.com.vn

VPĐD tại TP. Hồ Chí Minh Số 16A, đường Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP.HCM

Điện thoại: 028 6651 2019

GP số: 230/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/05/2016.

Người chịu trách nhiệm nội dung: Bà Bùi Thu Hường

Thỏa thuận chia sẻ nội dung. Chính sách bảo mật

Báo giá quảng cáo: tải tại đây

Liên hệ quảng cáo, truyền thông, hợp tác kinh doanh: 0912 075 444

Email: kinhdoanh@sport24h.com.vn

269 Thụy Khuê, Q. Tây Hồ, Hà Nội