Tàu cao tốc không người lái dùng cho Olympic mùa đông 2022 nhanh và đắt tới cỡ nào?
Khởi tranh từ ngày 4/2, Olympic mùa đông 2022 tại Bắc Kinh đang được xem như sân khấu để Trung Quốc chứng tỏ là cường quốc công nghệ, từ Làng vận động viên có người máy phục vụ đến Lễ khai mạc không cần sử dụng quá nhiều nghệ sĩ. Tàu cao tốc không người lái tên Fuxing cũng là một bằng chứng cho thấy sức mạnh công nghệ của Trung Quốc.
Với tốc độ hơn 350km/h, Fuxing có 8 khoang tàu với sức chứa ước tính 564 hành khách và được trang bị một studio với hệ thống mạng 5G để các nhà báo có thể phát sóng trực tiếp hoặc gửi tin bài. Đoàn tàu còn có những tủ khóa đặc biệt để các vận động viên đi tàu có thể cất giữ thiết bị trượt tuyết của họ.
Thông thường tàu cao tốc không người lái này chỉ mất 50 phút để di chuyển hành khách từ quận trung tâm thành phố Bắc Kinh đến các địa điểm tổ chức Olympic ở Trương Gia Khẩu, giảm 3 giờ so với đi tàu tốc hành thông thường vượt qua lộ trình dài khoảng 170km.
Được biết Trung Quốc bắt đầu xây tuyến đường sắt cao tốc này vào năm 2018. Kết nối Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu được hoàn thành vào năm 2019. Theo một báo cáo năm 2015, đường tàu này có chi phí xây dựng lên tới 9,22 tỷ đô la, khoảng 210.000 tỷ đồng.
Zhu Yan, phó giám đốc của nhà sản xuất tàu, CRRC Changchun Railway. Cars Co. tuyên bố: "Để có rất nhiều công nghệ tiên tiến được tập hợp lại trên con tàu này và để giới thiệu nó trước thế giới, điều này cho thấy sức mạnh toàn diện của Trung Quốc về hệ thống tàu hỏa".