Mùa giải F1 2018: "Ngựa chiến" Ferrari đè cả Mercedes lẫn "bò húc" Red Bulls
"Ngựa chiến" Ferrari đã khẳng định vị thế đội đua ứng viên vô địch số 1 bằng việc áp đảo Mercedes khi thắng cả 2 chặng đầu mùa giải F1 tại Australia và Bahrain.
Lần đầu tiên kể từ năm 2004, Ferrari mới lại khởi đầu mùa giải ấn tượng đến vậy khi thắng liền 2 chặng đầu tiên. Sebastian Vettel giúp Ferrari bay cao khi cán đích ở vị trí số 1 cả ở Úc lẫn Bahrain.
Gần 40 năm qua, những tay đua giành chiến thắng ở các chặng mở màn đều đã đã lên ngôi ngôi vô địch vào cuối mùa. Nói thế để thấy, nếu ai còn nghĩ rằng F1 mùa này sẽ chứng kiến sự "thao túng" của Lewis Hamilton và đội Mercedes thì giờ cần phải nghĩ lại.
Trong một mùa giải gồm 21 chặng đua, 2 chặng đầu tiên thường chỉ được coi là màn khởi động làm nóng. Tuy nhiên, với việc liên tiếp thất bại ở Australia và Bahrain, Hamilton và đội Mercedes của anh cần nghiêm túc xem lại vấn đề.
“Tôi đã chìm đắm trong vị thế nhà vô địch thế giới. Giờ đây, tôi đã để thua 2 chặng rồi”, Hamilton không khỏi thất vọng khi nhớ về thất bại trước Vettel ở Australia GP.
Tuần tới, China GP ở Thượng Hải chính là nhiệm vụ bắt buộc phải thắng của liên minh Hamilton - Mercedes. Sau một tuần đầy khó khăn ở Bahrain, nếu họ thất bại ở Thượng Hải thì giấc mơ bảo vệ chức vô địch thế giới sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.
“Mercedes vẫn chật vật với vấn đề khung lốp và nhiệt độ cao của trường đua”, phóng viên Martin Brundle chỉ ra trên Sky Sports. Đáp lại, GĐĐH Toto Wolff của Mercedes thẳng thắn thừa nhận: “Bạn có thể nhận thấy những chặng đua như tại Bahrain rất dễ làm mòn lốp vì nhiệt độ cao. Chúng tôi thật sự gặp khó”.
Ở chiều ngược lại, những chiếc xe của Ferrari lại đang băng băng trên những loại lốp siêu mềm một cách đầy thoải mái. Trong khi đó, chiến lược của Mercedes là trung thành với lốp cỡ trung và chỉ dừng thay lốp 1 lần.
Trong khi đó, tuần này Hamilton còn chưa hề dùng đến loại lốp siêu mềm.
“Dùng lốp siêu mềm giúp xe chạy nhanh hơn khá nhiều. Nhưng điều đó khiến ma sát nhiệt gia tăng và sẽ khó thực hiện những cú bứt tốt”, CEO Wolff lí giải.
Tuy vậy, để giành chiến thắng ở 19 chặng còn lại mà không sử dụng đến loại lốp nhanh nhất hiện tại sẽ là bài toán khó cho Mercedes.
Rõ ràng, đến thời điểm này của mùa giải F1 2018, ngoài Mercedes thì Red Bull cũng là cái tên gây thất vọng hơn cả. Ở Australia GP, cả Daniel Ricciardo và Max Verstappen đều không để lại ấn tượng.
Tuần này còn thực sự trở thành thảm họa khi cả 2 tay đua của đội Red Bull đều phải bỏ cuộc vì các sự cố tại Bahrain GP. Nếu muốn vươn lên thách thức "ngựa chiến" Ferrari, họ sẽ phải dồn hết sức vào chặng đua Thượng Hải tuần tới.