Fukushima và Hokkaido là những địa phương mới nhất ban bố lệnh cấm khán giả vào các địa điểm phục vụ Olympic Tokyo 2021, thay vì cho phép nhận tối đa 50% sức chứa khán giả. Hai địa phương này tổ chức các môn thi đấu thường thu hút rất đông khán giả theo dõi đó là bóng chày, bóng mềm và bóng đá.
Cách đây gần 2 tuần, Tokyo và 3 địa phương nằm gần kề là Chiba, Kanagawa và Saitama đã xác nhận sẽ không cho khán giả vào sân trực tiếp theo dõi thi đấu Olympic để phòng chống dịch Covid-19.
Những quyết định kể trên biến Olympic Tokyo thành "sân khấu chỉ có hơi thở của các VĐV", thay vì sự ồn ào náo nhiệt từ các khán đài nơi hằng chục, trăm nghìn khán giả lũ lượt tới cổ vũ. Và điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Thế vận hội khiến nhiều tập đoàn, công ty lớn đã chi hằng tỷ đô la tài trợ để khai thác thương mại giờ buộc phải tìm cách xoay sở.
-->> Olympic Tokyo: VĐV "tự lấy huy chương", có người nhà cổ vũ trực tuyến
Một ví dụ điển hình là thương hiệu đồ thể thao lừng lẫy Nhật Bản - Asics. Công ty này từng kỳ vọng, 70% số giày thể thao bán ra nhờ "hiệu ứng Thế vận hội" sẽ nằm trong 2 tháng trước và trong sự kiện Olympic Tokyo (tức tháng 7, 8/2021).
Và một phần chiến lược đẩy mạnh marketing theo Olympic Tokyo đó là việc Asics khai trương một trung tâm triển lãm công nghệ thể thao rộng 275 mét vuông ở khu quận mua sắm nổi tiếng Harajuku, cùng nằm trên con đường nơi đóng bản doanh một cửa hàng hàng đầu (Flagship Store) của Asics.
Asics từng hy vọng những khán giả lấp đầy SVĐ quốc gia Yoyogi sẽ tìm mua đồ lưu niệm và quần áo thi đấu. "Trong quá khứ, ở những kỳ Olympics, doanh số bán hàng thường tăng rất mạnh khi VĐV Nhật đứng trên bục nhận huy chương và lá cờ tổ quốc được kéo lên", Naoku Matsushita, GĐ điều hành văn phòng Asics, cho biết.
Tuy nhiên, hiện tại, mọi cánh cổng dẫn vào các địa điểm thi đấu của Olympic Tokyo sẽ đóng chặt với khán giả, giữa lúc làn sóng dịch Covid lần thứ tư buộc chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Nhật Bản.
Trước đó, hồi tháng 3 Ban tổ chức đã ra quyết định không đón khán giả nước ngoài tới theo dõi Olympic. Khi ấy các nhà tài trợ đánh giá tác động trên sẽ làm giảm đáng kể doanh thu thương mại kỳ vọng từ Thế vận hội.
Giờ với việc cả những khán giả Nhật cũng không thể vào địa điểm thi đấu, nó buộc Asics và phần nhiều trong số 67 tập đoàn, công ty lớn nhỏ khác - vốn đã đổ 3 tỷ đô la tiền tài trợ vào Thế vận hội - phải xoay sở điều chỉnh kế hoạch marketing.
-->> Các nhà tài trợ Olympic ứng phó thế nào trước tình trạng bấp bênh của Tokyo 2020?
Thực tế, ngay cả trong trường hợp cho khán giả vào sân với số lượng hạn chế hoặc không thì vẫn có những nhà tài trợ khác bị ảnh hưởng bởi những lệnh cấm khác.
Cách đây 1 tháng, hãng bia khổng lồ Asahi đã lường trước được doanh số bán hàng sụt giảm khi BTC Olympic Tokyo ra lệnh cấm bán đồ uống có cồn tại tất các địa điểm thi đấu. Tuy vậy, Asahi đưa ra con số dự báo mới: 2,3 nghìn tỷ Yên (20,9 tỷ đô la) doanh thu năm nay, tăng 13,2% so với năm trước, phần nhờ người tiêu dùng đổ xô đi mua những sản phẩm đồ uống của hãng có in logo biểu trưng Olympics.
"Một thực tế đã được chứng minh đó là người ta thường chọn mua "một sản phẩm Olympic" thay vì "một sản phẩm không Olympic" ở thời điểm Thế vận hội", Rob Prazmark, CEO của 21 Marketing, đơn vị giúp tạo nên chương trình đối tác của Olympic có tên gọi là TOP, cho hay.
Thực tế thì 18% ngân sách của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đến từ việc hợp tác với TOP, đơn vị đứng ra nắm bản quyền khai thác marketing với những gã khổng lồ như Toyota Motor, Visa và Alibaba Group Holding.
Còn 68 đơn vị tài trợ nội địa, những Công ty có hợp đồng với BTC Olympic Tokyo 2021, đang bị giới hạn phát sóng quảng cáo cũng như làm marketing thương hiệu chỉ trong phạm vi đất nước chủ nhà Nhật Bản. Và khi Olympic đang trở nên "xa lạ" ngay giữa nước Nhật - vì lệnh cấm vào sân theo dõi trực tiếp - nhiều nhà tài trợ có lý do lo lắng về "hiệu ứng tiêu cực từ việc hợp tác với Olympic".
Phát ngôn viên của hãng Asahi từng tiết lộ rằng chính công ty này đã đề xuất việc "cấm bán đồ uống có cồn" với BTC Olympic Tokyo. Asahi rõ ràng không muốn đối đầu phản ứng từ dư luận, công chúng vốn đã chịu đựng đến phát ngán việc giãn cách nên không thể tới nhà hàng hay quán Bar thoải mái kể từ cuối tháng 4.
"Nguyên nhân thực sự để một công ty đồ uống tham gia vào sự kiện thể thao như Olympic không hẳn vì doanh số bán hàng tại sự kiện đó, mà là việc họ sẽ bán sản phẩm cho ở quốc gia đăng cai như thế nào", Prazmark nhận xét.
Nếu Asahi cố gắng né "trực tiếp khai thác thương mại" ở các địa điểm thi đấu Olympic thì những nhà tài trợ trong mảng công nghệ kỹ thuật, như NEC và NTT vẫn đang nhắm đến Thế vận hội lần này như là sự kiện tối quan trọng để "trình diễn" sản phẩm và dịch vụ của mình.
NEC đã có kế hoạch đặc biệt sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt phục vụ cho mục đích truy vết Covid-19, cũng như công nghệ đo thân nhiệt tối tân nhất.
Trong khi đó nhà cung cấp viễn thông khổng lồ NTT còn tính xa hơn hơn đến viễn cảnh phục vụ khán giả không thể vào các địa điểm thi đấu theo dõi trực tiếp Olympic, khi sử dụng công nghệ truyền sóng chất lượng cao, công nghệ thực tế ảo, dựa trên mạng 5G, ở các môn như đua thuyền, golf, bơi...
Nếu có nhà tài trợ nào bị "tổn thương" lớn nhất khi Olympic diễn ra giữa đại dịch Covid-19 đó có lẽ là những công ty lữ hành du lịch hay các vận tải.
Hai hãng hàng không Japan Airlines và All Nippon Airways đã ký hợp đồng "tài trợ vàng" với BTC Olympic Tokyo khi mà họ nhìn thấy "phần thưởng" những đối tác cùng ngành nghề khác đã gặt hái thành công ở Olympic London 2012 hay gần nhất là Thế vận mùa Đông 2018 ở Pyeongchang.
Riêng doanh thu của hãng Korean Air đã tăng 7,2% trong năm Olympic mùa Đông diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc, khi lượng khách đi lại đến quốc gia này tăng mạnh.
Còn mức độ nhận diện thương hiệu của British Airways tăng vọt từ 38% lên 54% trong năm 2012 nhờ Thế vận hội mùa Hè tại London, một kỳ Olympic được đánh giá "thân thiện và mến khách", theo kết quả phân tích khảo sát của đơn vị quảng cáo Millward Brown.
Giờ khi Olympic Tokyo gần như đóng cửa tuyệt đối với khán giả, công ty du lịch hàng đầu Nhật Bản, JTB đang phải đối mặt bài toán hoàn tiền cho các gói du lịch xem Olympics hạng sang từng được đặt trước với giá từ 1.710 đô la tới tận 40.949 đô la/người.
Trở lại với Asics, vấn đề "Olympic không khán giả" bớt nghiêm trọng bởi công ty này đã đưa phương án rủi ro trên trên vào dự báo tài chính và như thế dự báo doanh thu của Asics vẫn trong tầm kiểm soát. Công ty tài trợ trang phục cho đoàn Nhật Bản, Úc và các tình nguyện viên Olympic Tokyo lần này vẫn kỳ vọng doanh số bán hàng tăng 20,1% trong năm 2021.
Rõ ràng, đánh giá như Prazmark, "Thế giới vẫn sẽ nhìn về phía trước tìm kiếm điều tốt đẹp sẽ xảy ra sau gần 1 năm rưỡi thảm họa đại dịch, và Olympic Tokyo là một điều tốt đẹp".
"Sẽ còn có nhiều cơ hội khác để quảng bá thương hiệu, với những sự kiện thể thao lớn nối tiếp. Chiếc cốc hiện chỉ đầy một nửa, không phải rỗng một nửa".
Các nội dung thi đấu của nhiều môn thể thao tại Olympic Tokyo 2021 có thể thay đổi đáng kể nếu có VĐV nhiễm COVID-19 khi đã đặt chân đến Nhật Bản.
Đinh Thị Hảo - Lường Thị Thảo sẽ có lần đầu tiên tranh tài ở một kỳ Olympic. Cả hai bén duyên và thành công với rowing với những câu chuyện quá đỗi đặc biệt.
12 năm theo Boxing, Nguyễn Thị Tâm sở hữu bảng thành tích "khủng" bậc nhất làng quyền anh Việt Nam. Giờ võ sỹ này chạm đến cột mốc mới đáng tự hào khi giành quyền tham dự Olympic Tokyo.
Tuyển thủ Việt Nam nếu giành HCV trên đất Nhật Bản sẽ chắc chắn nhận được số tiền thưởng gần 1,9 tỉ, chính xác là 1 tỉ 850 triệu đồng.
Bình luận
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Liverpool vs Wolves ở vòng 18 Ngoại hạng Anh lúc 22h00 ngày 27/12. Cập nhật đội hình trận Liverpool vs Wolves.
Đội hình dự kiến trận đấu giữa Arsenal và Brighton ở vòng 18 Ngoại hạng Anh lúc 22h00 ngày 27/12. Cập nhật đội hình trận Arsenal vs Brighton.
Trần Thị Duyên khiến cộng đồng mạng thích thú khi khoe ảnh bên Quả bóng Vàng của đồng đội Bích Thùy, gửi gắm mong ước qua dòng trạng thái “xin vía”.
Khi bóng đá Malaysia đối mặt với “cơn bão” trừng phạt từ FIFA, M-League lại đón tín hiệu tích cực về mặt tài trợ và tính ổn định của giải đấu.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Nigeria vs Tunisia thuộc vòng bảng Cúp châu Phi 2025.
Sau những chia sẻ gây chú ý ngay trong đêm được xướng tên cho danh hiệu Quả bóng Đồng nữ Việt Nam 2025, Trần Thị Thùy Trang đã có động thái khiến nhiều người bất ngờ.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Uganda vs Tanzania thuộc vòng bảng Cúp châu Phi 2025.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Senegal vs Congo thuộc vòng bảng Cúp châu Phi 2025.
Chuyên gia của Marca đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Benin vs Botswana thuộc vòng bảng Cúp châu Phi 2025.
Chuyên gia của La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Torino vs Cagliari thuộc vòng 17 Serie A 2025/26.
Cập nhật bảng xếp hạng Cúp châu Phi 2025 có sự tham dự của các đội tuyển danh tiếng như Ai Cập, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Nigeria, Senegal, Marốc...
Pha lập công duy nhất của Mohamed Salah cùng những quyết định có lợi từ công nghệ VAR đã giúp Ai Cập đánh bại Nam Phi 1-0, qua đó sớm giành vé vào vòng knock-out.
Sự can thiệp quyết liệt từ VAR đã khiến trận đại chiến giữa Marốc và Mali kết thúc với tỉ số hòa 1-1, khiến cả hai đội đều chưa thể sớm giành vé đi tiếp.
Pha lập công đầu tiên của Patrick Dorgu cho MU đã mang về chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Newcastle, đưa "Quỷ đỏ" áp sát top 4 Ngoại hạng Anh.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Brighton thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Nottingham vs Man City thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Burnley vs Everton thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Liverpool vs Wolves thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa West Ham vs Fulham thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Brentford vs Bournemouth thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của Evening Standard đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Chelsea vs Aston Villa thuộc vòng 18 Ngoại hạng Anh 2025/26.
Chuyên gia của La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Parma vs Fiorentina thuộc vòng 17 Serie A 2025/26.
Chuyên gia của La Gazzetta dello Sport đưa ra dự đoán kết quả trận đấu giữa Lecce vs Como thuộc vòng 17 Serie A 2025/26.
Thập niên 1950 đánh dấu một bước ngoặt mang tính cách mạng trong lịch sử bóng bàn thế giới: từ lối chơi hardbat truyền thống sang kỷ nguyên của topspin.
“Những ông lớn” vẫn giữ vững vị thế. Các thương hiệu như JOOLA, Paddletek và Franklin tiếp tục thống trị PPA Tour về số lượng huy chương giành được.
Plaza Hotel & Casino có thể được xem là một trong những đơn vị tiên phong, khi trở thành khách sạn đầu tiên tại Las Vegas xây dựng các sân pickleball chuyên biệt.
Trong ngày 26/12, giải Billiards Carom 3 băng Team League (VBTL) 2025 tiếp tục diễn ra ngày thi đấu thứ 2. Team Thế Giới Billiards được dẫn dắt bởi đội trưởng Trần Quyết Chiến tiếp tục thể hiện phong độ “hủy diệt” bằng chiến thắng 4-1 trước Team Niz.
Khởi điểm từ một nhân viên quán rượu thất nghiệp, Garrett Gosselin đã phát triển một thương hiệu vợt pickleball được nhiều VĐV chuyên nghiệp tin dùng, kéo theo các hợp đồng tài trợ và sự công nhận rộng rãi.
Thay vì tìm kiếm những cú đánh ngoạn mục, những người chơi pickleball giỏi nhất tập trung vào việc kiểm soát nhịp điệu trận đấu thông qua cú đánh thứ ba.
Phụ công kỳ cựu Agnieszka Korneluk của đội bóng chuyền nữ Fenerbahçe Opet vừa chia sẻ những đánh giá sắc bén về cuộc cạnh tranh khốc liệt ở giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ mùa này, trong đó bà nhấn mạnh VakıfBank chính là đối thủ đáng gờm nhất mà đội bóng phải đối mặt.
Kết quả cho thấy pickleball có thể trở thành một lựa chọn dễ tiếp cận cho các chương trình giáo dục thể chất, góp phần hỗ trợ sức khỏe tinh thần của sinh viên.
Tiền đạo Đình Bắc dành nhiều lời cảm ơn đến CLB cũ Quảng Nam sau khi được xướng tên ở hạng mục Quả bóng Bạc.
Đội bóng chuyền nam Ziraat Bankkart đã kết thúc năm 2025 với phong độ ấn tượng khi giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng của năm, qua đó khép lại một giai đoạn thi đấu đầy cảm xúc và thành công tương đối.
Những cuộc đối đầu giữa Rafael Nadal với Roger Federer và Novak Djokovic đã trở thành huyền thoại và thu hút sự chú ý của người hâm mộ quần vợt trước khi tay vợt người Tây Ban Nha giải nghệ vào năm 2024.
Giải bóng chuyền Dünya Baltacıoğlu chính thức khởi tranh, mở ra một trong những sự kiện hấp dẫn và được mong chờ nhất trong lịch thi đấu bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ.
Không còn là những cú nhảy đập bóng hay những pha cứu bóng ảo diệu, ngôi sao quần vợt Gael Monfils vừa chính thức xác nhận sẽ giải nghệ vào cuối năm 2026.
Ugo Humbert tiết lộ anh đã gặp phải một chấn thương "ngớ ngẩn" vào mùa xuân và cũng thừa nhận rằng quyết định tiếp tục thi đấu khi bị chấn thương không phải là điều khôn ngoan nhất.
Lễ trao giải AXA Sigorta Milliyet “Vận động viên của năm” đang thu hút sự chú ý của cộng đồng bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ khi ban tổ chức vừa công bố danh sách các ứng viên chính thức cho danh hiệu cao quý nhất trong năm.
Đang ngự trị trên đỉnh bảng xếp hạng quần vợt nữ, Aryna Sabalenka bước vào hành trình bảo vệ ngôi vương tại Australian Open 2026 với một tâm thế hoàn toàn mới.
Vấn đề du lịch quá tải tại các ngôi làng cổ kính đang khiến người dân phẫn nộ, làm dấy lên câu hỏi: Liệu sức ảnh hưởng của "Tàu tốc hành" có đang gây hại cho sự phát triển bền vững của Thụy Sĩ?