Từ giày, quần lót tới McDonald, Michael Jordan tạo nên đế chế tỷ đô như thế nào?
Michael Jordan là vận động viên có một không hai trong lịch sử thể thao, không chỉ thành công trên sân đấu ông còn sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới 2,1 tỷ đô la Mỹ (theo Forbes). Trong suốt sự nghiệp thi đấu 13 năm của mình MJ chỉ kiếm được 94 triệu đô la Mỹ nó chỉ chiếm 4% so với những gì ông đang có được. Để trở thành nhà một tỷ phú như hiện tại MJ đã tận dụng rất tốt những hợp đồng quảng cáo từ giày, đồ uống, fast food và thậm chí là cả đồ lót.
Nike
Năm 1984 Nike ký hợp đồng 5 năm trị giá 250.000 đô la Mỹ cùng lời hứa ra mắt dòng giày riêng dành cho Michael Jordan. Có lẽ chính bản thân hãng đồ thể thao nổi tiếng nước Mỹ và cả MJ cũng không thể ngờ giá trị của bản hợp đồng này cuối cùng mang về cho Jordan số tiền gấp hơn 4000 lần.
Thương vụ lịch sử này tạo nên cầu thủ thành công nhất lịch sử khi mang về số tiền hơn 1 tỷ đô la Mỹ cùng thương hiệu riêng Jordan Brand dành cho MJ. Đương nhiên Nike vẫn là nhà sản xuất cho Jordan Brand và đôi bên cùng kiếm được bộn tiền nhờ mẫu giày mang tính huyền thoại này.
Gatorade
Hãng đồ uống mới nổi ở thời điểm đó đã dốc toàn bộ vốn liếng và niềm tin cho Michael Jordan. Năm 1991 sau khi MJ dành chức vô địch đầu tiên cùng Chicago Bulls, anh nhận được bản hợp đồng 13,5 triệu đô la Mỹ trong 10 năm, Jordan sẽ làm gì? Đương nhiên anh ký nó không một giây chần chừ bởi đó là số tiền cực kỳ lớn ở thời điểm đó.
Cho tới bây giờ sau 3 thập kỷ đó vẫn là một trong những bản hợp đồng đại diện hình ảnh lịch sử trong giới thể thao. Đối với Gatorade họ đã đặt niềm tin và sự mạo hiểm đúng chỗ, thương hiệu này tăng giá vùn vụt cùng với sự thành công của Michael Jordan.
Hanes
Sau 30 năm ký hợp đồng với Michael Jordan hãng đồ lót Hanes đã tạo nên một vị trí vững chắc trên thị trường. MJ quyết định hợp tác với Hanes phần lớn vì thương hiệu này khởi nguồn từ Bắc Carolina quê hương của MJ, ông chủ của thương hiệu này cũng có mối quan hệ bạn bè với cha anh.
Upper Deck Company
Nếu bạn luôn thắc mắc những tấm thẻ cầu thủ có giá bán phi lý từ đâu mà ra thì câu trả lời chính là Upper Deck. Nếu như các thương hiệu khác đau đầu khi MJ tuyên bố giải nghệ 2 lần thì Upper Deck lại khác.
Đó là thời điểm tốt nhất để công ty này tung ra những tấm thẻ và kỷ vật tri ân Michael Jordan cùng với mức giá có thể lên tới hàng triệu đô la Mỹ. Gần đây nhất Upper Deck đã bắt tay với Hanes để phát hành những tấm thẻ kỷ niệm 30 năm hợp tác với MJ. Chỉ 10 tấm có chữ ký Michael Jordan, nó cực hiếm và đương nhiên giá trị cực kỳ cao.
Coca-Cola
Trước khi ký hợp đồng với Gatorade, MJ đã từng hợp tác với Coca-Cola nhưng sau đó đôi bên không tìm kiếm được sự thống nhất. Coca-Cola đã từ chối cung cấp hợp đồng 7 năm với MJ và Gatorade có cơ hội kéo lấy đôi tay huyền thoại Chicago Bulls.
Đó có lẽ là thương vụ xấu mặt nhất lịch sử Coca-Cola, càng đau đớn hơn khi vài năm sau đó Pepsi đã mua lại Gatorade qua đó sở hữu hình ảnh của Michael Jordan, phần còn lại đơn giản là lịch sử.
McDonald
Không có nhiều điều để nói về thương hiệu Fast Food nổi tiếng này, họ ký hợp đồng với rất nhiều ngôi sao lớn của NBA trong thập kỷ 80. Với Michael Jordan ông cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
General Mill Wheaties
Jordan đã ký hợp đồng với hãng ngũ cốc nổi tiếng này trong năm 1993, ông xuất hiện trên bìa hộp ngũ cốc trong 18 hình ảnh khác nhau - một kỷ lục vẫn tồn tại cho tới ngày hôm nay. Sự thành công của thương hiệu ngũ cốc này vì thế cũng mang lại cho Michael Jordan số tiền lên tới hàng chục triệu đô la Mỹ.
Chevrolet
Jordan là người cực kỳ đam mê xe hơi, ông đã từng mua 7 chiếc xe một lúc để tặng cho bản thân và gia đình sau khi ký hợp đồng 10 triệu đô la với Chicago Bulls. Vì thế MJ cũng rất hứng thú khi trở thành đại diện hình ảnh cho Chevrolet ngay trong năm tân binh 1984.